สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง一个好建议 (คำแนะนำดีดี) ช่วงชั้นที่ 4 (มัธยมศึกษาปีที่ 4-6) ครูสาวิตรี ขันทะ โรงเรียนเชียงของวิทยาคม จังหวัดเชียงราย
มาตรฐานการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้อง มฐ.ต 1.1 ม. 4-6/1 ปฏิบัติตามคำสั่ง คำแนะนำ คำชี้แจง คำอธิบาย และคำบรรยายที่ฟังและอ่าน มฐ.ต 1.2 ม. 4-6/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูลบรรยาย บรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่าน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ 1 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับคำศัพท์และความหมายของคำศัพท์ 2 นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในหลักการอ่านออกเสียงภาษาจีนอย่างถูกต้อง
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด ชีวิตคนเราเคยผ่านเรื่องไม่สบายใจ เรื่องเศร้ากันบ้างไหม คำถามประจำหน่วย ทำไมเวลาคนเศร้า ไม่สบายใจ เราต้องปลอบใจ คำถามประจำบท 1.ถ้าเพื่อนกลุ่มใจนักเรียนจะให้คำแนะนำอย่างไร 2.ถ้าเพื่อนเสียใจนักเรียนจะปลอบใจเพื่อนอย่างไร
เครื่องมือการประเมิน ก่อนเริ่มโครงงาน 1. แบบทดสอบก่อนเรียน 2.แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน ระหว่างการจัดทำโครงงาน 1.แบบบันทึกการมีส่วนร่วมของนักเรียน 2. แบบฝึกหัด สิ้นสุดการจัดทำโครงงาน 1. แบบประเมิน 2. แบบทดสอบหลังเรียน
โครงงาน : 一个好建议 (คำแนะนำดีดี) โครงงาน : 一个好建议 (คำแนะนำดีดี) เป้าหมาย Goal : นักเรียนสามารถใช้ภาษาจีนในการสื่อสารและนำเสนอผลงานตนเองได้ บทบาท Role : จัดทำวีดีโอแสดงละครที่เกี่ยวกับการแสดงคำแนะนำโดยใช้ภาษาจีนที่เรียนมาในบทเรียน แล้วทำไฟล์เป็นวีดีโอ ส่งครูทางอีเมล์ ที่ ann-sawitree@hotmail.com กลุ่มผู้ชม Audience : ผู้ปกครอง และเพื่อนนักเรียนในห้อง ม.5 ชุดกิจกรรม Set of activities and tasks : ให้ใช้รูปแบบประโยคในบทเรียนไปปรับเปลี่ยนเป็นบทสนทนาในบทละครของกลุ่ม ผลงาน Product : คลิปวีดีโอ