สรุปภาพรวมการเรียนรู้ ชื่อ วันหยุดสุดสัปดาห์ ช่วงชั้นที่ มัธยมศึกษาปีที่ 5 ครู ปวีณา ศรีโคตรจันทร์ โรงเรียนปทุมเทพวิทยาคาร
มาตรฐานที่เกี่ยวข้อง จ 1.1 ม5/2 อ่านออกเสียงตัวอักษร คำศัพท์ กลุ่มคำ ประโยค บทร้อยกรอง และคำคล้องจองตาม หลักการอ่านในระบบเสียงภาษาจีนกลาง จ 1.1 ม5/3 อธิบายหรือเขียนประโยคหรือ ข้อความให้สัมพันธ์กับสื่อที่ไม่ใช่ความเรียง รวมทั้ง เขียนสื่อที่ไม่ใช่ความเรียงรูปแบบต่างๆให้สัมพันธ์กับ ประโยคหรือข้อความที่ฟังหรืออ่าน จ 1.2 ม5/4 พูดและเขียนเพื่อขอและให้ข้อมูล บรรยาย บรรยาย อธิบาย เปรียบเทียบ และแสดง ความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและอ่าน จ 1.3 ม5/1 พูดและเขียนบรรยายเกี่ยวกับตนเอง และกิจวัตรประจำวัน ประสบการณ์ ข่าวหรือ เหตุการณ์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม จ 4.1 ม5/1 ใช้ภาษาสื่อสารในการสถานการณ์ จริงหรือสถานการณ์จำลองที่เกิดขึ้นใน ห้องเรียนสถานศึกษาและชุมชุน
วัตถุประสงค์ 1. ฟัง พูด เขียน เวลาที่ตัวเองทำกิจกรรมในแต่ละวันได้ 2. ฟัง พูด อ่าน บทสนทนาเกี่ยวกับวันหยุดสุดสัปดาห์ ได้ 3. นักเรียนสามารถจับใจความและสรุปเนื้อหาได้อย่างถูก 4. นักเรียนสามารถถามตอบและกิจกรรมที่ทำในวันหยุดสุด สัปดาห์ได้ 5. นักเรียนเกิดทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสารอย่างง่าย สามารถสนทนาโต้ตอบเรื่องราวในชีวิตประจำวันและ สามารถถ่ายทอดข้อมูลด้านภาษาจีนกลางในรูปแบบต่างๆ
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ก่อนเริ่ม ระดมสมอง สังเกต ละคร แบบประเมินรูบิก
คำถามกำหนดการเรียนรู้ คำถามสร้างพลังคิด 1 .นักเรียนคิดว่ากิจกรรมอะไรที่คนส่วนใหญ่ทำและรู้สึก ผ่อนคลายในวันหยุดสุดสัปดาห์ คำถามประจำหน่วย 1. วันหยุดสุดสัปดาห์เพื่อนของเธอทำอะไรบ่อย ๆ(เป็น ประจำ) 2. วันหยุดสุดสัปดาห์เธอทำอะไรบ่อย ๆ คำถามประจำบท 1. sunli วันหยุดสุดสัปดาห์ทำอะไรบ่อย ๆ 2. sunli อยากไปตลาด HBK ไหม
โครงงาน แสดงละคร หัวข้อเรื่อง “วันหยุดสุดสัปดาห์” โครงงาน แสดงละคร หัวข้อเรื่อง “วันหยุดสุดสัปดาห์”
โครงงาน แสดง ละคร “วันหยุดสุดสัปดาห์” เป้าหมาย นักเรียนเกิดทักษะการใช้ภาษาในการสื่อสาร สามารถสนทนาโต้ตอบเรื่องราวในชีวิตประจำวันและ สามารถถ่ายทอดข้อมูลด้านภาษาจีนกลางโดยการแสดง และ ใช้โครงสร้างทางภาษาได้อย่างถูกต้อง บทบาท นักเรียนสวมบทบาทเป็นตัวละครต่างๆ ที่นักเรียนได้ตกลง กันในกลุ่ม กลุ่มเป้าหมาย นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ภาระงาน สรุปบทละครเป็นรายงาน พร้อมตั้งคำถามจากเรื่องที่ นักเรียนแสดง กิจกรรม นักเรียนระดมความคิดในกลุ่มหาหัวข้อเรื่อง topic ที่จะ แสดง ศึกษาข้อมูลจากสื่อวิดีโอแหล่ง ๆ ที่เกี่ยวกับ ภาษาจีน เพื่อสร้างบทสนทนา และวางโครงสร้างรูป ประโยคให้ถูกต้อง ผลงาน ผลงานนักเรียนจัดเป็นบอร์ดสื่อการแสดงผลงานนักเรียน และโชว์เป็นผลงานในการแสดงผลงานนิทรรศการ (open house)