วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่อง กระดาษทำการ 8 ช่อง ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
เข้าร่วมประกวดผลงานวิจัยประเภทการเรียนการสอน
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
01 WINTER ชื่อเรื่องวิจัย การดำเนินงานนิเทศภายในของ โรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ Template ชื่อผู้วิจัย นางศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา.
การใช้วิธีสอนแบบซินดิเคทในการสอนวิชาภาษาไทย
ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2556 นางสาวกรรณิการ์ นัยผ่องศรี
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
นาสาวกนกรดา นิ่มละมูล การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ วิชาการใช้ คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ.
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเจ้าพระยา
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
เสริมสร้างพฤติกรรมความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย โดยการใช้เสริมแรงทางบวก นางอภิรดี จำรูญวัฒน์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางบุญเรือน ศรีเพ็ชร นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
นางสาวพัชราภรณ์ สาตะสาร
ผลการใช้ CAI กับแบบเรียนตาม ศักยภาพในการสอนนักศึกษาซ่อม เสริมในรายวิชาธุรกิจทั่วไป ประจำภาคเรียนฤดูร้อน ปีการศึกษา 2553 แผนกพณิชยการฯ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลาน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าเสดงออก โดยใช้วิธีการแสดงบทบาทสมมติ ในรายวิชาทักษะภาษาไทยเพื่ออาชีพ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 1 แผนกการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
รายงานผลการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับระบบสารสนเทศสำหรับบุคลากร วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ ผู้วิจัย อาจารย์จิตรสนา พรมสุทธิ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบเกมวิชาพฤติกรรมผู้บริโภค สำหรับนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล บริหารธุรกิจ.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
ผู้วิจัย นางกรุณา อุประดิษฐ์
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่อง การวิเคราะห์พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบันโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ภาคเรียนที่ 2/2556 โดย นางสาวทิพวัลย์ กาญจนนิมมาน ตำแหน่งครูผู้สอนแผนกการตลาด  

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา เนื่องจากวิชากลยุทธ์การตลาดเป็นวิชาชีพพื้นฐาน ซึ่งนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงในระดับชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาดจะต้องได้เรียน เพื่อจะได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดและเข้าใจกลยุทธ์และหน้าที่ต่าง ๆ ทางการตลาดได้ถูกต้อง และสามารถไปปฏิบัติตนให้เป็นผู้ที่มีจรรยาบรรณต่ออาชีพพร้อมนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการประกอบธุรกิจในชีวิตประจำได้

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา จากการสอนวิชากลยุทธ์การตลาดในภาคเรียนที่ผ่านมาพบว่า นักศึกษาส่วนใหญ่ยังไม่มีหลักการในการวิเคราะห์อย่างถูกต้อง สาเหตุเนื่องจากนักศึกษาขาดความรู้ความเข้าใจและขาดเทคนิคในการวิเคราะห์การตลาด ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ดังนั้นผู้วิจัยในฐานะครูผู้สอนวิชากลยุทธ์ทางการตลาด จึงสนใจที่จะพัฒนาผู้เรียนให้รู้จักคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ เพื่อเป็นการฝึกให้ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้ เรื่องราวต่าง ๆ แล้วนำข้อมูลเหล่านั้นมากำหนดปัญหา หรือวัตถุประสงค์ หลักเกณฑ์ พิจารณาแยกแยะ และสรุปคำตอบได้  

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตอนที่ 1 การจัดการเรียนการสอน 1.1 ความหมายของการจัดการเรียนการสอน 1.2 หลักการและแนวทางการดำเนินการจัดการเรียนการสอน 1.3 ขั้นตอนการเรียนรู้ที่ประสบความสำเร็จ 1.4 องค์ประกอบการจัดแผนการเรียนการสอน 1.5 หลักการจัดแผนการเรียนการสอนและระบบการเรียนการสอน 1.6 หลักการจัดการเรียนรู้ การจูงใจ และการถ่ายทอดการเรียนรู้ 1.7 สื่อประกอบการเรียนการสอน 1.8 การวัดและประเมินผลการเรียนรู้

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา แนวคิดทฤษฎีและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตอนที่ 2 วิธีการสอนในรูปแบบต่าง ๆ ตอนที่ 3 การคิดวิเคราะห์และกระบวนการวิเคราะห์ ตอนที่ 4 ทฤษฎีเกี่ยวกับการตลาด ตอนที่ 5 งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา เครื่องมือในการทำวิจัย -ใบงานที่ 1 การคิดวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด -ใบงานที่ 2 การคิดวิเคราะห์นิสัยการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบัน -แบบสังเกตพฤติกรรม การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด และการวิเคราะห์ นิสัยการซื้อของผู้บริโภคในปัจจุบัน

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา สรุปผลการวิจัย 1. ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ของผลการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักศึกษาระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ภาคเรียนที่ 2/2556 พบว่า เมื่อพิจารณาพฤติกรรมในการปฏิบัติงานโดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ ในภาพรวมอยู่ในระดับ ดีมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อ 3 เรื่องการแสดงความคิดเห็น ได้คะแนนเฉลี่ยสูงสุดคือ 4.29

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา สรุปผลการวิจัย 2. ค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละจากการทำใบงานที่ 1 และ 2 ของนักศึกษาระดับชั้น พบว่าคะแนนจากการทำใบงานที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 15.45 คิดเป็นร้อยละ 77.27 ใบงานที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 19.82 คิดเป็นร้อยละ 99.09

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ข้อเสนอแนะจากการวิจัยครั้งนี้ ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ตามขั้นตอน ทั้ง 5 ขั้นตอนทำให้ผู้เรียนได้ฝึกทักษะ และ กระบวนการต่าง ๆ ในการเรียนรู้ ดังนั้นผู้สอนจะต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิด และติดตามผลการปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง การเรียนรู้จึงจะได้ผลดี

วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการอยุธยา ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งต่อไป 1. ควรศึกษาวิจัยเชิงเปรียบเทียบวิธีการสอนแล้วสอบกับวิธีการสอนแบบอื่นๆ เพื่อหาวิธีการสอนที่มีประสิทธิภาพและมีความเหมาะสมกับนักศึกษาต่อไป 2. ควรทำการศึกษาภาพรวมด้านการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ และ เจตคติของนักศึกษาครอบคลุม 3 ด้าน ได้แก่ ด้านพุทธิพิสัย (Cognitive Domain) ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) และเจตพิสัย (Affective Domain) ในการเรียนการสอน....