สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง บ้านของฉัน 我的家 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ครูภัทรานิษฐ์ ดิลกกุลวรศิษฐ์ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึกและความคิดเห็นอย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์การเรียนรู้ เรื่องต่างๆใกล้ตัวและสถานการณ์ต่างๆในชีวิตประจำวันอย่างเหมาะสม นักเรียนสามารถเขียนอักษรจีนเกี่ยวกับครอบครัวได้ นักเรียนสามารถเขียนลำดับขีดตัวอักษรจีนตามคำศัพท์ในบทเรียนได้ นักเรียนสามารถฟัง-พูดเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในบ้านได้
คำถามกำหนดกรอบเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด สถาบันครอบครัวมีความสำคัญอย่างไร คำถามประจำหน่วย คำว่า พ่อ ในภาษาจีนกลางพูดว่าอะไรได้บ้าง คำถามประจำบท คำว่า พ่อ ในภาษาจีน พูดว่าอย่างไร คำว่า แม่ ในภาษาจีน พูดว่าอย่างไร คำว่า ฉัน ในภาษาจีน พูดว่าอย่างไร
เครื่องมือ แบบการประเมิน แบบฝึกหัด รายการ ระดับคะแนน 5(ดี) 4(ปานกลาง) 3(ปรับปรุง) การอ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคสนทนา อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคสนทนาถูกต้องทั้งหมด อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคสนทนาผิดไม่เกิน 2 คำ อ่านออกเสียงคำศัพท์และประโยคสนทนาผิดเกิน 2 คำ บุคลิกภาพ พูดสื่อสารได้ชัดเจน ใช้ภาษาถูกต้อง พูดได้อย่างคล่องแคล่ว มีความเชื่อมั่น พูดสื่อสารได้ตรงประเด็น ภาษาผิดบ้างค่อนข้างคล่อง มีความเชื่อมั่น พูดสื่อสารได้พอเข้าใจ พูดจาติดขัด ไม่ค่อยมีความเชื่อมั่น การนำเสนอ น่าสนใจ มีสื่ออุปกรณ์ครบ ค่อนข้างน่าสนใจ มีสื่ออุปกรณ์เล็กน้อย ไม่น่าสนใจและไม่มีอุปกรณ์ การตอบคำถามของครูได้อย่างถูกต้อง ตอบคำถามถูกต้องทุกข้อ ตอบคำถามผิดไม่เกิน 2 ข้อ ตอบคำถามผิดเกิน 2 ข้อ
โครงงาน:我的家ครอบครัวของเราอบอุ่น ศึกษาคำศัพท์เกี่ยวกับสมาชิกในครอบครัว เลือกคำศัพท์สมาชิกในครอบครัวที่ต้องการนำมาทำงาน เรื่องครอบครัวของฉัน ระบุความสำคัญของสถาบันครอบครัว จินตนาการเรื่องครอบครัวของฉันในอนาคต
โครงงาน : บ้านของฉัน G (เป้าหมาย): นักเรียนเรียกบุคคลในครอบครัวเป็นภาษาจีนได้ R (บทบาท): นักเรียนเป็นผู้กำหนดครอบครัวของตัวเอง และนำเสนองานออกมาเป็นโมเดล เรื่องครอบครัวของฉัน A (กลุ่มผู้ชม): นักเรียนชั้น ม.2 โรงเรียนวัดสุทธิวราราม S (ชุดกิจกรรมและภาระงาน): ทำโมเดลพร้อมติดคำศัพท์ เรื่อง我的家 P (ผลงาน): โมเดลเรื่องครอบครัวของฉัน