ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน ชื่อหน่วยการเรียนรู้ หน่วยของชีวิตและชีวิตพืช ชื่อครูผู้สอน ครูนันตพร วดีศิริศักดิ์
อธิบายแนวคิดการจัดทำโครงงานในประเด็นต่อไปนี้ วัตถุประสงค์ - เพื่ออธิบายส่วนประกอบของพืชได้ - สามารถจำแนกประเภทของพืชดอก - อธิบายและจำแนกส่วนประกอบของพืชดอก
แนวคิดโครงงาน (GRASP) เป้าหมาย - นักเรียนจำแนกประเภทของพืชดอก และสามารถบอกชื่อพืชดอกพันธุ์พื้นเมืองได้ บทบาท - สามารถจำแนกประเภทของพืชดอกได้ และทราบชื่อพืชดอกในท้องถิ่น เป็นการแทรกการอนุรักษ์พืชดอกในท้องถิ่นได้ด้วย บุคคลที่เกี่ยวข้อง นักเรียน ครู กลุ่มสาระอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เช่น ภาษาไทย สังคมศึกษา ภาษาอังกฤษ ชุมชน
ชุดกิจกรรม ใบความรู้ ใบงาน แบบบันทึกกิจกรรม รูบิก ผลงาน รูปภาพพืชดอกแต่ละประเภท บอร์ดนิทรรศการ แผ่นพับ รูปเล่ม
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด นักเรียนมีวิธีอนุรักษ์พืชท้องถิ่นได้อย่างไร คำถามประจำหน่วย เราสามารถจำแนกประเภทของพืชได้อย่างไร คำถามประจำบท ส่วนประกอบของดอกสมบูรณ์เพศมีอะไรบ้าง และ ส่วนประกอบของดอกไม่สมบูรณ์เพศมีอะไรบ้าง
กระบวนการประเมิน เครื่องมือ วิธีการ -รายการตรวจสอบสำหรับทักษะการคิด วิธีการ - ใช้เครื่องมือนี้ประเมินเมื่อนักเรียนได้ลงมือทำกิจกรรมและได้นำเสนอแนวคิด เพื่อได้เห็นทักษะการคิดในด้านต่างๆจะทราบว่านักเรียนมีทักษะแค่ไหน เราควรเพิ่มเติมส่วนใด
บทสรุปของโครงงาน เป็นโครงงานเชิงสำรวจ สามารถนำความรู้ที่เรียนมา มาประยุกต์ใช้และบูรณาการเข้ากับชุมชนได้ ทราบชื่อพืชดอกในท้องถิ่นและกระตุ้นการอนุรกษ์พืชดอกที่มีในท้องถิ่น