เรื่อง การประเมินผลการสอบ O- NET ม.6 สมาชิก นางสาว ผการัตน์ มาคง เลขที่ 12 นางสาว ธิดาภรณ์ เอี่ยมสะอาด เลขที่ 49 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3
จุดประสงค์ 1. เพื่อเปรียบเทียบนักเรียนที่เข้าสอบแต่ละ รายวิชาของ O-NET ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2552 – เพื่อเปรียบที่คะแนนที่มากที่สุดและน้อยที่สุด ของแต่ละปีการศึกษา 3. เพื่อประเมินนักเรียนส่วนใหญ่มีศักยภาพควา ถนัดในวิชาอะไรเป็นส่วนใหญ่
สาเหตุ เนื่องในปัจจุบันมีจำนวนเด็กนักเรียนมาก แต่มี ความสนในด้านการเรียนน้อย บ้างคนก็ให้ความสนใจ อยู่ในระดับหนึ่ง และ บางคนก็ไม่สนใจในเรื่องนี้เลย เนื่องจากมีเทคโนโลยีใหม่ๆมาเป็นสื่อการเรียนรู้ และเด้กพวกนี้ก็จะใช้เทคโนโลยีนี้ในทางที่ผิด ทำให้ คะแนน การสอบ O-NET ลดน้อยลงตามลำดับ
ผลการสอบ O-NET ปีการศึกษา
เปรียบเทียบจำนวนนักเรียนที่เข้า สอบปี ในปี 2554 จะมีนักรียนเข้าสอบมากแต่เกรดเฉลี่ยลด น้อยลง
คะแนน O-NET รายวิชาที่ดีสุดของแต่ ละปี ในปี 2552 วิชาที่ได้คะแนนเฉลี่ยที่ดีที่สุดคือ ภาษาไทย สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ ในปี 2553 วิชาที่ได้คะแนนเฉลี่ยที่ดีที่สุดคือ สุขศึกษาและพลศึกษา สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม ภาษาไทย ในปี 2554 วิชาที่ได้คะแนนเฉลี่ยที่ดีที่สุดคือ สุขศึกษาและพลศึกษา การงานอาชีพและ เทคโนโลยี ภาไทย
คะแนน O-NET รายวิชาที่ได้คะแนนน้อย ที่สุดของแต่ละปี ในปี 2552 วิชาที่ได้คะแนนเฉลี่ยที่ได้ คะแนนน้อยสุดคือ ภาษาอังกฤคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ในปี 2553 วิชาที่ได้คะแนนเฉลี่ยที่ได้ คะแนนน้อยที่สุดคือ คณิตศาสตร์ ภาษาอังกฤษ วิทยาศาสตร์ ในปี 2554 วิชาที่ได้คะแนนเฉลี่ยที่ได้คะแนน น้อยที่สุดคือ ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
ความถนัดของนักเรียนแต่ละวิชา ส่วนใหญ่เด็กนักเรียนจะถนัด วิชาภาษาไทย สุข ศึกษาและพลศึกษา สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม ศิลปะ และ การงานอีพและเทคโลยี แนวทางการแก้ไข 1. จัดการติวในวิชาที่ได้คะแนนเฉลี่ยน้อย 2. ให้นักเรียนใช้เทคโนโลยีให้ถูกต้อง
แหล่งที่มา