ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษา ชั้นปีที่ 2 สาขาการตลาด” โดย นางสาวรพีพร วะลัยพันธ์
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาการตลาด 2. เพื่อประเมินหาคุณภาพของสื่อที่นักศึกษาสร้างขึ้นในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาด 3. เพื่อประเมินผลการทำงานเป็นทีมในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาการตลาด
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรอิสระ การจัดกิจกรรมการสอนโดยเน้นการฝึกปฏิบัติจริงในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาด ตัวแปรตาม ความสามารถในการผลิตสื่อเพื่อการสื่อสารทางการตลาดของนักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาการตลาด ได้แก่ ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ - คุณภาพของผลงาน - ความสามารถในการทำงานเป็นทีม
ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ประชากรเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 สาขาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักศึกษา ชั้น ส. 2/2 ที่ได้โดยการเลือกแบบเจาะจง โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง สำหรับนักศึกษาที่เรียนรายวิชา การสื่อสารทางการตลาด จำนวน 45 คน
ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ 1. ใบงานที่เน้นการฝึกปฏิบัติ จำนวน 1 ชุด 2. แบบประเมินผลงานในรายวิชาการสื่อสารทางการตลาด จำนวน 3 ชุด ได้แก่ 2.1 แบบประเมินในด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 2.2 แบบประเมินด้านคุณภาพของผลงาน 2.3 แบบประเมินความสามารถในการทำงานเป็นทีม
สรุปผลการวิจัย 1. การประเมินในด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ พบว่า นักศึกษามีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในระดับมาก 2. การประเมินด้านคุณภาพของผลงาน พบว่า นักศึกษาเมื่อผลิตสื่อที่กำหนดแล้ว สื่อที่ผลิตมีคุณภาพในระดับดีมาก 3. การประเมินความสามารถในการทำงานเป็นทีม พบว่า นักศึกษามีความสามารถในด้านการทำงานเป็นทีม ในระดับดี
ผลกระทบที่เกิดขึ้น ในบางหน่วยการเรียนรู้ ผู้สอนควรมีจัดกิจกรรมฝึกสมรรถนะการเรียนรู้ โดยมุ่งเน้นการปฏิบัติเสริมแทรกในเนื้อหาบางหน่วย เพื่อให้นักศึกษาเกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ เน้นการปฏิบัติได้จริง มีทักษะในด้านการทำงานเป็นทีม นักศึกษาสนุกกับการเรียนรู้และลงมือปฏิบัติและทำให้ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนออกมาดีขึ้น
ข้อเสนอแนะการวิจัย 1. ครูผู้สอนควรมีพัฒนาเทคนิคการสอนแบบต่างๆให้เหมาะสมกับรายวิชาของตน เพื่อเป็นตัวช่วยให้นักเรียน-นักศึกษาเรียนรู้ได้เร็วและง่ายขึ้น 2. ในการสอนควรมีการนำความรู้และเทคนิคใหม่ๆมาใช้ ถ้าใช้แบบเดิมควรพิจารณาว่าจะต้องมีการปรับปรุงให้ทันกับยุคสมัยด้วยหรือไม่
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ