ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
เรื่อง การบวก ลบ จำนวนไม่เกิน 100 เรื่อง การบวก ลบ จำนวนไม่เกิน 100 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ค ว า ม เ ป็ น ม า การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการบวกลบจำนวนไม่เกิน 100 พบว่านักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เนื่องจากปัญหาหลายด้าน
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกวิชาคณิตศาสตร์ วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ที่ใช้แบบฝึก
ส ม ม ติ ฐ า น ก า ร วิ จั ย นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึก วิชาคณิตศาสตร์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
ผลที่คาดว่าจะได้รับ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครู ในการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครู ในการพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แบบฝึกการบวกลบเลข 2 หลัก และโจทย์ปัญหาการบวกลบ 2 หลัก
ขอบเขตการวิจัย กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 จำนวน 48 คน ตัวแปรอิสระ : วิธีการเรียนแบบใช้แบบฝึก ตัวแปรตาม : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของวิชาคณิตศาสตร์ ระยะเวลา : 3 สัปดาห์ เนื้อหา : การบวก ลบ จำนวนไม่เกิน 100
นิ ย า ม ศั พ ท์ เ ฉ พ า ะ แบบฝึก หมายถึง แบบฝึกที่สามารถพัฒนาการคิดคำนวณ การแก้โจทย์ปัญหาของนักเรียน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นิ ย า ม ศั พ ท์ เ ฉ พ า ะ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง ความสามารถในการเรียนเรื่องการบวก การลบ โจทย์ปัญหาการบวกการลบ การบวกลบระคน โจทย์ปัญหาการบวกลบระคน
ขั้นเตรียม ขั้นสร้าง วิธีดำเนินการทดลอง ขั้นทดลอง ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล
ขั้นเตรียม วิธีดำเนินงานวิจัย ศึกษาปัญหาของผู้เรียน ศึกษาเอกสาร และผลการวิจัยที่เกี่ยวข้อง
ขั้ น ส ร้ า ง - เขียนแผนการสอนเพื่อแก้ปัญหา สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวก ลบจำนวนไม่เกิน 100 จำนวน 10 ข้อ นำแบบทดสอบไปทดลองกับกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/1 , 1/3 - 1/6 นำแบบทดสอบที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปใช้
- นำแบบทดสอบที่ได้ไปทดลองใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลอง ขั้น ทดลอง - นำแผนการสอนเรื่อง การบวก ลบจำนวนไม่เกิน 100 ไปใช้กับผู้เรียน ในภาคเรียนที่ 2 / 2546 - นำแบบทดสอบที่ได้ไปทดลองใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลอง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2
ใช้สถิติร้อยละในการวิเคราะห์ ข้อมูลก่อน-หลังใช้แบบฝึก ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติร้อยละในการวิเคราะห์ ข้อมูลก่อน-หลังใช้แบบฝึก
กราฟเส้นแสดงคะแนนก่อนเรียน หลังเรียนของนักเรียนชั้น ป.1/2
สรุปผลวิจัย จากการวิจัยพบว่านักเรียนมีผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับ การเรียนสูงขึ้นซึ่งเป็นไปตาม สมมติฐานที่ได้ตั้งไว้