สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ศิลปะการถักไหมจีน เรื่อง ศิลปะการถักไหมจีน ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ครูวิไลวรรณ ใจรักประภาสุข โรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม
สาระสำคัญ การบอกชื่อคำศัพท์ และความสำคัญอย่างสั้นๆ เกี่ยวกับการถักไหมจีน เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมของจีนที่เหมาะสมกับวัย เพื่อให้มีความเข้าใจและนำไปใช้ได้อย่างถูกต้อง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง บอกชื่อคำศัพท์ และความสำคัญอย่างสั้นๆเกี่ยวกับศิลปะการถักไหมจีน บอกวิธีการและขั้นตอนการทำการถักไหมจีน เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมของจีนที่เหมาะสมกับวัย
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ - ศิลปะการถักไหมจีนมีความสำคัญหรือไม่ คำถามสร้างพลังคิด - ศิลปะการถักไหมจีนมีความสำคัญหรือไม่
คำถามประจำหน่วย ทำอย่างไรถึงจะช่วยอนุรักษ์ศิลปะการถักไหมจีนของจีนให้คงอยู่ต่อไป
คำถามประจำบท - ประวัติความเป็นมาของไหมจีนคืออะไร - เงื่อนต่างๆของศิลปะการถักไหมจีนมีความหมายอย่างไร
เกณฑ์การประเมิน ก่อนเริ่มการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน ระหว่างการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินการนำเสนอ แบบประเมินรูปเล่มรายงาน สิ้นสุดการจัดการเรียนรู้ - แบบทดสอบหลังเรียน
การพัฒนาแนวคิดสำหรับการทำโครงงาน เป้าหมาย ( Goal ) : เพื่อให้นักเรียนทราบถึงศิลปวัฒนธรรมจีน ( การถักไหมจีน ) รวมทั้งประวัติความเป็นมา ความหมายของเงื่อนต่างๆ บทบาท ( Role ) : นักเรียนเป็นผู้จำลองสถานการณ์จริง กลุ่มผู้ชม ( Audience ): ครูและนักเรียนระดับชั้น ม.1-ม.6 ภาระงาน ( Product) : รูปเล่มรายงาน ลายของไหมจีน