สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง....เฮฮาพยัญชนะพินอิน ช่วงชั้นที่ 3 ชั้นปีที่ 1 ครูอุบลวรรณ แก้วนันท์ โรงเรียนภูซางวิทยาคม จ.พะเยา
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด.... มาตรฐาน ต ๑.๑ ม.๑/๑ ปฏิบัติตามคำสั่ง คำ ขอร้อง คำแนะนำ และคำชี้แจง ง่ายๆ ที่ฟังและอ่าน ม.๑/๓ เลือก/ระบุประโยคและ ข้อความ ให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง (non-text information) ที่อ่าน
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ นักเรียนสามารถปฏิบัติตาม คำสั่งง่ายๆ ได้ นักเรียนสามารถอ่านออกเสียง พยัญชนะสัทอักษรพินอินได้ ถูกต้องตามระบบสัทอักษรพิน อิน
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด พูดภาษาจีนได้นั้น สำคัญไฉน คำถามประจำหน่วย ทำไมต้องเรียนสัทอักษรพินอิน นอกจากระบบการออกเสียงแบบสัท อักษรพินอินแล้ว ยังมีระบบการกำกับ เสียงภาษาจีนแบบอื่นอีกหรือไม่ คำถามประจำบท สัทอักษรพินอิน หมายถึงอะไร พยัญชนะ และ สระสัทอักษรพินอินมี กี่ตัว อะไรบ้าง เสียงวรรณยุกต์ของระบบเสียงสัทอักษร พินอินมีทั้งหมดกี่เสียง
เครื่องมือการวัดและประเมินผล ก่อนเริ่มกิจกรรม แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล ระหว่างการดำเนินกิจกรรม แบบประเมินทักษะการพูด/การออกเสียง สิ้นสุดกิจกรรม ทดสอบเขียนตามคำบอกพยัญชนะพินอิน แบบประเมินผลงานนักเรียน
โครงงาน...สร้างสรรค์เกมส์พยัญชนะพินอิน ศึกษาและทำความเข้าใจกับระบบสัท อักษรพินอิน (พยัญชนะพินอิน) ออกแบบเกมส์หรือกิจกรรมที่สามารถ นำมาประยุกต์ใช้กับพยัญชนะพินอิน เพื่อให้ผู้เล่นเกมส์หรือทำกิจกรรม ดังกล่าวได้รับทั้งความรู้และความ สนุกสนานไปพร้อมๆกัน สร้างสรรค์ผลงานตามที่ออกแบบ นำผลงานมาทดลองใช้ สรุปและนำเสนอผลการทำโครงงาน
GRASP Goal นักเรียนเข้าใจความหมายและความสำคัญของระบบสัท อักษรพินอิน นักเรียนท่องจำ แยกแยะ และเขียนพยัญชนะพินอิน ได้ทุกตัว Role นักเรียนศึกษา ทำความเข้าใจ ท่องจำระบบสัทอักษร พินอิน(พยัญชนะพินอิน) นักเรียนสร้างสรรค์ผลงาน (เกมส์/กิจกรรม) โดย ประยุกต์รวมกับพยัญชนะพินอิน Audience นักเรียนช่วงชั้นที่ 3 ชั้นปีที่ 1 ที่เรียนรายวิชา ภาษาจีนพื้นฐาน 1 (จ.20201)
GRASP (ต่อ) Set of activities and taske ให้นักเรียนศึกษารายละเอียดกิจกรรม การเรียนรู้ผ่านเครือข่าย จากนั้นให้ นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบเกมส์/ กิจกรรมโดยเชื่อมโยงกับพยัญชนะ ตาม ระบบสัทอักษรพินอิน กลุ่มละ 1 ชิ้นงาน Products ผลงานในรูปแบบเกมส์/กิจกรรม