เรื่อง เขาเป็นใครหนอ ? เขามาจากไหน ? ช่วงชั้นที่ 4 มัธยมศึกษาปีที่ 4-6 ครูวัชรี อ้ายไชย โรงเรียนเทิงวิทยาคม
มาตรฐานการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง มาตรฐาน ต 1.1 เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล มาตรฐาน ต 1.2มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ มาตรฐาน ต 2.1เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับวัฒนธรรมของเจ้าของภาษา และนำไปใช้ได้อย่างเหมาะสมกับกาลเทศะ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1. นักเรียนสามารถพูดและออกเสียงการแนะนำตนเองเป็นภาษาจีนได้ 2. นักเรียนสามารถเขียนการแนะนำตนเองเป็นภาษาจีนได้
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ - คำถามสร้างพลังคิด ทำไมคนไทยต้องเรียนภาษาจีน - คำถามประจำหน่วย คำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการแนะนำตัวเองมีอะไรบ้าง - คำถามประจำบท การแนะนำตัวเองเป็นภาษาจีนพูดอย่างไร
เครื่องมือ ระหว่างการจัดการเรียนรู้ วิธีการ: เขียนตามคำบอกคำศัพท์ประจำบท เครื่องมือ : แบบประเมินคะแนน สิ้นสุดการจัดการเรียนรู้ วิธีการ: สอบพูดการแนะนำตนเอง
โครงงาน ให้นักเรียนทำแผ่นงานแนะนำตนเองเป็นภาษาจีน
โครงงาน เขาเป็นใครหนอ? เขามาจากไหน? G: นักเรียนสามารถพูดละเขียนแนะนำตนเองเป็นภาษาจีนได้ R:ให้นักเรียนพูดและเขียนแนะนำตนเองเป็นภาษาจีน A: กลุ่มผู้ชม ช่วงชั้นที่ 4 (ม.4-ม.6) S: การสนทนาพูดคุยแลกเปลี่ยนแนะนำตนเองเป็นภาษาจีน P: ใบงานและPower Point