รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่ 1 คณะช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ผู้เสนอ นายกมล ศรีวัฒนะ สาขาวิชา แผนกเทคนิคพื้นฐาน คณะช่างอุตสาหกรรม สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา นักเรียนจำนวนมากมักประสบกับความยากลำบากในการอ่านตำรา จับ ใจความที่เป็นเนื้อหาสำคัญของทฤษฎีต่างๆ ไม่ได้ซึ่งเนื้อหาของวิชานี้มีความ ซับซ้อน การวัดและตรวจสอบขนาดของงานที่ถูกต้อง จะทำให้ได้งานหรือ ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ปฏิบัติงานจะต้องรู้จักวิธีการใช้ และการอ่านเครื่องมือวัดให้ถูกต้อง ปัญหาที่พบในการปฏิบัติงาน ผู้วิจัยได้ สังเกตพฤติกรรมและสอบถามนักเรียนที่ใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงาน ไม่ถูกวิธีว่าทำไม ไม่ปฏิบัติตามวิธีที่สอน ได้คำตอบว่า ไม่ถนัดและฝืน ธรรมชาติ ด้วยเหตุนี้ผลงานของนักเรียนจึงออกมาไม่ดี
วัตถุประสงค์งานการวิจัย 1. เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ การใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานที่พัฒนาขึ้น ตามเกณฑ์ E1/E2 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน เรื่องการพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ 3.เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจร่างแบบชิ้นงาน
ขอบเขตของการวิจัย 1. ประชากร ประชากรที่ใช้ดำเนินการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนสาขาช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี จำนวน 146 คน 2. กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนสาขาช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรีที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจร่างแบบชิ้นงาน ร้อยละ 50 โดยแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวนทั้งหมด 38 คน
วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555
จากตารางการวิเคราะห์ พบว่า การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ผลการทดสอบก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 82.57 (E1) และผลการทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.76 (E2) แสดงว่าชุดฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.57/87.76 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
สรุปผล 1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 พบว่า ผลการทดสอบก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 82.57 (E1) และผลการทดสอบหลังเรียน คิดเป็นร้อยละ 87.76 (E2) แสดงว่าชุดฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.57/87.76 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้
สรุปผล 2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2555 จำนวน 38 คน ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินร้อยละ 50 พบว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 33.03 และเมื่อใช้ชุดฝึก ทักษะมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 35.11 มีคะแนนเฉลี่ยสูงขึ้น 2.11 แสดงว่า ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจ ทักษะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับ สมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนต่อชุดฝึกทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจร่างแบบชิ้นงาน มีการพัฒนาทักษะดีขึ้น
ภาพประกอบ ชุดฝึกทักษะ ภาพประกอบ ชุดฝึกทักษะ
ผู้อำนวยการวรรณา ตันประภัสร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ผู้สนับสนุนการวิจัย ผู้อำนวยการวรรณา ตันประภัสร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี สถานศึกษารับรางวัลพระราชทาน 2 ครั้งต่อเนื่อง ระดับอาชีวศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ วิสัยทัศน์ มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศและความเป็นสากล ปรัชญา มาตรฐานดี กิจกรรมเด่น เน้นวินัย