ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ” โดย นางสาวณัฐนันท์ พวงเกตุ
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการขาย 1 วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย ของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
กรอบแนวคิดในการวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการขาย 1เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ขั้นตอนการ สร้าง คือ ศึกษาและลงมือสร้างแบบฝึกทักษะตรวจสอบ พร้อมนำไปใช้ กับกลุ่มทดลอง และทำการวัดและประเมิน ผลการใช้แบบฝึกทักษะผลที่ได้รับ คือ นักเรียนเกิดการ เรียนรู้ในการฝึกปฏิบัติจริง ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง ขึ้น มีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ประชากรและกลุ่มเป้าหมาย ประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่1 จำนวน 212 คน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 47 คน
ลักษณะของเครื่องมือที่ใช้ 1. แบบทดสอบปรนัย วัดก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (คะแนนเต็ม 20 คะแนน) 2. แบบฝึกทักษะ วิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย เป็นแบบฝึกทักษะ จำนวน 6 ชุด 3. แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยให้นักเรียน กลุ่มเป้าหมายจำนวน 47 คน เป็นผู้ประเมินผล
สรุปผลการวิจัย ค่าประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ 80.46/82.34 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ค่าดัชนีประสิทธิผล .63 สูงกว่าเกณฑ์ .50 ที่กำหนด คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน = 10.34 คะแนน และ คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน = 16.46 คะแนน พิจารณารายบุคคล พบว่า คะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าหลัง เรียนสูงกว่าก่อนเรียน = 6.12 ตั้งแต่ +3 ถึง +11 คะแนน
สรุปผลการวิจัย แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ วิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย พบว่า นักเรียนทุกคนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบ ฝึกทักษะ คิดเป็นร้อยละ 100 อยู่ในช่วงคะแนน 10-20 คะแนน
ผลกระทบที่เกิดขึ้น แบบฝึกทักษะ เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้นักเรียนเกิดการ เรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติ เกิดความสนใจ เห็นคุณค่า ของในสิ่งที่เรียน และช่วยให้ครูทราบผลการเรียนของ นักเรียนอย่างใกล้ชิด เป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้ ตามทฤษฎีการเรียนรู้แบบลงมือกระทำ ของสกินเนอร์ (Skinner)
ข้อเสนอแนะการวิจัย 1. การให้นักเรียนได้เรียน จากการใช้แบบฝึกทักษะอย่าง สม่ำเสมอและอยู่ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เชื่อว่าผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ในแต่ละรายวิชาจะสูงขึ้น 2. ควรสังเกตพฤติกรรมการเรียนในหน่วยการเรียนที่เหลือ เพื่อทดสอบว่าเครื่องมือที่ใช้ในการทดลองมีผลต่อพฤติกรรม การเรียนของนักเรียนอย่างถาวร จนจบรายวิชาหรือไม่
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ