สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง แนะนำตนเองและครอบครัวของฉัน ช่วงชั้นที่ 3 มัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา โรงเรียนดงขุยวิทยาคม ต.ดงขุย อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์
มาตรฐานการเรียนรู้หน่วยการเรียน มาตรฐาน ต ๑.๑ เข้าใจและตีความเรื่องที่ฟังและอ่านจากสื่อประเภทต่างๆ และแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล มาตรฐาน ต ๑.๒ มีทักษะการสื่อสารทางภาษาในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร แสดงความรู้สึก และความคิดเห็นอย่างประสิทธิภาพ
สาระการเรียนรู้ของหน่วย เรียนรู้คำศัพท์ นักเรียนพูด อ่าน เขียนแนะนำตนเอง โดยมีการทักทายกับเพื่อนๆและบุคคลอื่น แนะนำบุคคลในครอบครัวของตนเอง
วัตถุประสงค์ 1. นักเรียน เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ ( k ) 2. นักเรียนสามารถ ฟัง พูดแนะนำญาติพี่น้องในครอบครัวได้ ( P ) 3. นักเรียนสามารถอ่านและเขียนเป็นประโยค เกี่ยวกับญาติพี่น้องหรือบุคคลอื่นได้ ( P ) 4. นักเรียนสามารถฟัง พูดและพรรณารูปร่างของคนในครอบครัวหรือบุคคลอื่นได้ ( P ) 5. นักเรียนสามารถอ่านและเขียนพรรณารูปร่างของคนในครอบครัวได้ ( P ) 6. เพื่อให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาจีนและเรียนภาษาจีนได้อย่างมีความสุข ( A )
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด นักเรียนบอกภาษาต่างๆมา 10 ภาษาที่มีความหมายว่า พ่อ แม่ คำถามประจำหน่วย แนะนำบุคคลในครอบครัวตนเองเป็นภาษาจีน คำถามประจำบท คุณพ่อและคุณแม่ภาษาจีนพูดว่าอะไร
เครื่องมือการวัดและประเมินผล 1. แบบทดสอบก่อนเรียน 2. แบบสังเกตพฤติกรรม 3. เกณฑ์การประเมินการประเมินผลงานการออกเสียง 4.เกณฑ์การประเมินการประเมินผลงาน การสนทนา
การเกณฑ์ประเมินการอ่านออกเสียง เกณฑ์การประเมิน ระดับคะแนน 4 3 2 1 ความถูกต้อง ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียงออกเสียงเน้นหนักในคำ/ประโยคอย่างสมบูรณ์ ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียง มีเสียงเน้นหนักในคำ/ประโยคเป็นส่วนใหญ่ ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ ขาดการออกเสียงเน้นหนัก ออกเสียงคำ/ประโยคไม่ถูกต้องทำให้สื่อสารไม่ได้ ความคล่องแคล่ว พูดต่อเนื่องไม่ติดขัดพูดชัดเจนทำให้สื่อสารได้ พูดตะกุกตะกักบ้าง แต่ยังพอสื่อสารได้ พูดเป็นคำ ๆ หยุดเป็นช่วง ๆ ทำให้สื่อสารได้ไม่ชัดเจน พูดได้บางคำทำให้สื่อความหมายไม่ได้ การแสดงท่าทาง/น้ำเสียงประกอบการพูด แสดงท่าทางและพูดด้วยน้ำเสียงเหมาะสมกับบทบรรยาย พูดด้วยน้ำเสียงเหมาะสมกับบทบรรยาย แต่ไม่มีท่าทางประกอบ พูดเหมือนอ่านไม่เป็นธรรมชาติ ขาดความสนใจ พูดได้น้อยมาก
เกณฑ์การตัดสิน/ระดับคุณภาพ คะแนน 11 - 12 หมายถึง ดีมาก คะแนน 8 - 10 หมายถึง ดี คะแนน 5 - 7 หมายถึง พอใช้ คะแนน 3 - 4 หมายถึง ปรับปรุง เกณฑ์การผ่าน ผ่านระดับดี
เกณฑ์การประเมินการสนทนา ระดับคะแนน 4 3 2 1 ความถูกต้อง ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียงออกเสียงเน้นหนักในคำ/ประโยคอย่างสมบูรณ์ ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องตามหลักการออกเสียง มีเสียงเน้นหนักในคำ/ประโยคเป็นส่วนใหญ่ ออกเสียงคำศัพท์และประโยคได้ถูกต้องเป็นส่วนใหญ่ ขาดการออกเสียงเน้นหนัก ออกเสียงคำ/ประโยคไม่ถูกต้องทำให้สื่อสารไม่ได้ ความคล่องแคล่ว พูดต่อเนื่องไม่ติดขัดพูดชัดเจนทำให้สื่อสารได้ พูดตะกุกตะกักบ้าง แต่ยังพอสื่อสารได้ พูดเป็นคำ ๆ หยุดเป็นช่วง ๆ ทำให้สื่อสารได้ไม่ชัดเจน พูดได้บางคำทำให้สื่อความหมายไม่ได้ การแสดงท่าทาง/น้ำเสียงประกอบการพูด แสดงท่าทางและพูดด้วยน้ำเสียงเหมาะสมกับบทบรรยาย พูดด้วยน้ำเสียงเหมาะสมกับบทบรรยาย แต่ไม่มีท่าทางประกอบ พูดเหมือนอ่านไม่เป็นธรรมชาติ ขาดความสนใจ พูดได้น้อยมาก
โครงงาน แนะนำสมาชิกครอบครัวตัวเอง แสดงบทบาทสมมุติตามที่ได้กำหนดขึ้น
พัฒนาแนวการคิดสำหรับการทำโครงงาน เป้าหมาย นักเรียนสามารถพูดและเขียนแนะนำสมาชิกในครอบครัวของตนเองได้ บทบาท นักเรียนแนะสมาชิกในครอบครัวตนเองและแสดงบทบาทสมมุติตามที่กำหนด กลุ่มผู้ชม เพื่อนร่วมชั้นเรียน ชุดกิจกรรมและภาระงาน นักเรียนเขียนแนะนำสมาชิกในครอบครัว ผลงาน ใบงานการเขียนแนะนำสมาชิกในครอบครัว