Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
Advertisements

ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
การจัดการเชิงกลยุทธ์
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
โครงร่างองค์กร (Organizational Profile)
การวางแผนกลยุทธ์.
(1) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
วัตถุประสงค์ของการศึกษาด้วยกรณีศึกษา
Analyzing The Business Case
การตรวจประเมิน ตามระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายใน ประจำปีการศึกษา 2552
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement) ลักษณะสำคัญขององค์กร
การบริหารเชิงกลยุทธ์แบบบูรณาการ
ข อง โดย … นายแพทย์สุวัช เซียศิริวัฒนา ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและ ยุทธศาสตร์ 15 มีนาคม 2549.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Business Level Strategy กลยุทธ์ระดับธุรกิจ
โดย...ชัยวัฒน์ ร่างเล็ก และคณะ
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
การบริหารเชิงกลยุทธ์
วาระสุดท้ายมาถึงแล้ว 11 สิงหาคม 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 26 กรกฎาคม 2554
GE matrix 5 forces model What business to be in ? E-V-R model
Strategic management กลยุทธ์ปฏิบัติการ กรณีศึกษา
วิชา การเป็นผู้ประกอบการและการลงทุนทางธุรกิจ
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic managementครั้งที่ BSC
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
Strategic management Corporate Strategy
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 12 กรกฎาคม 2554
Strategic management Corporate Strategy
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
ทบทวนที่เรียนมาทั้งหมดครั้งที่ 1
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
นั่งเรียงตามลำดับที่
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 2 กันยายน 2554
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
กระบวนการบริหารและการคิดเชิงกลยุทธ์
Strategic management Business Concept Business Model
ครั้งที่ 2 วันที่ 7 มิถุนายน 2556
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ 28 มิถุนายน 2554
รศ.ชัยยศ สันติวงษ์ ครั้งที่ 4 วันที่ 17 มิถุนายน 2554
ครั้งที่ 4 วันที่ 14 มิถุนายน 2556
Strategic management Internal Environment
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
การประเมินผลการปฏิบัติราชการแนวใหม่
การวางแผนกลยุทธ์พัฒนาการศึกษา สพป. มุกดาหาร
มาฝึกปฏิบัติ (Workshop) เพื่อ ค้นหาวิธีดีที่สุด ต้อง Prioritize ที่สำคัญและเร่งด่วนที่สุด
การจัดการ (Management)
STRATEGIC MANAGEMENT การจัดการเชิงกลยุทธ์
ยุทธศาสตร์การพัฒนาสินค้าข่าเหลือง
บทที่ 7 การควบคุมเชิงกลยุทธ์
การทบทวนตัวชี้วัดและค่าเป้าหมาย แผนยุทธศาสตร์ ประจำปี 2555 สสจ
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
กลยุทธ์การ บริหารงานอุตสาหกรรม (Industrial Management Strategy) สัปดาห์ที่ 1 อาจารย์ชาญฉจิต วรรณนุรักษ์ ภาควิชาการจัดการอุตสาหกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
บทที่ 4 กลยุทธ์ระบบสารสนเทศ
การเขียนชื่อ “เรื่อง”
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ ตามแนวทางของสำนักงาน ก.พ.ร.
การวางแผนเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจ (Business Strategic Planning)
ใบสำเนางานนำเสนอ:

Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University ครั้งที่ 5 วันที่ 24 พฤศจิกายน 2556 Business Strategy

หลวงพ่อไม่มีอะไรจะเทศน์หรอก ภาวนาปฏิบัติอย่างเดียวเท่านั้น

คน 2 โลก

หัวข้อวันนี้ 09.15 เช็คชื่อเข้าชั้นเรียน ทบทวนสิ่งที่เรียนรู้มาในวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 มอบหมายงานกลุ่ม ให้ข้อคิดเห็นงานกลุ่ม 4 กลุ่ม Group 1 Fresh salad Organic Group 2 Lanna Art Theater Group 3 Home stay Group 4 Muang Lanna

ทบทวนสิ่งที่เรียนมาวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 Business Strategy How to Compete? รู้เขา Five Forces Model รู้เรา Value chain กลยุทธ์การแข่งขัน Generic Model

ภาพรวม วิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์ ความแตกต่างระหว่าง Strategic thinking กับ Strategy Strategic Planning การเปลี่ยนแปลง การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การคิดเชิงกลยุทธ์ ไปให้ถึง กำหนดยุทธศาสตร์ คิดให้ไกล กำหนดวิสัยทัศน์ What’s result ? Internal Environment External Environment Resources Value Environment What business to be in ? คำถามเชิงกลยุทธ์ ระดับสูง Who are you? กลยุทธ์ระดับองค์กร Where you want to go ? How to get there ? ระดับกลาง กลยุทธ์ระดับธุรกิจ /การแข่งขัน กลยุทธ์ สภาพแวดล้อมการแข่งขัน How to compete ? ระดับปฏิบัติการ กลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ การตลาด การผลิต การเงิน What to perform ? นำกลยุทธ์ไปปฏิบัติ กำกับ ควบคุมกลยุทธ์ Where are you now ? ภาพรวม วิชาการบริหารเชิงกลยุทธ์

การคิดเชิงกลยุทธ์ ระดับสูง กลยุทธ์ระดับองค์กร สภาพแวดล้อมทั่วไป Resources S Value Environment O Can do Business to be in Might do สภาพแวดล้อมทั่วไป Who are you? Purpose inspiration Objective TOWS OS TS Resources S/W PESTLE O/T OW TW Who are you? Mission Where to go? What to become ? Vision ระดับสูง กลยุทธ์ระดับองค์กร Portfolio Directional Parenting BCG GE matrix 9 Cells Ansoff

Business Strategy Business environment 5 forces Internal environment Value chain Generic model

วงจรชีวิตธุรกิจ/อุตสาหกรรม Demand Development Growth Maturity Decline Time User / buyer Competitive Conditions Demand : Supply Few Growing Saturate Drop Few Entry Fight to maintain Some Exit Fight for share efficiency/low cost Selective distribution D? D>S D_>S D<S

Industry Analysis A description of your industry Current trends in your industry Strategic opportunities that exist in your industry

Competitive advantage What sets an organization apart; its competitive edge.

Strategic group A group of firms following essentially the same strategy in a particular market or industry .

Strategic group: Possible Strategic Dimensions Price Quality Level of vertical integration Geographic scope Product line breadth / depth Level of diversification R&D expenditures Market share Profits Product characteristics Any other relevant strategic factor

ตัวอย่าง: Strategic Group Map ของอุตสาหกรรมวิดีโอเกมส์ ต่ำ (เครื่องเล่นแบบ หยอดเหรียญ) Arcade operators Publishers of games on CD-ROMs Sony, Sega, Nintendo, several others ต่ำ (เครื่องเล่นแบบ หยอดเหรียญ) ประเภทของวิดีโอเกมส์ ช่องทางการจัดจำหน่าย MSN Gaming Zone, Pogo.com, America Online, HEAT, Engage, Oceanline, TEN ต่ำ (เครื่องเล่นแบบ หยอดเหรียญ) ต่ำ (เครื่องเล่นแบบ หยอดเหรียญ) กลาง (เครื่องเล่น VDO ราคา $100-$300) สูง (ใช้ PC) ต้นทุนของผู้เล่มวิดีโอเกมส์

SUPPLIER COMPETITION CUSTOMER พลังการแข่งขัน 5พลัง NEW ENTRANCE SUPPLIER COMPETITION CUSTOMER SUBSTITUTION

Forces Driving Industry Competition 3.6 Forces Driving Industry Competition (Fig. 3.3) p. 62 Forces Driving Industry Competition Threat of New Entrants Bargaining Power of Suppliers of Buyers Relative of Unions, Governments, etc. Potential Threat of Substitute Products or Services Industry Competitors Rivalry Among Existing Firms Other Stakeholders Buyers Substitutes Suppliers Source:  Adapted/reprinted with permission of The Free Press, an imprint of Simon & Schuster, from Competitive Strategy: Techniques for Analyzing Industries and Competitors by Michael E. Porter. Copyright © 1980 by The Free Press.

Starbuck’s Five-Force Competitive Analysis Exhibit –5

MICHAEL PORTER’s VALUE CHAIN (1985) SUPPORT ACTIVITIES PRIMARY ACTIVITIES 18

LINKAGES OF ACTIVITIES BETWEEN FIRMS VALUE SYSTEM: LINKAGES OF ACTIVITIES BETWEEN FIRMS CHANNEL / BUYER SUPPLIER F I R M

Value Chain Analysis Ceramic value chain Support Activities Administration and Infrastructure ปรับปรุงระบบบริหาร Human Resource Management รับคนทำ part time Product / Technology Management IT Procurement หาแหล่งวัตถุดิบที่ดี ราคาถูก Value added- Cost = Margin Marketing Sales and หาตลาดเอง Inbound Logistic ดินมีคุณภาพ Operation ออกแบบ Outbound Logistics Services Primary Activities Differentiation value added Cost leadership reduce cost

Value Chains are part of a Total Value System Supplier Value Chain Firm Value Chain Channel Value Chain Buyer Value Chain 69

Three Strategic Options Cost leadership Strategy? Differentiation Focus Competitive Advantage Uniqueness Perceived by the Customer Low Cost Position Differentiation Low Cost Industry Target Market Cost Focus Differentiation Focus Niche

ผู้นำด้านต้นทุน เป้าหมาย : เป็นผู้ผลิตที่มีต้นทุนต่ำสุดในอุตสาหกรรม (หรือส่วนของตลาด) ผู้นำด้านต้นทุนมีข้อดีในการเข้าถึงผู้ซื้อที่ยึดถือราคาเป็นตัวตัดสินใจซื้อและบริษัทมีอำนาจที่จะกำหนดราคาในตลาดได้. กลยุทธ์นี้เหมาะสมเมื่อ ผู้ซื้อไวต่อการเปลี่ยนแปลงของราคา บริษัทคู่แข่งขายสินค้าชนิดเดียวกัน บริษัทสามารถได้รับประโยชน์จากขนาดของความประหยัด

สร้างความแตกต่าง บริษัทมุ่งสร้างความภักดีจากลูกค้าโดยวางตำแหน่งสินค้าและบริการให้มีความแตกต่าง มีเอกลักษณ์หรือเป็นแฟชั่น. ความคิดบางอย่างที่พิเศษต่อคุณค่าที่ลูกค้าจะได้รับ หลัก:สร้างพื้นฐานความแตกต่างในความชำนาญพิเศษ บางสิ่งที่บริษัทเล็กทำได้ดีเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน

มุ่งเน้นเจาะลึก บริษัทเลือกลูกค้าเพียงหนึ่งหรือสองส่วนของตลาด ระบุความต้องการหรือความสนใจพิเศษของลูกค้าออกมา แล้วนำมาเป็นเป้าหมายในการออกแบบสินค้า บริการที่มีความพิเศษสำหรับเขา กลยุทธ์ที่สร้างความแตกต่างในระหว่างส่วนของตลาด บริษัทมุ่งตอบสนองตลาดเฉพาะส่วนหรือหลายๆส่วนในตลาดมากกว่าที่จะตอบสนองตลาดทั้งหมดโดยรวม

- - + + - E -V- R Who are you? Core competencies Capabilities Resources PEST Scenario Opportunities Ideas What business to be in? Value proposition What customer buy? Scenario matrix GE matrix OS O/T S/W Business concept challenges Driving Forces Business model Customer requirement Vision statement What to become ? Where to go? Portfolio BCG matrix Product-Market matrix Vision Substitution New entrance Competitive Environment - - + + Customer Segment PQCD Supplier Business process Competitor - Business Function Competencies Capability Resource

- - + + - ความต้องการลูกค้า ลูกค้าพอใจ Substitution New entrance Competitive Environment - - + + Customer Segment PQCD Supplier Competitor - Competencies Capability Resource ไปดู Business Model canvas ไปดู Business concept ความต้องการลูกค้า ลูกค้าพอใจ Business process Business Function marketing ไปดู Primary activities ใน Value chain operation Finance HR R&D

Performance monitoring Developing a Corporate strategy Market analysis Developing a Vision and long-term objectives Initiating the Strategy process Developing a business strategy Strategy implementation Developing a Functional strategy Company analysis Performance monitoring

กลยุทธ์ไม่ต้องมากแต่ต้องชัด เพราะเรามีทรัพยากร จำกัดทำทุกเรื่องไม่ได้ แต่จะทำเรื่องที่มี impact แรง ดังนั้นกลยุทธ์อย่าพยายามคิดให้มากเข้าไว้ แต่ต้องคิดว่าอะไรที่ใช่จริงๆ

มอบหมายงานครั้งต่อไป ค้นคว้าเดี่ยว Functional Strategy Strategy Implementation งานกลุ่ม ไปแก้ไขงานกลุ่ม Business Strategy ทำกลยุทธ์ระดับปฏิบัติการ ส่งภายใน 24น.คืนวันศุกร์ที่ 29 พย 2556