สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง หนึ่งใน 56 ชนเผ่าของจีน ช่วงชั้นที่ 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สอนโดย ครูศตคุณ ธาดาชลวัฒน์
มาตรฐานการเรียนรู้ สาระที่ 1 มาตรฐาน ต.1.1 ต.1.2 สาระที่ 2 มาตรฐาน ต.2.1ต.2.2
คำถามกำหนอดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด ความแตกต่างทางด้านภาษา และวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ ในประเทศจีน มีผลต่อการดำรงชีวิต ของชาวจีนอย่างไร คำถามประจำหน่วย ภาษาจีนของชนเผ่าใดที่มีผลต่อวิถีชีวิตของคนจีน คำถามประจำบท ชนเผ่าของประเทศจีนมีอะไรบ้าง แต่ละชนเผ่ามีความสำคัญและประวัติความเป็นมาอย่างไร
เครื่องมือวัด ก่อนเริ่มการจัดการเรียนรู้ ระหว่างการจัดการเรียนรู้ วิธีการ ทดสอบก่อนเรียน เครื่องมือ แบบทดสอบ ระหว่างการจัดการเรียนรู้ วิธีการ ตอบคำถาม อ่านบทสนทนา เครื่องมือ บทเรียน คำถาม สิ้นสุดการจัดการเรียนรู้
โครงงาน สมุดคำศัพท์ภาษาจีน ให้นักเรียนจัดทำแผ่นพับ โดยมีเนื้อหาข้อมูลเกี่ยวกับชนเผ่าเผ่าใดเผ่าหนึ่งใน 56 ชนเผ่าของจีน พร้อมทั้งมีภาพประกอบ โดยการเขียนหรือการพิมพ์ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้ง่ายต่อการเรียนและศึกษา นักเรียนสามารถใช้สิ่งของต่างๆ มาเขียนลงในสมุดคำศัพท์ เช่น อาหารการกิน เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เป็นต้น
โครงงานสมุดคำศัพท์ภาษาจีน Goal นักเรียนสามารถ สร้างสมุดรวบรวมคำศัพท์ที่เรียนไปแล้ว โดยแยกเป็นหมวดๆสำหรับทบทวนคำศัพท์ที่เรียนผ่านมาแล้ว Role นักเรียนต้องรวบรวมคำศัพท์ พร้อมทั้งภาพประกอบ แล้วแยกเป็นหมวดๆ Audience นักเรียนชั้น ม.5 ทุกคน ที่เรียนภาษาจีน Set of activities and taske นักเรียนออกแบบแผ่นพับให้สวยงาม Products สมุดคำศัพท์ ที่มีภาพประกอบ มีคำศัพท์จีน พินอิน พร้อมทั้งคำแปล