แผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง Weblog เพื่อการจัดการเรียนรู้
ผู้เขียนหน่วยการเรียนรู้ ชื่อและนามสกุล พิชามญชุ์ ศักดา หน่วยงานต้นสังกัด คณะครุศาสตร์ ชื่อโรงเรียน ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี ที่อยู่ของโรงเรียน ม.ราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ ชื่อหน่วยการเรียนรู้ Weblog เพื่อการจัดการเรียนรู้ สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ นักศึกษารู้และเข้าใจถึงความหมาย ประโยชน์ วิธีการใช้ Weblog ในการจัดการเรียนรู้ และสามารถสร้าง Weblog เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้ กิจกรรม: นักศึกษาจะได้ลงมือสร้าง Weblog ได้สมมติบทบาททั้งเป็นครูผู้สอนและผู้เรียน ผ่านทาง Weblog ผลงานนักเรียน : weblog กลุ่มละ 1 blog
ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ (ต่อ) สาระการเรียนรู้ ความหมาย ประโยชน์ และวิธีการใช้ Weblog ในการจัดการเรียนรู้ ระดับชั้น ปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 เวลาที่ต้องการโดยประมาณ 12 คาบๆ ละ 50 นาที
คำอธิบายของหน่วยการเรียนรู้ มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด การสร้าง Weblog เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ วัตถุประสงค์การเรียนรู้/ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง นักศึกษารู้และเข้าใจความหมายของ Weblog ได้อย่างถูกต้อง นักศึกษาสามารถบอกประโยชน์และวิธีการสร้าง Weblog ในการจัดการเรียนรู้ได้ นักศึกษาสามารถสร้าง Weblog เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ได้
คำถามกำหนดกรอบการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด คำถามประจำหน่วย “ Weblog ” คืออะไร คำถามประจำหน่วย เราจะใช้ Weblog เพื่อการจัดการเรียนรู้ ได้อย่างไร คำถามประจำบท
แผนการประเมิน ระยะเวลาในการประเมิน ก่อนเริ่มโครงงาน ให้นักศึกษาทำแบบสอบถามวัด ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงงาน และ Weblog ภาระงานของนักเรียนและผลงานเมื่อสิ้นสุดโครงงาน - มีการประเมินการทำงานร่วมกันภายในกลุ่มระหว่างเพื่อนนักศึกษาด้วยกัน และอาจารย์เป็นผู้ประเมิน - แต่ละกลุ่มรายงานความคืบหน้าในการจัดทำโครงงานสัปดาห์ละ 1 ครั้ง มีการนำเสนอโครงงานและอภิปรายร่วมกันถึงโครงงานที่กลุ่มตนได้ทำขึ้น พร้อมทั้งเสนอความคิดเห็นร่วมกันระหว่างกลุ่ม เมื่อสิ้นสุดโครงงาน ให้นักศึกษาอภิปรายเกี่ยวกับการนำ Weblog ไปประยุกต์ใช้ในงานที่นอกเหนือจากการจัดการเรียนรู้ได้อย่างไรบ้าง
สรุปภาพรวมการประเมิน แบบสอบถามวัดความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโครงงานและ Weblog แบบประเมินการทำงานร่วมกันภายในกลุ่ม แบบประเมินความก้าวหน้าในการทำโครงงาน แบบประเมินการนำเสนอโครงงาน
รายละเอียดหน่วยการเรียนรู้ ทักษะพื้นฐานที่จำเป็น การใช้คอมพิวเตอร์ การใช้งานอินเทอร์เน็ตและอีเมล์ การทำงานเป็นทีม
กิจกรรมการเรียนรู้