โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์” กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศที่ 2 วิชาภาษาจีน 3 รหัสวิชา จ 30233 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด มาตรฐาน ต 1.2 มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างมี ประสิทธิภาพ มาตรฐาน ต 1.3 นำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และ ความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน มาตรฐาน ต 4.1 ใช้ภาษาต่างประเทศในสถานการณ์ต่าง ๆ ทั้ง ในสถานศึกษา ชุมชน และสังคม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน 1. ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและประสบการณ์อันจะเป็น ประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม 2. ความสามารถในการคิด การคิดอย่างสร้างสรรค์ 3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการ สร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่าง ๆ อย่าง เหมาะสม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น 4. ความรู้ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ความสามารถในการเลือก และใช้ เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี
สาระสำคัญ นักเรียนสามารถใช้ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร สามารถ แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และความคิดเห็น อย่างมี ประสิทธิภาพ โดยนำเสนอข้อมูลข่าวสาร ความคิดรวบยอด และความคิดเห็นในเรื่องต่างๆ โดยการพูดและการเขียน ผ่านสถานการณ์จริงพร้อมทั้งนำเสนอในรูปแบบของวิดีทัศน์
ผลการเรียนรู้ ข้อที่ 9 พูด/เขียนแสดงความรู้สึกของตนเองเกี่ยวกับเรื่อง ต่างๆใกล้ตัวหรือกิจกรรมต่างๆ พร้อมทั้งให้เหตุผลสั้นๆ ข้อที่ 10 พูดและเขียนให้ข้อมูลเกี่ยวกับตนเอง เพื่อน และ สิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ข้อที่ 17 ใช้ภาษาในสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในห้องเรียน และสถานศึกษา
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด ++เราสามารถใช้ภาษาจีนในการนำเสนอเรื่องหรือเนื้อหาที่เราต้องการ นำเสนอหรือไม่ อย่างไร คำถามประจำหน่วย ++นักเรียนคิดว่า หากเราจะนำเสนอกิจกรรมหนึ่งในรูปแบบรายการ โทรทัศน์ (นำเที่ยว) เราต้องมีความรู้หรือทักษะภาษาจีนในเรื่องใดบ้าง คำถามประจำบท ++การทักทาย ในภาษาจีน พิธีกรควรพูดอย่างไร ++การพูดเชิญชวนในภาษาจีน ใช้คำศัพท์อะไรบ้าง ++กิจกรรมชมรม ภาษาจีนพูดว่าอย่างไร ++การบอกวันเดือนปีในภาษาจีนพูดอย่างไร ++คำศัพท์หรือไวยากรณ์ที่ใช้ในการแสดงความคิดเห็น มีอะไรบ้าง
แผนการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ก่อนเริ่มการจัดการเรียนรู้ การถามตอบ ปากเปล่า ระหว่างการจัดการเรียนรู้ การเขียนรายงานบันทึกผลการปฏิบัติงาน การสุ่มตรวจเพื่อสรุปผลระหว่างการจัดการเรียนรู้ การตรวจ บทของรายการ สิ้นสุดการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินชิ้นงานชิ้นงานหรือภาระงาน (วีดิทัศน์) การ ประเมินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด การตรวจบทของรายการ การประเมินความพอใจ โดยใช้แบบสอบถามความพอใจ ใน รูปแบบอีเล็กทรอนิกส์