อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
Advertisements

Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
School of Business Administration BANGKOK UNIVERSITY
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
รหัส หลักการตลาด.
ตัวอย่าง SWOT Analysis
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
การตลาด กับสิ่งแวดล้อม
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
การกำหนดเป้าหมายตลาด
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
Lesson 5 Place.
MK201 Principles of Marketing
ระบบการบริหารการตลาด
MK201 Principles of Marketing
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
บทที่ 9 การแข่งขันในตลาดสินค้าเกษตรและอาหาร
การวางแผนกลยุทธ์.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
เรียนรู้ลูกค้า – เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด (The Environment of Marketing Channels)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
กระบวนการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและการวางแผน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
ผลสรุปการแบ่งกลุ่มย่อยประชุมวิชาการเชิงปฏิบัติการ
การบริหารความเสี่ยง ประเภทความเสี่ยง ความเสี่ยง (RISK)
หน่วยที่ 7 หลักการจัดการ.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
การเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
SWOT.
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
ยุทธศาสตร์จังหวัดชัยนาท
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
บทที่ 3 การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมทางการตลาด
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
การเลือกสถานที่ตั้งโรงงาน
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
Marketing Concept วิวัฒนาการของแนวความคิดทางการตลาด แบ่งได้ 5 แนว
บทที่ 2 การวิเคราะห์สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
สภาพแวดล้อมทางการตลาด
ใบสำเนางานนำเสนอ:

อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม ที่มีผลต่อการตลาด

สิ่งแวดล้อมทางการตลาด หมายถึง สิ่งแวดล้อมภายในซึ่งเป็นสิ่งแวดล้อมที่ธุรกิจควบคุมได้ และสิ่งแวดล้อมภายนอกที่ธุรกิจไม่สามารถควบคุมได้ ซึ่งมีอิทธิพลต่อโปรแกรมการตลาดของธุรกิจ ผู้บริหารจึงต้องให้ความสำคัญกับการวิเคราะห์สภาพสิ่งแวดล้อมทั้งภายในของธุรกิจเพื่อกำหนดจุดแข็ง (Strengths) และจุดอ่อน (Weakness) ตลอดจนวิเคราะห์ปัจจัยภายนอกของธุรกิจที่อาจจะมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจโดยการทำให้เกิดโอกาส (Opportunities) รวมทั้งวิเคราะห์ผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดเป็นอุปสรรค (Threats) ในการดำเนินธุรกิจให้ได้

สิ่งแวดล้อมภายในที่เป็นปัจจัยการตลาด สิ่งแวดล้อมประเภทนี้ก็ คือ ส่วนประสมทางการตลาด หรือ Marketing Mix นั่นเอง ซึ่งประกอบด้วย ผลิตภัณฑ์ (Product) ราคา (Price) ช่องทางการจัดจำหน่าย (Place) การส่งเสริมการตลาด (Promotion)

สิ่งแวดภายในที่เป็นปัจจัยอื่น สถานะทางการเงิน หรือ เงินทุน (Financial Status) ความสามารถในการค้นคว้าวิจัย (R&D Capability) ทำเลที่ตั้ง (Company Location) คุณภาพของบุคลากร (Human Resources) ภาพลักษณ์ ชื่อเสียงขององค์กร (Company Image) ความสามารถและประสบการณ์ในการผลิต (Production Skill and Experience)

สิ่งแวดล้อมภายนอกแบบจุลภาค (1) สิ่งแวดล้อมจุลภาค (Microenvironment) (1.1) ผู้ขายวัตถุดิบ (Suppliers) * ตัวกลางทางการตลาด (Marketing intermediaries) คนกลาง (Middleman) ธุรกิจที่ช่วยหาลูกค้าและช่วยขายสินค้า แทนผู้ผลิต คนกลางประกอบด้วย 2 กลุ่ม คือ พ่อค้าคนกลาง และตัวแทน คนกลาง * ธุรกิจที่ทำหน้าที่กระจายตัวสินค้า (Physical distribution firm) * ธุรกิจที่ให้บริการทางการตลาด (Marketing service agencies)

(1) สิ่งแวดล้อมจุลภาค (Microenvironment) (1.2) ลูกค้า (Customer) หรือ ตลาด (Market) ตลาดผู้บริโภค (Consumer market) ตลาดอุตสาหกรรม (Industrial market) ตลาดผู้ขายต่อหรือตลาดคนกลาง (Reseller market) ตลาดรัฐบาล (Government market) ตลาดต่างประเทศ (International market)

(1) สิ่งแวดล้อมจุลภาค (Microenvironment) (1.3) คู่แข่งขัน (Competitors) บริษัทต้องวิเคราะห์ว่าใครคือคู่แข่งขัน จุดแข็งและจุดอ่อน ของคู่แข่งขันเป็นอย่างไร รวมทั้งหาวิธีการที่จะเอาชนะคู่แข่งขันให้ได้ (1.4) กลุ่มชุมชน (Public) หมายถึง กลุ่มชนหรือหน่วยงานในท้องที่ ที่มีอิทธิพลต่อการทำงานของธุรกิจตัวอย่าง เช่น หน่วยงานรัฐบาลสามารถให้ความสะดวกแก่องค์กร หน่วยงานที่ทำหน้าที่ควบคุม

(2) สิ่งแวดล้อมภายนอกแบบมหภาค (2.1) สิ่งแวดล้อมทางประชากรศาสตร์ (Demographic environment) การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร (Population Growth) โครงสร้างอายุประชากรจะกำหนดความต้องการผลิตภัณฑ์ (Population age mix determines needs) ตลาดชาติพันธ์วรรณนา (Ethnic markets) และการเปลี่ยนแปลงด้านเชื้อชาติ (Nationality) และสีผิว (Race) การเปลี่ยนแปลงรูปแบบครอบครัว (Household patterns) การเปลี่ยนแปลงทางภูมิศาสตร์ของประชากร (Geographical shifts in population) กลุ่มที่ได้รับการศึกษา (Educational groups) การเปลี่ยนแปลงจากตลาดใหญ่เป็นตลาดย่อย (Shift from a mass market to micromarkets)

(2.2) สิ่งแวดล้อมทางเศรษฐกิจ (Economic environment) (1) การเปลี่ยนแปลงของรายได้ที่แท้จริง (2) การออมน้อยลงและภาวะหนี้สินมากขึ้น (3) การเปลี่ยนแปลงรูปแบบค่าใช้จ่ายของผู้บริโภค

(2.3) สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ (Physical environment) สิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ประกอบด้วยดิน น้ำ อากาศ วัตถุดิบรวมทั้งทรัพยากรทางธรรมชาติ นักการตลาดจะเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ 4 ประการ คือ การเพิ่มขึ้นของสิ่งแวดล้อมเป็นพิษ (Increased levels of pollution) การขาดแคลนวัตถุดิบบางอย่าง (Shortage of raw materials) การเพิ่มขึ้นของต้นทุนพลังงาน (Increased cost of energy) บทบาทของรัฐบาลในการควบคุมและป้องกันสิ่งแวดล้อมเป็นพิษทางการตลาด (Changing role of governments in environment protection)

2.4) สิ่งแวดล้อมทางเทคโนโลยี (Technology environment) มีการเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ไม่มีที่สิ้นสุด (Accelerating pace of technological change) โอกาสจากการค้นพบนวัตกรรมใหม่ๆ มีอย่างไม่จำกัด (Unlimited innovational opportunities) การเพิ่มขึ้นของงบประมาณที่ใช้ในการวิจัยและพัฒนา (Increased R&D budgets) ข้อบังคับทางกฎหมายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีมีมากขึ้น (Increased regulation of technological change)

(2.5) สิ่งแวดล้อมทางการเมืองและกฎหมาย (Political and legal environment) การเพิ่มขึ้นของกฎหมายธุรกิจและกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐบาล (Substantial amount of legislation regulating business) การเพิ่มขึ้นของกลุ่มสนใจผู้บริโภค (Growth of public interest groups)

(2.6) สิ่งแวดล้อมทางวัฒนธรรมและสังคม (Cultural and social environment) (2.7) การเปลี่ยนแปลงค่านิยมในวัฒนธรรม (Cultural values undergo shifts through time)