หน่วยการเรียนรู้ กิจกรรมทางภาษา เรื่องเทศกาลวันสำคัญของจีน ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรียาภัย จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 11
สาระสำคัญ การบอกชื่อคำศัพท์ และความสำคัญอย่างสั้นๆ เกี่ยวกับเทศกาลและวันสำคัญของจีน เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมของจีนที่เหมาะสมกับวัย บอกความเหมือนหรือความแตกต่างระหว่างเทศกาล งานฉลองและประเพณีตามวัฒนธรรมของจีนกับวัฒนธรรมของไทย เพื่อให้มีความเข้าใจ และนำไปใช้ได้อย่างมีวิจารณญาณ
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง 1 บอกชื่อคำศัพท์ และความสำคัญอย่างสั้นๆเกี่ยวกับ เทศกาลและวันสำคัญของจีน 2 เข้าร่วมกิจกรรมทางภาษาและวัฒนธรรมของจีน ที่เหมาะสมกับวัย 3 บอกความเหมือนหรือความแตกต่างระหว่างเทศกาล งานฉลองและประเพณีตามวัฒนธรรมของจีน กับวัฒนธรรมของไทย
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด - ทำอย่างไรจะช่วยสืบสานเทศกาลวันสำคัญของจีน ให้คงอยู่สืบไปได้ยาวนานที่สุด
คำถามประจำหน่วย เทศกาลแต่ละเทศกาลของจีนมีความสำคัญอย่างไร - เทศกาลแต่ละเทศกาลของจีนส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของคนจีนอย่างไรบ้าง
คำถามประจำบท เทศกาลของจีนมีอะไรบ้าง เทศกาลวันตรุษจีนตรงกับวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร ตามปฏิทินจันทรคติจีน เทศกาลไหว้บ๊ะจ่างตรงกับวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร ตามปฏิทินจันทรคติจีน - เทศกาลไหว้พระจันทร์ตรงกับวันที่เท่าไหร่ เดือนอะไร ตามปฏิทินจันทรคติจีน
เกณฑ์การประเมิน ก่อนเริ่มการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียน ระหว่างการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินการนำเสนอ แบบประเมินรูปเล่มรายงาน สิ้นสุดการจัดการเรียนรู้ - แบบทดสอบหลังเรียน
บทบาท นักเรียนเป็นผู้จำลองสถานการณ์จริง โครงงาน เทศกาลสำคัญของจีน เป้าหมาย เพื่อให้นักเรียนรู้และทราบถึงความสำคัญ และกิจกรรมที่เกิดขึ้นในวันตรุษจีน วันไหว้บ๊ะจ่าง วันไหว้พระจันทร์ บทบาท นักเรียนเป็นผู้จำลองสถานการณ์จริง กลุ่มผู้ชม ครูและนักเรียนระดับชั้น ม.1-ม.6 ชุดกิจกรรมและภาระงาน นักเรียนแบ่งกลุ่ม เลือกหัวข้อ อภิปรายกลุ่มย่อย แสดงจริง และสรุปโครงงาน ประเมินผล ผลงาน สถานการณ์จำลองวันตรุษจีน วันไหว้บ๊ะจ่าง วันไหว้พระจันทร์