บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

ศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
Product and Price ครั้งที่ 8.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
MK201 Principles of Marketing
MK201 Principles of Marketing
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
Chapter4 Logistic & Supply chain Management
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
สื่อการเรียนรู้ การตัดสินใจในการผลิต
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
แนวคิดการตลาดและการกำหนด กลยุทธ์การตลาด
ช่องทางการตลาดของธุรกิจบริการ (Marketing Channels for Services)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
ผู้จัดการฝ่ายขายมืออาชีพ (Professional Sales Manager)
Integrated Marketing Communication
ความรู้เบื้องต้นในการวินิจฉัยธุรกิจ
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
Computer Application in Customer Relationship Management
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
บทที่ 5 การวางแผนการผลิต.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
Presentation Template
Aj Piramon Karnkunwithit.  การเมือง  เศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก  ภัยธรรมชาติ  เทคโนโลยี  พฤติกรรมผู้บริโภค  กฎหมาย  สภาพแวดล้อม  คู่แข่ง.
โครงสร้างขององค์การ.
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
วิชาธุรกิจและการเป็นผู้ประกอบการ สัปดาห์ที่ 1
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 3 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
ผู้สอน อ.ศรีวรรณ ปานสง่า
การวัดการวิจัยในการตลาด
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
ความรู้เกี่ยวกับองค์การและการจัดการ (Organization & Management)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า โดย อาจารย์ตรีทิพ บุญแย้ม คณะบริหารธุรกิจ ภาควิชาการตลาด

ความหมายของช่องทางการจัดจำหน่าย กลุ่มระหว่างคนกลาง ได้แก่ ผู้ผลิต ตัวแทนผู้ผลิต ผู้แทนจำหน่าย ผู้แทนขาย นายหน้าค้าส่ง ผู้ค้าคนกลาง ผู้ซึ่งประกอบกิจกรรมการสร้างสรรค์ การกระจายสินค้าและบริการไปยังตลาดเฉพาะหรือตลาดที่ได้แบ่งส่วนแล้ว(ลูกค้า) Treetip.B

เนื้อหาที่สำคัญของความหมายนี้ ช่องทางฯหมายถึงกลุ่มกิจกรรมที่ทำงานประสานกัน ร่วมมือกัน ต้องมีการครอบครองหรือโอนกรรมสิทธิ์ผ่านช่องทางที่เหมาะสมกับลูกค้า ตลาดเป้าหมายเป็นจุดสิ้นสุดของกิจกรรม Treetip.B

ช่องทางก่อให้เกิดอรรถประโยชน์? ด้านรูปร่าง: การกระจายช่วยพัฒนาให้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ดีขึ้น ด้านสถานที่: นำเสนอสินค้าให้สะดวกถึงที่หมาย ด้านเวลา: จำหน่ายสินค้าได้ตรงความต้องการของลูกค้า และตรงเวลา ด้านการเป็นเจ้าของ: การเคลื่อนย้ายช่วยโอนกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ Treetip.B

ความสำคัญของการมีช่องทางฯ สำคัญต่อการขยายตลาด สำคัญต่อการประหยัดต้นทุนและค่าใช้จ่าย ผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อ การแข่งขันสูง เทคโนโลยีก้าวหน้า การพัฒนาสินค้าใหม่ของผู้ผลิต ความกดดันภายในช่องทางฯ Treetip.B

ความเป็นมาของการกระจายสินค้า และช่องทางฯ เริ่มต้นจากการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมด้านการขนส่ง พ.ศ. 2493 เน้นเรื่องการผลิตมากกว่าการขนส่ง 2499 – 2509 เน้นเรื่องต้นทุน ลูกค้า และขนส่งมากขึ้น 2513 – 2521 เริ่มหาทางพัฒนาการกระจายสินค้า 2521 – ปัจจุบัน มุ่งมั่นเรื่อง Logistic อย่างแท้จริง เห็นว่าเป็นหนทางของความสำเร็จ Treetip.B

กิจกรรมในการจัดจำหน่ายสินค้า คาดคะเนยอดขาย วางแผนจำหน่าย วางแผนการผลิต จัดหาวัตถุดิบ การขนวัตถุดิบเข้าโรงงาน การรับวัตถุดิบ การควบคุมสินค้าคงคลัง การสั่งซื้อ การคลังสินค้าในโรงงาน การขนส่ง คลังสินค้าสนาม การบริการลูกค้า Treetip.B

ลงทุนกับการกระจายสินค้าเพื่ออะไร? เพื่อลดค่าใช้จ่าย(เพิ่มผลกำไร) การขนส่ง, การคลังสินค้า, สินค้าคงคลัง สร้างคุณภาพทางการตลาด ด้านบริการลูกค้า, ลดค่าใช้จ่ายจากการเสียลูกค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดจำหน่าย รวดเร็ว กระชับ ฉับไว ไร้ปัญหาเปลืองทรัพยากรบุคคล เวลา และเงิน Treetip.B

Distribution challenge Bus. Requirement Global Market place Government Involvement Environment Energy Distribution challenge Integrated distribution Customer satisfaction Distribution requirement People Productivity Information system Third Party Centralization Customer requirement Place Variety Adaptability Price Treetip.B

Distribution requirement People must….. มีวิสัยทัศน์ ความรู้รอบตัว Productivity Information system Third Party Centralization Distribution requirement People must….. มีวิสัยทัศน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ในงาน ความรู้ในการสร้างความพึงพอใจ Centralization is…. Order entry Customer Service Data processing Treetip.B

“Competitive Advantage” Logistic Is…. “The one way to enhance customer satisfaction is to pursue the integration of distribution” Is….. “Competitive Advantage” Treetip.B

Marketing & Logistic Channel & Distribution Management Product Price Place Promotion Treetip.B

Purchase Behavior Motivation The process of MM. Market Delineation Purchase Behavior Motivation Product-Serving Matching Channel Design Logistic Communications Pricing Organization Administration

ระบุลูกค้าที่เป็นไปได้ + ความต้องการ ทำให้ลูกค้าซื้อ บริหารตรงความต้องการ เลือกช่องทาง + ประสานงานที่ดี มีข้อมูลและกิจกรรมที่ส่งตรงถึงลูกค้า มีการสื่อสารถึงลูกค้าด้วยรูปแบบต่างๆ ตั้งราคาต้องคำนึงวัตถุประสงค์, อำนาจซื้อ และผู้ถือหุ้น จัดสรร/วางแผน/ คัดเลือก วัดผลและการปฏิบัติงานด้านเทคนิค, ทรัพยากรและการแก้ไข Treetip.B

Marketing – Logistic integration model Gaining cost Effective- ness Market Access Market extension Market creation Treetip.B

สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการกระจายสินค้า มหภาค ประชากรศาสตร์ อายุ สถานภาพการแต่งงาน ภูมิศาสตร์ ที่อยู่อาศัย การศึกษา ฯลฯ Treetip.B

สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการกระจายสินค้า เศรษฐกิจ พลังงาน เทคโนโลยี กฎหมายและการเมือง วัฒนธรรมและสังคม มหภาค Treetip.B

สิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการกระจายสินค้า จุลภาค ภายในบริษัท บุคลากร เงินทุน วัตถุดิบ ผู้ประกอบการ เทคโนโลยี ฝ่ายต่างๆในบริษัท ภายนอก คนกลาง ผู้ขายวัตถุดิบ ตลาด คู่แข่งขัน กลุ่มสาธารณชน Treetip.B