คำนิยามและขั้นตอนการเสนอหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ส่วนประกอบตอนต้น ปก ชื่อเรื่องวิจัย ชื่อผู้วิจัย โรงเรียน ชื่อโครงการ เดือน ปี ที่วิจัยเสร็จ คำนำ ส่วนประกอบ ที่มาของรายงาน วัตถุประสงค์ของรายงาน วิจัย.
Advertisements

การติดตามและประเมินผล ของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
การเขียนรายงานการประชุม
หลักเกณฑ์ วิธีการกำหนดตำแหน่งทางวิชาการ
การเสริมสร้างความเข้มแข็ง ของระบบบัณฑิตศึกษา 14 กุมภาพันธ์ 2550.
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 25..
1 การประเมินคุณภาพ ภายใน ประจำปีการศึกษา 2550 หน่วยงานจัดการเรียนการสอน โดย คณะกรรมการประเมิน คุณภาพภายใน หน่วยงาน
ระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย เงินรายได้ของมหาวิทยาลัย พ. ศ
Page 1. Page 2 ประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบาย วางแผน และกำหนดแนวทางหรือการ ปรับปรุงด้านบริหารจัดการ การเรียนการ สอน และดำเนินงานอื่นๆของมหาวิทยาลัย มีแนวทางการขอรับทุน.
การบัญชีสำหรับกิจการ
อำนาจหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัย เป็นไปตาม ตามมาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พ. ศ
ระเบียบมหาวิทยาลัยขอนแก่น ว่าด้วย คณะกรรมการการเงินของมหาวิทยาลัยขอนแก่น พ.ศ. 2546
Graduate School Khon Kaen University
การจัดทำรายงานประจำปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น
วันพุธที่ 21 มีนาคม 2555 เวลา น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล
โครงการริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชุมชน ปี ๒๕๕๗
การศึกษาในระดับบัณฑิตศึกษา ภาควิชาสัตวบาล คณะเกษตร กำแพงแสน
แนวทางการรายงานผลการ ดำเนินการ ตั้วบ่งชี้ที่ สกอ
ผศ.ดร. ม.ร.ว. กัลยา ติงศภัทิย์ รองอธิการบดี 30 มกราคม 2555
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา
หลักสูตรวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต และดุษฎีบัณฑิต ภาควิชาวิศวกรรมแหล่งน้ำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สำนักงานภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
MA (Thai Dance) at CHULA
รายละเอียดข้อมูลทั่วไป
กรอบมาตรฐานคุณวุฒิการศึกษาระดับอุดมศึกษากับการประกันคุณภาพการศึกษา
การประชุมสัมมนา “ผลิตผลงานวิชาการอย่างไร ให้ผ่านแบบม้วนเดียวจบ”
แนวทางการรับรอง มาตรฐาน การประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษา อนุมงคล ศิริเวทิน อนุมงคล ศิริเวทิน.
ข้อคิดเห็นผู้ประเมินภายนอก ระดับอุดมศึกษาต่อ มาตรฐานของสมศ
การประชุมผู้ประเมินคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2556 ครั้งที่ 1/2556 วันที่ 18 ตุลาคม
ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกณฑ์ฯ
การขอให้จัดหาครุภัณฑ์ / จัดจ้าง
การเสริมสร้างความเข้มแข็งของระบบบัณฑิตศึกษา
ตัวอย่าง การประชุม สภาวิชาการมหาวิทยาลัยนครพนม ครั้งที่ ..../…......
คณะ กลาง 1-4 คณะ ในเขต พื้นที่ 1-4 (6) รอง อธิกา รบดี ( พื้นที่ ) กอง การศึกษา ( พื้นที่ 1-6) กองบริหาร ทรัพยากร ( พื้นที่ 1-6) รอง ฯ บห. รอง ฯ วจ.
บทที่19. การโอนบประมาณ.
6.การตั้งงบประมาณรายจ่าย หมวดเงินอุดหนุน ให้หน่วยงานอื่น
การประกันคุณภาพการศึกษา ภายในมหาวิทยาลัย/คณะ
หลักสูตร บัณฑิต สาขาวิชา หลักสูตรใหม่ พ. ศ คณะ / วิทยาลัย
1 (ร่าง) ระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุน ( ชื่อกองทุน ) ว่าด้วยการเสนอ และการพิจารณาอนุมัติโครงการ.
1. ชื่อสถาบัน ให้ระบุชื่อ สถาบันการศึกษา คณะวิชา และภาควิชาที่เปิดสอน หลักสูตร 2. ชื่อหลักสูตร ให้ระบุชื่อ หลักสูตรและสาขาวิชาให้ ชัดเจน แบบรายงานข้อมูลการ.
รูปแบบของการรายงานผลการ ประเมินคุณภาพภายใน ปีการศึกษา 2549/ ปีงบประมาณ คณะกรรมการประเมินคุณภาพ ภายใน 2. ข้อมูลของคณะ / หน่วยงาน ( โดยสังเขป ) 3.
การประเมินคุณภาพภายใน ประจำปีการศึกษา 2550 หน่วยงานสนับสนุน
ประชุมสร้างความเข้าใจ นำนโยบายสู่การปฏิบัติ โครงสร้าง และแผนปฏิบัติการ
การเขียนบทคัดย่อ และ Abstract
แนวทางการวางแผนและจัดสรรอัตรากำลังสถาบันอุดมศึกษา
งานธุรการ กองการบริหารงานบุคคล
การติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
แนวปฏิบัติในการดำเนินงานประกันคุณภาพการศึกษา
Assignment : หลักการการวิจัยการจัดการความรู้ ชื่อหัวข้อวิจัย
ประกาศต่างๆที่ออกให้สอดคล้องกับข้อบังคับฯบัณฑิตศึกษา
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
การบรรยายความรู้เรื่องการประกันคุณภาพการศึกษา
การเขียนรายงานการประเมินตนเอง (Self Assessment Report : SAR)
หลักเกณฑ์การเปลี่ยนสายงาน (ชื่อตำแหน่ง) ลูกจ้างประจำ
ร่างตารางเปรียบเทียบ หลักสูตร พ. ศ กับหลักสูตร ปรับปรุง พ. ศ หลักสูตรศึกษาศาสตร์ สาขาวิชาการ สอนภาษาไทย.
การขอตำแหน่งทางวิชาการ ศาสตราจารย์ ดร. ปานสิริ พันธุ์สุวรรณ
 โครงการเป็นเครื่องมือในการบริหารงานและ พัฒนาองค์กร และเป็นการแปลงแผนแม่บทไปสู่ การปฏิบัติ
01 WINTER ชื่อเรื่องวิจัย การดำเนินงานนิเทศภายในของ โรงเรียนศรีธนาพณิชยการเทคโนโลยี เชียงใหม่ Template ชื่อผู้วิจัย นางศิริรัตน์ ชุมสาย ณ อยุธยา.
การปฏิบัติตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยทักษิณ ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. ๒๕๕๒ และระเบียบอื่นที่เกี่ยวเนื่อง นายธานินทร์ เงินถาวร งานบริการการศึกษา.
ชื่อเรื่อง แรงจูงใจของนักศึกษาในการเลือกเรียนหลักสูตรปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจบัณฑิต ผู้วิจัย นางสาวณัฐกานต์ ภูแฝก.
ผู้วิจัย : นางอรัญญา อนุจารีวัฒน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
เรื่อง ปรับแก้ตารางสอน ภาคเรียนที่ 1/2554
แนวปฏิบัติและวิธีการ ขอกำหนดตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์
การศึกษาการบริหารงานวิชาการของ วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สรุปสาระสำคัญของหลักเกณฑ์และ วิธีการประเมินเพื่อเปลี่ยนสถานภาพ เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย (ตามประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินเพื่อ.
ชื่อเรื่อง ความคิดเห็นที่มีต่อการเรียนการ สอน สาขาวิชาการจัดการทั่วไป ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นสูง ผู้วิจัย นางเยาวลักษณ์ อา ลักษณสุวรรณ.
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการสำเร็จการศึกษา
แสดงเพียง บางส่วน แจ้งให้ ภาควิชา / หน่วยงาน ส่งวันที่ พร้อม ให้คณะเข้า ตรวจประเมินฯ แจ้งกรรมการตรวจ ประเมินฯ ของคณะ ส่งวันที่ และรายชื่อ หน่วยงานที่พร้อมฯ.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

คำนิยามและขั้นตอนการเสนอหลักสูตร ระดับบัณฑิตศึกษา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

คำนิยามหลักสูตรปรับปรุงมาก เป็นการปรับปรุงรายละเอียดของหลักสูตรซึ่งมีผลกระทบต่อปรัชญาและวัตถุประสงค์ของหลักสูตร ได้แก่ 1. การปรับเปลี่ยนกระบวนวิชาบังคับในหมวดวิชาเฉพาะ หรือใน สาขาวิชาเฉพาะตามโครงสร้างหลักสูตร 2. การปรับเปลี่ยนการค้นคว้าแบบอิสระหรือวิทยานิพนธ์ 3. การขอเพิ่มโครงสร้างหลักสูตรในแผนหรือแบบที่ไม่เคย เสนอไว้ในหลักสูตร 4. การขอปรับแก้ไขชื่อหลักสูตรและชื่อปริญญา

คำนิยามหลักสูตรปรับปรุงเล็กน้อย เป็นการปรับปรุงรายละเอียดอื่น ๆ นอกเหนือจากที่ได้ระบุไว้ใน หลักสูตรปรับปรุงมาก

คำนิยามหลักสูตรใหม่ เป็นหลักสูตรที่เปิดสอนใหม่ตามแผนพัฒนาการศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาแล้ว ส่วนในกรณีที่มีความจำเป็นจะต้องเปิดสอนหลักสูตรที่มิได้กำหนดไว้ในแผนพัฒนาการศึกษาของมหาวิทยาลัย คณะอาจเสนอขอเปิดสอนได้โดยชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นเร่งด่วนเสนอมหาวิทยาลัยทำการขอปรับแผนพัฒนาการศึกษาต่อไป

ขั้นตอนการเสนอหลักสูตรปรับปรุงเล็กน้อย คณะจัดทำรายละเอียดหลักสูตรปรับปรุงเล็กน้อย แล้วนำเสนอคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะ เสนอรายละเอียดหลักสูตรให้บัณฑิตวิทยาลัยตรวจสอบ เสนอพิจารณาตามขั้นตอนดังนี้ - เสนอคณะกรรมการวิชาการบัณฑิตวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ - เสนอคณะกรรมการประจำบัณฑิตวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ - เสนอมหาวิทยาลัยพิจารณาอนุมัติ 4. สำนักพัฒนาคุณภาพการศึกษาแจ้งผลการอนุมัติให้คณะและ บัณฑิตวิทยาลัย

ขั้นตอนการเสนอหลักสูตรปรับปรุงมาก คณะเสนอมหาวิทยาลัยแต่งตั้งกรรมการปรับปรุงหลักสูตรผ่าน บัณฑิตวิทยาลัย คณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรดำเนินการ - จัดทำรายละเอียดหลักสูตรปรับปรุงมาก - จัดทำบทสรุปผู้บริหาร - ร่างเนื้อหากระบวนวิชาใหม่ และปรับปรุงกระบวนวิชา (ถ้ามี) เสนอคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะให้ความเห็นชอบ เสนอรายละเอียดของหลักสูตรปรับปรุงมากและบทสรุปผู้บริหารให้บัณฑิตวิทยาลัยตรวจสอบ

ขั้นตอนการเสนอหลักสูตรปรับปรุงมาก (ต่อ) 5. เสนอพิจารณาตามขั้นตอนดังนี้ - เสนอคณะกรรมการวิชาการบัณฑิตวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ - เสนอคณะกรรมการประจำบัณฑิตวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ - เสนอที่ประชุมคณบดีให้ความเห็นชอบ - เสนอคณะกรรมการวิชาการมหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ - เสนอสภามหาวิทยาลัยพิจารณาอนุมัติ 6. เสนอมหาวิทยาลัยเพื่อขอความเห็นชอบ 7. เสนอสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบ และรับรองคุณวุฒิ

ขั้นตอนการเสนอหลักสูตรใหม่ คณะเสนอมหาวิทยาลัยแต่งตั้งกรรมการร่างหลักสูตรผ่านบัณฑิตวิทยาลัย คณะกรรมการร่างหลักสูตรดำเนินการ - จัดทำรายละเอียดหลักสูตรใหม่ - จัดทำบทสรุปผู้บริหาร - ร่างเนื้อหากระบวนวิชาใหม่ และปรับปรุงกระบวนวิชา (ถ้ามี) เสนอคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจำคณะให้ความเห็นชอบ เสนอรายละเอียดของหลักสูตรใหม่และบทสรุปผู้บริหารให้บัณฑิตวิทยาลัยตรวจสอบ

ขั้นตอนการเสนอหลักสูตรใหม่ (ต่อ) 5. เสนอพิจารณาตามขั้นตอนดังนี้ - เสนอคณะกรรมการวิชาการบัณฑิตวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ - เสนอคณะกรรมการประจำบัณฑิตวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ - เสนอที่ประชุมคณบดีให้ความเห็นชอบ - เสนอคณะกรรมการวิชาการมหาวิทยาลัยให้ความเห็นชอบ - เสนอสภามหาวิทยาลัยพิจารณาอนุมัติ 6. เสนอมหาวิทยาลัยเพื่อขอความเห็นชอบ 7. เสนอสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษารับทราบ และรับรองคุณวุฒิ

ข้อเสนอแนะจากบัณฑิตวิทยาลัย หลักสูตรที่ดีควรมีการพัฒนาหลักสูตรอย่างต่อเนื่อง เป็นพลวัต สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม จึงต้องมีแนวทางการจัดทำที่เป็นปัจจุบัน สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา และเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ข้อบังคับ ระเบียบ ประกาศต่าง ๆ ระดับบัณฑิตศึกษา