การยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET กรณีศึกษา โรงเรียนไตรคามวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 วันที่ 20 กันยายน 2555 ณ โรงแรมริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ
ข้อมูลนักเรียน 68 87 155 54 45 99 124 132 254 ระดับชั้น จำนวน ชาย หญิง รวม มัธยมศึกษาตอนต้น 68 87 155 มัธยมศึกษาตอนปลาย 54 45 99 รวมทั้งสิ้น 124 132 254 ข้อมูล ณ 10 มิถุนายน 2555
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวม 8 กลุ่มสาระฯ ปี 2554 เพิ่มขึ้น 17.13 ผลสัมฤทธิ์ O-NET ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 รวม 8 กลุ่มสาระฯ ปี 2554 เพิ่มขึ้น 17.13 คิดเป็นร้อยละ 7.39
การบริหารการยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET สพม.25 ผอ.สพม.25 ศึกษานิเทศก์ พันธะสัญญา ยกระดับผลสัมฤทธิ์ สหวิทยาเขต คณะกรรมการบริหาร โรงเรียน ผอ.โรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา กลุ่มสาระฯ หน.กลุ่มสาระฯ คณะกรรมการกลุ่มสาระฯ รายวิชา ครูผู้สอน มาตรฐาน/ตัวชี้วัด นักเรียน
O-NET….. OK OK O-NET
ผังมโนทัศน์กระบวนการดำเนินงาน วิเคราะห์ปัจจัย สู่ความสำเร็จ O-NET เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5
การวิเคราะห์ปัจจัย นักเรียน ครูผู้สอน ข้อสอบ O-NET การบริหารจัดการ
ไม่ให้ความสำคัญในการสอบ นักเรียน สภาพ/ปัญหา/สาเหตุ แนวทางแก้ไข ไม่ให้ความสำคัญในการสอบ (ม.6ไม่ศึกษาต่อ) ส่งเสริม แหล่งเรียนรู้ สืบค้นข้อมูล O-Net เสริมแรง โดยให้รางวัล เกียรติบัตร กับนักเรียนที่มีผลคะแนนสูง นำผลคะแนน O-Net มาใช้ประกอบพิจารณาผลการเรียนทุกรายวิชา
ขาดทักษะ ประสบการณ์การออกข้อสอบวิเคราะห์ ครูผู้สอน สภาพ/ปัญหา/สาเหตุ แนวทางแก้ไข ขาดทักษะ ประสบการณ์การออกข้อสอบวิเคราะห์ อบรม ให้ความรู้แก่คณะครูในการออกข้อสอบแบบวิเคราะห์ นำข้อสอบO-NET ย้อนหลัง 3 ปี ให้คณะครูศึกษา
สร้างความคุ้นเคยกับข้อสอบ สภาพ/ปัญหา/สาเหตุ แนวทางแก้ไข นักเรียน ม.3 และ ม.6 ไม่คุ้นเคย ข้อสอบ O-net กระดาษคำตอบ และรูปแบบการระบายกระดาษคำตอบ - ให้นักเรียนฝึกทำข้อสอบใน รูปแบบที่หลายหลายเพื่อ สร้างความคุ้นเคยกับข้อสอบ - นักเรียนฝึกระบายข้อสอบ สร้างความคุ้นเคยกับกระดาษคำตอบ
การบริหารจัดการ สภาพ/ปัญหา/สาเหตุ แนวทางแก้ไข ขาดการวางแผนที่ดี (ช่วงเวลาเตรียมการไม่เหมาะสม) จัดทำแผนปฏิบัติการ โครงการ กิจกรรม ตั้งแต่ต้นปีการศึกษา ระบุผู้รับผิดชอบ เป้าหมาย ระยะเวลา และข้อตกลงระหว่าง 1. นร. กับ ครูผู้สอน 2. ครูผู้สอน กับ กลุ่มสาระ 3. กลุ่มสาระ กับ โรงเรียน
ผังมโนทัศน์กระบวนการดำเนินงาน สร้างความตระหนัก คณะครู นักเรียน วิเคราะห์ปัจจัย สู่ความสำเร็จ O-NET เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5
สร้างความตระหนัก คณะครู นักเรียน ติดป้ายประชาสัมพันธ์ นิเทศ อบรมนักเรียน กิจกรรมหน้าเสาธง ครูเน้นย้ำ สร้างความตระหนักในคาบเรียน นักเรียนสัญญาใจ ที่จะตั้งใจทำแบบทดสอบ O-NET เพื่อความภาคภูมิใจของตนเอง ผู้ปกครอง โรงเรียน และชุมชน
ผังมโนทัศน์กระบวนการดำเนินงาน สร้างความตระหนัก คณะครู นักเรียน วิเคราะห์ปัจจัย สู่ความสำเร็จ O-NET เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET
โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET ระดมความคิดคณะครู 8 กลุ่มสาระ แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน จัดเตรียมสื่อ อุปกรณ์ และข้อสอบ กิจกรรมการสอนเสริม คาบที่ 8 ให้ นร. ม. 3 และ 6 กิจกรรมสัปดาห์ O-NET 2 สัปดาห์ ก่อนสอบ (16-27มค55 กิจกรรมสอบ Pre O-NET (30 – 31 มค. 2555) ข้อสอบเทียบเคียงข้อสอบ O-net กระดาษคำตอบ การระบายคำตอบ สรุปผลสอบ
ผังมโนทัศน์กระบวนการดำเนินงาน สร้างความตระหนัก คณะครู นักเรียน วิเคราะห์ปัจจัย สู่ความสำเร็จ O-NET เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET สรุป รายงานผล
ผลการทดสอบ http://www.nites.or.th วิเคราะห์ผลรายกลุ่มสาระ/ รายวิชา/ สรุป รายงานผล ผลการทดสอบ http://www.nites.or.th วิเคราะห์ผลรายกลุ่มสาระ/ รายวิชา/ รายมาตรฐาน และนักเรียนแต่ละบุคคล เตรียมความพร้อม รับการทดสอบในปีการ ศึกษา 2555
ผังมโนทัศน์กระบวนการดำเนินงาน สร้างความตระหนัก คณะครู นักเรียน วิเคราะห์ปัจจัย สู่ความสำเร็จ O-NET เพิ่มขึ้น ร้อยละ 5 โครงการยกระดับผลสัมฤทธิ์ O-NET สรุป รายงานผล
ขอขอบคุณ www.tkhw.ac.th