การค้าไทยกับพม่า
การพัฒนาเส้นทางในเขตพม่า เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนและการท่องเที่ยวเส้นทางในพม่า
การค้าระหว่างประเทศไทย-พม่า ปี 2548-2551 (มกราคม-มีนาคม) มูลค่า (ล้านบาท) อัตราการเปลี่ยนแปลง (ร้อยละ) สัดส่วน (ร้อยละ) รายการ 2548 2549 2550 2550(ม.ค.-มี.ค.) 2551(ม.ค.-มี.ค.) 2551 (ม.ค.-มี.ค.) การค้าระหว่างประเทศ (1) มูลค่าการค้า 52,858.80 117,557 113,095 29,262 33,490 -3.8 14.4 100 ส่งออก 13,935.30 28,849 33,064 8,111 10,577 14.6 30.4 นำเข้า 38,923.50 88,708 80,031 21,152 22,914 -9.8 8.3 ดุลการค้า -24,988.20 59,859 46,967 13,041 -12,337 การค้าชายแดน (2) 84,272.98 99,296 97,268 25,708 30,447 -2 18.4 86 90.9 20,152.50 18,898 21,997 5,616 8,529 16.4 51.9 66.5 80.6 64,120.48 80,398 75,271 20,092 21,918 -6.4 9.1 94.1 95.7 -43,967.98 61,500 53,274 14,476 -13,390
มูลค่าการค้าชายแดนไทย-พม่า ปี 2549-2551(มกราคม-มีนาคม)รายเดือน 2550 2551(มกราคม-มีนาคม) ส่งออก % นำเข้า ดุลการค้า มกราคม 1,729 4.1 265 -94.5 1,464 1,733 0.3 7,371 2,678.2 -5,638 2,960 70.8 363 -95.1 2,597 กุมภาพันธ์ 2,013 10.4 11,337 163.5 -9,323 1,837 -8.7 6,323 -44.2 -4,485 2,526 37.5 21,168 234.8 -18,642 มีนาคม 1,830 -12.9 5,475 19.1 -3,645 2,045 11.8 6,398 16.9 -4,353 3,043 48.8 388 -93.9 2,655 เมษายน 1,558 -11.3 5,267 13.8 -3,709 1,760 13 6,107 15.9 -4,346 - พฤษภาคม 1,471 -21.5 7,326 39.2 -5,855 1,961 33.3 7,385 0.8 -5,424 มิถุนายน 1,290 -25.9 6,583 26.4 -5,293 1,813 40.6 6,251 -5 -4,438 กรกฎาคม 1,306 -8.5 7,354 29.1 -6,048 1,508 15.4 184 -97.5 1,323 สิงหาคม 1,360 -10.3 7,275 2,455 -5,916 1,532 12.6 13,930 91.5 -12,399 กันยายน 1,515 5.2 7,406 -33.4 -5,890 1,605 5.9 321 -95.7 1,284 ตุลาคม 1,443 -8.8 7,710 27.1 -6,267 1,866 29.3 6,866 -10.9 -5,000 พฤศจิกายน 1,554 -0.1 7,347 31 -5,793 2,073 33.4 13,779 87.6 -11,706 ธันวาคม 1,829 9.4 7,053 8.1 -5,224 2,263 23.7 355 -95 1,-08 รวม 18,898 -6.2 80,398 25.4 -61,500 21,997 16.4 75,271 -6.4 -53,274 8,529 51.9 21,918 9.1 -13,390
สี่แยกอินโดจีน 1 สี่แยกอินโดจีน 2 สี่แยกอินโดจีน 3 สี่แยกอินโดจีน 4
นิคมอุตสาหกรรมเมียวดี การพัฒนาเส้นทางในเขตพม่า เพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนและการท่องเที่ยวเส้นทางในพม่า Thailand Theinzayat แม่สอด/เมียวะดี- กอกะเรก-พะอัน-ท่าตอน ระยะ 200 กม. โดยจากชายแดน-เชิงเขาตระนาวศรี ระยะ 18 กม. เป็นเงินให้เปล่าวงเงิน 122.9 ล้านบาท (มติ ครม. 20 ม.ค 47) ส่วนที่เหลือ 182 กม. เป็นเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน Myanmar Payagyi Bago เมียวดี-เชิงเขาตะนาวศรี 18 กม. สร้างให้ฟรี Pa-an Thaton Eindu Myawaddy Yangon Kawkareik Mae Sod Mawlamyine กอกะเรก-ไจ้อิน-มูดอง-เมาะละแหม่ง–ท่าตอน ระยะ 189 กม. ให้ความช่วยเหลือในระยะต่อไป นิคมอุตสาหกรรมเมียวดี เส้นทางเก่าระยะทาง 42 กม. เป็นทางบนเขา หินสูงชัน รถไม่สามารถวิ่งสวนทางกันได้ เส้นทางตัดใหม่ ตีนเขาระยะทางประมาณ 38 กม. ใช้ งบประมาณ 500 ล้านบาท รถสามารถวิ่งสวนทางกันได้ ไทยน่าที่จะก่อสร้างให้ฟรี