ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึก พฤติกรรมกล้าแสดงออก ระดับ ปวช. 1 สาขาการท่องเที่ยว ผู้วิจัย นางสาวชลธิดา รักยุทธ์
ปัญหาการวิจัย พฤติกรรมกล้าแสดงออกเป็นสิ่งสําคัญยิ่ง สําหรับผู้เรียนด้านการท่องเที่ยว เพราะต้องนําไปใช้ในชีวิตและการทํางาน ผู้วิจัยพบว่าผู้เรียนขาดความมั่นใจ ในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนซึ่งส่งผลกระทบต่อความรู้เนื้อหาวิชาที่กำลังเรียน จึงควรมีการพัฒนาให้ผู้เรียนมีพฤติกรรมกล้าแสดงออกมากขึ้น
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อศึกษาพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออก วิชาทรัพยากรการท่องเที่ยวภาคกลางและภาคตะวันออก 2. เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมกล้าแสดงออกก่อนและหลังการใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน
สมมติฐานของการวิจัย 1.กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน สำหรับนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 (ชัยยงค์ พรหมวงศ์และคณะ 2520:136-142) 2. หลังใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออก นักเรียนมีพฤติกรรมการกล้าแสดงออกมากขึ้นกว่าก่อนการใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออก
ขอบเขตของการวิจัย ประชากร นักเรียนระดับ ปวช.ชั้นปีที่ 1 ห้อง 1 สาขาการท่องเที่ยว ที่เรียนวิชาทรัพยากรท่องเที่ยวภาคกลางและภาคตะวันออก จำนวนทั้งหมด 19 คน เป็นชาย 7 คน หญิง 12 คน ตัวแปรที่ศึกษาได้แก่ 3.1 ตัวแปรต้น -กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกของนักเรียน 3.2 ตัวแปรตาม - พฤติกรรมการกล้าแสดงออกของนักเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล 1. กิจกรรมการเรียนรู้ 1. กิจกรรมฝึกการเรียนรู้เรื่องทรัพยากรท่องเที่ยวภาคกลาง และภาคตะวันออก 2. เกณฑ์การให้คะแนนพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน (เป็นรายบุคคล)
สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ประสิทธิภาพของกิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน สำหรับนักเรียนประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 (ชัยยงค์ พรหมวงศ์และคณะ 2520:136-142) -คะแนนก่อนใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 63.16 ส่วนคะแนนหลังใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 89.47 ซึ่งเป็นกิจกรรมฝึกที่มีประสิทธิภาพดีมาก -ผลคะแนนหลังการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออก นักเรียนมีความกล้าแสดงออกมากขึ้น กว่า ก่อนการใช้กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.01
เกณฑ์การให้คะแนนพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการพูดนำเสนอหน้าชั้นเรียน กิจกรรมฝึกพฤติกรรมกล้าแสดงออกในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
จบการนำเสนอ