ปีนี้ สทศ.ออกข้อสอบอะไร อย่างไร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
จัดทำโดย นางสาว ลักขณา คำวัฒนา เลขที่8
Advertisements

ระบบจัดการคลังข้อสอบส่วนกลาง
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
วัตถุประสงค์การสอบ เพื่อทดสอบความรู้และความคิดของนักเรียนตามหลักสูตรอิสลามศึกษา ๒๕๔๖ เพื่อนำผลการสอบไปใช้ในการปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนในโรงเรียน.
ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
V-NET คืออะไร V-NET ย่อมาจาก Vocational National Education Test หมายถึงการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ทางด้านอาชีวศึกษา เป็นการทดสอบวัดความรู้มาตรฐานทางวิชาการและวิชาชีพ.
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
แนวทางการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการทดสอบระดับชาติ (o – net) ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนสรวงสุทธาวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต.
แนวคิดการจัดการเรียนรู้ และมาตรฐาน งานการวัดและประเมินผล ในสถานศึกษา
1. นางสาวจิราพร โต๊ะถม เลขที่ นางสาวเสาวภา จันทร์ทิม เลขที่ 41.
ผู้จัดทำ 1.นายกิตติพงศ์ ทีภูเวียง เลขที่ 1
เรื่อง ความสนใจของผู้เข้าสอบใน แต่ละปี ผู้จัดทำโดย 1. นางสาว ดารารัตน์ เบาบาง เลขที่ นางสาว สกาวเดือน โลหะสุวรรณ เลขที่ 50 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3.
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3
ขอให้ทุกท่านตั้งใจศึกษานะครับ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
จำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ ผลการทดสอบและคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา จัดทำโดย.
แบบประเมินจุดเน้นคุณภาพผู้เรียนด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้
จำนวนผู้เข้าสอบ และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติพื้นฐาน ( O-NET ) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา จัดทำโดย นางสาว ศุภารัตน์ อุ่นอิ่ม.
ข้อมูลสารสนเทศของนักเรียนที่เข้าสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอน
เครื่องมือประเมินจุดเน้น การคิดเลขเป็น คิดเลขคล่อง
ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
ผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET)
โดย รศ. ดร. สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์
การประเมินผลการเรียน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
บทที่ 6 สถิติที่ใช้ในการ วัดผลการศึกษา. การวิเคราะห์ข้อสอบ ก่อนนำไปใช้  จุดมุ่งหมาย เพื่อนำผลการวิเคราะห์ ไปเป็นข้อมูลในการ ปรับปรุงแก้ไขข้อสอบ ก่อนที่จะนำข้อสอบไปใช้
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
ครูผู้นิเทศของโรงเรียนสตรีอ่างทอง
ณ ห้องประชุม ศูนย์ประสานการมัธยมศึกษา
ดร.เชาวฤทธิ์ จงเกษกรณ์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพม.๔๒
ตารางสอบ O-NET ชั้น ป.6 วัน-เดือน-ปี เวลาสอบ รหัสวิชา วิชาที่สอบ
การอ่านตามแนว PISA โดย วิไลวรรณ ชูรัตน์.
ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาเพื่อ พัฒนาคุณภาพผู้เรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เทียบปี 2551 สาระ ร้อยละ.
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
การประชุมชี้แจงการสอบ O-NET ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2556
จำนวนนักเรียนที่เข้าสอบและคะแนนเฉลี่ยระดับประเทศ ของผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
จำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ และคะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศของผลการทดลองทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
ผลการทดสอบทางการศึกษา ระดับชาติขั้นพื้นฐาน ( O-NET) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผู้จัดทำ นางสาวภัทศิรา ภูมิเมือง เลขที่ 16 นางสาวสุพัชรญา มะโนรา เลขที่
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
เรื่อง การประเมินผลการสอบ O- NET ม.6 สมาชิก นางสาว ผการัตน์ มาคง เลขที่ 12 นางสาว ธิดาภรณ์ เอี่ยมสะอาด เลขที่ 49 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3.
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
การประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.1 ปีการศึกษา 2557
วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ 2557 ณ ห้องประชุมศรีสว่างรัตน์
ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน
วัตถุประสงค์ จากข้อมูลในตารางแสดงผลจำนวนนักเรียนที่เข้าสอบ และคะแนนเฉลี่ย ระดับประเทศของการสอบ O-NET ในระดับชั้น ม.6 ปีการศึกษา มีจุดประสงค์
ประชุมปฏิบัติการ โครงการยกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
โรงเรียนพรหมานุสรณ์จังหวัดเพชรบุรี
จัดทำโดย นางสาว อรปรียา พ่วงจันทร์ เลขที่ 26 นางสาว นภาพร นฤสุข เลขที่ 38 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนศรีสำโรงชนูปถัมภ์
และผลการทดสอบทางการศึกษา
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การประชุม ผู้ปกครองนักเรียน ชั้น ม.2 ปีการศึกษา 2557
ผลงานวิจัย โดย อ. หัสยา วงค์วัน
แบบทดสอบก่อนเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง การนำเสนอข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล คะแนนเต็ม 10 คะแนน.
วิจัย เรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้เรื่อง เงินเฟ้อ-เงินฝืด วิชาหลักเศรษฐศาสตร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ของผู้เรียน.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
จำนวนนักเรียนที่เข้าสอบและคะแนน เฉลี่ย ระดับประเทศ ของ ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ ขั้นพื้นฐาน (O-NET) ระดับชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา
การใช้ข้อสอบกลางในการ สอบปลายปี
เรื่อง จำนวนผู้เข้าสอบและคะแนน เฉลี่ย o-net ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปี การศึกษา ผู้จัดทำ นางสาวรวีวรรณ กองทอง เลขที่ 29 นางสาวสุนทรีย์ เมืองนก.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ปีนี้ สทศ.ออกข้อสอบอะไร อย่างไร โดย ศาสตราจารย์ ดร.อุทุมพร จามรมาน ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน)

สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สทศ. ออกข้อสอบอย่างไร ทำผังการออกข้อสอบ ระบุจำนวนมาตรฐานการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544 และระบุ จำนวนข้อ ออกข้อสอบตามผังการออกข้อสอบ กลั่นกรองให้ได้ข้อสอบที่ดี พิมพ์ต้นฉบับ

ข้อสอบของสทศ. ข้อสอบของสทศ.เน้นการคิดวิเคราะห์ เพราะ สังคมต้องการเด็กไทยที่คิดวิเคราะห์ได้ หลักสูตรเน้นที่การคิดวิเคราะห์ ใน ปพ.1 (transcript หรือ สมุดพก) โรงเรียนต้อง ประเมินผลการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนได้ 3 ระดับ คือ ดีเยี่ยม ดี และผ่านเกณฑ์ประเมิน ประกาศผลสอบ O-NET เมื่อไหร่ ประกาศผลสอบกลางเดือนมีนาคม เพื่อโรงเรียนจะได้นำ คะแนนไปใส่ใน ปพ.1

จำนวนข้อสอบ O-NET วิชา ป.6 ม.3 ภาษาไทย 18 15 สังคมศึกษาฯ 12 ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ 20 วิทยาศาสตร์ 13 สุขศึกษาฯ 6 7 ศิลปะ การงานอาชีพฯ

1) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

2) กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ

3) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)

4) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์

5) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

6) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา

7) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ

8) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ข้อสอบของสทศ. รูปแบบข้อสอบของสทศ. มี 4 แบบ คือ 1) แบบเลือกตอบ นักเรียน 1.1 เลือกตัวเลือกที่ถูกที่สุด 1 ตัว หรือ 1.2 เลือกตัวเลือกที่ถูกหลายตัว 2) แบบเลือกหลายคำตอบจากหมวดคำตอบที่ให้ คำตอบที่เลือกต้อง เชื่อมโยงกัน 3) แบบระบายคำตอบที่เป็นค่าหรือตัวเลข 4) แบบอ่านบทความแล้วเลือกคำตอบที่ต้องคิดวิเคราะห์เนื้อหาที่อ่าน

ข้อสอบของสทศ. 1. แบบเลือกตอบ 1.1 เลือกตัวเลือกที่ถูกที่สุด 1 ตัว

ข้อสอบของสทศ. 1. แบบเลือกตอบ 1.2 เลือกตัวเลือกที่ถูกหลายตัว

ข้อสอบของสทศ. 2. แบบเลือกหลายคำตอบจากหมวดคำตอบที่ให้ คำตอบที่เลือกต้องเชื่อมโยงกัน

ข้อสอบของสทศ. 3.แบบระบายคำตอบที่เป็นค่าหรือตัวเลข ข้อมูลชุดหนึ่งมี 5 จำนวนและมีค่าเฉลี่ยเลขคณิตเท่ากับ 12 ถ้าควอไทล์ที่ 1 และ 3 ของข้อมูล ชุดนี้มีค่าเท่ากับ 5 และ 20 ตามลำดับ แล้วเดไซล์ที่ 5 ของข้อมูลชุดนี้มีค่าเท่าใด

ข้อสอบของสทศ. 4. แบบอ่านบทความแล้วเลือกคำตอบที่ต้องคิดวิเคราะห์เนื้อหาที่อ่าน

ข้อสอบของสทศ. ข้อสอบฉบับสั้น ปี พ.ศ. 2553 สทศ. เปลี่ยนจำนวนและรูปแบบของข้อสอบ O-NET ป.6 และ ม.3 เป็นฉบับสั้น 1. ข้อสอบฉบับสั้น คืออะไร คือ ข้อสอบที่สอบ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ 76 มาตรฐานการเรียนรู้ จำนวน 90-100 ข้อ แบ่งเป็น 2 ฉบับ สอบฉบับละ 1 ชั่วโมง 30 นาที ฉบับที่ 1 ประกอบด้วย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาฯ ภาษาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ ฉบับที่ 2 ประกอบด้วย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย วิทยาศาสตร์ สุขศึกษาและพลศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพและเทคโนโลยี

ข้อสอบของสทศ. 2. ฉบับสั้นใช้เฉพาะชั้นใดบ้าง ใช้เมื่อไร เพราะอะไร เฉพาะระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมัธยมศึกษา ปีที่ 3 จะเริ่มใช้สอบในเดือนกุมภาพันธ์ 2554 และ ในปีต่อๆ ไปด้วย เหตุผลที่สทศ.ใช้ O-NET ฉบับสั้น เพราะโรงเรียนไม่ได้นำผลสอบ O-NET ไปใช้ อย่างคุ้มค่า

ข้อสอบของสทศ. 3. ข้อสอบ O-NET ฉบับสั้นวัดผลได้เหมือนฉบับยาวจริงหรือ? จริง เพราะจากการนำข้อสอบและคะแนนที่สอบเมื่อปี พ.ศ. 2552 มาจัดแยกเป็นฉบับสั้น 2 ฉบับๆ ละ 76 ข้อ ตามมาตรฐานการ เรียนรู้ และนำคะแนนของนักเรียน ป.6 ม.3 และ ม.6 จากข้อสอบ ดังกล่าว มาวิเคราะห์ สรุปได้ ผลดังนี้ www.niets.or.th

ข้อสอบของสทศ. 4. ผลวิเคราะห์ข้อสอบ O-NET ฉบับสั้นและฉบับยาว ค่าสหสัมพันธ์ระหว่างคะแนนสอบข้อสอบฉบับสั้น ฉบับ 1 และ 2 มีค่า .8-.9 ค่าสหสัมพันธ์ระหว่างข้อสอบฉบับสั้นกับข้อสอบฉบับยาว (ทั้งหมด) มีค่า .8-.9 ค่าความเที่ยงของข้อสอบฉบับสั้น มีค่า .5-.8 ค่าความคลาดเคลื่อนจากการวัด มีค่า 1.3-4 www.niets.or.th

ข้อสอบของสทศ. 5. สอบ O-NET ฉบับสั้น นักเรียนจะได้อะไร นักเรียนได้รายงานผลสอบแยกกลุ่มสาระ (เหมือนเดิม) 6. สอบ O-NET ฉบับสั้น โรงเรียนจะได้อะไร จะได้รายงานผลสอบของนักเรียนของตน (เหมือนเดิม) โดยแยก คะแนนเป็นกลุ่มสาระ รายสาระ รายมาตรฐานการเรียนรู้ เปรียบเทียบกับค่าสถิติระดับสังกัด และประเทศ เพื่อนำไปใช้ ปรับปรุงการเรียนการสอนของตนต่อไป www.niets.or.th

ข้อสอบของสทศ. 7. สอบ O-NET ฉบับสั้น ประเทศจะได้อะไร ประเทศจะได้ค่าสถิติที่สะท้อนความรู้ของนักเรียน(เหมือนเดิม) เพื่อ นำไปปรับปรุงและพัฒนาหลักสูตรการศึกษาของประเทศต่อไป ลดงบประมาณรายจ่ายของประเทศ www.niets.or.th