กับการสร้างหน่วยการเรียนรู้

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระดับ เขตพื้นที่การศึกษากำแพงเพชร เขต ๑
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ฝ่ายวิชาการ โรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย
หลักสูตรการศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม พ.ศ.2548
ปฐมนิเทศ การเขียนโปรแกรม ง30202.
หลักสูตรโรงเรียนวัฒนาวิทยาลัย ในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2544
โครงการนิเทศเต็มพิกัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน สู่การยกระดับคุณภาพการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร โดย ปรีชา พาลุกา ศึกษานิเทศก์
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
G N L เรื่องที่น่าชื่นชม ยินดี การเรียนรู้ใหม่ ๆ ความคาดหวัง Greeting
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน มัธยมศึกษาปีที่ 1
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โครงงาน: ฉันหลงทาง 我迷路了
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
โครงงาน ระบบงานที่สร้างสรรค์. ภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ การออกแบบระบบงาน และพัฒนา งานจำเป็นต้องศึกษา รายละเอียดของงาน โดย ทำการศึกษางานเดิม เขียนผัง ระบบงานงานเดิม.
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ เรื่อง 中国货币 (สกุลเงินจีน) ช่วงชั้นที่ที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ครูนาฎหทัย สิทธิบุญ โรงเรียนแกลง“วิทยสถาวร”จังหวัดระยอง.
แม่แบบแผนการจัดการเรียนรู้
ครูบุญชัย กัณตวิสิฐ โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม จังหวัดกำแพงเพชร
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปภาพรวมของการเรียนรู้
ครูอิงครัต กังวาลย์ โรงเรียนทุ่งสง
สรุปเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การจัดการเรียนการสอน
ตัวชี้วัด รายวิชา อ ต 1.1 ม.2/1 ปฏิบัติตามคำขอร้อง คำแนะนำ คำ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ ชี้แจง และคำอธิบาย ง่าย ๆ ที่ฟังและ อ่าน อ่าน.
ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่องนโยบายการปฏิรูป การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับหลักสูตร และบริบทของสถานศึกษา
การประเมินผลการเรียน
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สู่ความเข้าใจที่ลึกซึ้ง
การออกแบบการวัดและประเมินผลการเรียนรู้
กระบวนการทำแผนการจัดการเรียนรู้
หน่วย การเรียนรู้.
แผนการจัดการเรียนรู้ บูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
ขวา ซ้าย.
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
นางสาวณัฏฐณิชา โพธิ์งาม
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การยกระดับคุณภาพ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษ
หน่วยที่ 3 การวิเคราะห์มาตรฐานและตัวชี้วัด
ตามหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑
หลักสูตรใหม่.... Knowledge กลุ่มความรู้ Knowledge Cluster 1. ภาษาและวัฒนธรรม Language and Culture 2. วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและคณิตศาสตร์ Science, Technology,
ลักษณะข้อสอบการอ่าน PISA 2009.
ข้อเสนอแนะ 1.ภาษาไทย สาระการฟัง การดูและการพูด มฐ. ท3.1 สาระการฟัง การดูและการพูด มฐ. ท3.1 สาระหลักการใช้ภาษา มฐ. ท 4.1 สาระวรรณคดีและวรรณกรรม.
การพัฒนากระบวนการอ่านในรายวิชาภาษาไทย ของนักศึกษาสาขา ช่างยนต์
การรายงานกิจกรรมการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์
การประเมินตามสภาพจริง ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เรวดี กระโหมวงศ์
สายวิชาเคมี ชั้นปีที่ 3
การนำเสนอและการประเมินผลโครงงาน
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
โรงเรียนสายธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ชุดเรียนรู้สร้างเสริมสุขภาพช่องปากนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6
สาระที่ควรปรับปรุงเร่งด่วนของเขตพื้นที่การศึกษา ชั้น ม.3.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
กรอบหลักสูตรระดับท้องถิ่น เขตพื้นที่การศึกษา เชียงรายเขต 1
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
หลักสูตรประวัติศาสตร์ท้องถิ่น จำรัส เพชรทับ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ชื่อหน่วย กราฟของฟังก์ชัน วิชา คณิตศาสตร์ GSP 1 รหัสวิชา ค
รายละเอียดของรายวิชา (มคอ.3)
การใช้ข้อสอบกลางในการ สอบปลายปี
กรอบแนวคิดการพัฒนาหลักสูตรช่วงชั้นที่ 3 และ 4
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กับการสร้างหน่วยการเรียนรู้ Backward Design กับการสร้างหน่วยการเรียนรู้

การสร้างหน่วยการเรียนรู้ ผศ.ดร. สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา ภาควิชาครุศึกษา คณะศึกษาศาสตร์และพัฒนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน

หลักการของBackward Design 1.การกำหนดเป้าหมายที่พึงประสงค์ (มาตรฐาน/ตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัดช่วงชั้น) 2.การกำหนดหลักฐานที่ยอมรับได้ (ชิ้นงาน/ภาระงาน) 3.การวางแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (หน่วยการเรียนรู้/แผนการจัดการเรียนรู้)

การกำหนดเป้าหมายที่พึงประสงค์ 1.ความเข้าใจที่ลุ่มลึกและยั่งยืน 2.สิ่งที่จำเป็นต้องรู้และต้องทำ 3.สิ่งที่มีคุณค่าและน่ารู้

รู้ได้อย่างไรว่าเกิดการเรียนรู้ 1.อธิบาย 2.ตีความ 3.ประยุกต์ใช้ 4.มีจินตทัศน์ 5.ให้ความสำคัญใส่ใจความรู้สึกผู้อื่น 6.รู้จักตนเอง

การกำหนดชิ้นงาน/ภาระงาน 1.เราจะรู้ได้อย่างไรว่านักเรียนเกิดสัมฤทธิผลตามต้องการและบรรลุตามมาตรฐานการเรียนรู้ 2.หลักฐานอะไรที่ยอมรับได้ว่าเป็นความเข้าใจและทักษะของนักเรียน

การพิจารณาชิ้นงาน/ภาระงาน 1.การพูด 2.การเขียน 3.การปฏิบัติและการแสดงออก 4.ชิ้นงาน/ผลงาน

วิธีการประเมิน 1.การทดสอบด้วยวิธีการต่าง ๆ 2.ภาระงานที่แสดงออกถึงความสามารถ 3.ตรวจสอบอย่างไม่เป็นทางการ 4.การปฏิบัติในสถานการณ์ต่าง ๆ 5.การสังเกตพฤติกรรมและสนทนา

เกณฑ์การปะเมิน 1.สอดคล้องกับวิธีการประเมิน 2.ถ้าประเมินตามสภาพจริง ต้องมี Rubric

การวางแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 1.จะทำให้มีความรู้ความสามารถอะไรบ้าง 2.ทักษะและกระบวนการอะไรที่จะช่วยให้นักเรียนสร้างผลงานตามภาระงานอย่างมีประสิทธิภาพและได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ 3.กิจกรรมการเรียนรู้อะไรบ้างที่จะทำให้นักเรียนเกิดองค์ความรู้และทักษะต่าง ๆ

การวางแผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 4.การสอนและการฝึกอะไรที่จะนำไปสู้เป้าหมายและการปฏิบัติ 5.สื่อและแหล่งเรียนรู้อะไรที่จะทำให้บรรลุผลตามเป้าหมาย 6.ความเชื่อมโยง สอดคล้องและประสิทธิภาพของการออกแบบการจัดการเรียนรู้

การสร้างหน่วยการเรียนรู้ 1.วิเคราะห์มาตรฐานการเรียนรู้ ตัวชี้วัดชั้นปีและตัวชี้วัดช่วงชั้น 2.วิเคราะห์สาระการเรียนรู้แกนกลาง 3.บูรณาการเนื้อหา/ตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัดช่วงชั้น

การบูรณาการสาระการเรียนรู้ บูรณาการในกลุ่มสาระเดียวกัน บูรณาการระหว่างกลุ่มสาระ

วิธีการสร้างหน่วยการเรียนรู้ 1.ศึกษา วิเคราะห์คำอธิบายรายวิชา/มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัดช่วงชั้น/โครงสร้างของหลักสูตร 2.ศึกษาวิธีการออกแบบหน่วยการเรียนรู้

วิธีการสร้างหน่วยการเรียนรู้ แบบที่ 1 1.ระบุมาตรฐาน/ตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัดช่วงชั้น 2.กำหนดชื่อหน่วยการเรียนรู้ 3.เขียนสระสำคัญ/ความคิดรวบยอด 4.กำหนดสาระการเรียนรู้

แบบที่ 1 5.กำหนดชิ้นงาน/ภาระงาน 6.กำหนดวิธีการวัดผลและประเมินผล 7.กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 8.กำหนดเวลาเรียน

แบบที่ 2 1.กำหนดประเด็น/หัวเรื่อง 2.กำหนดสาระการเรียนรู้(ชื่อหน่วย) 3.ระบุมาตรฐาน/ตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัดช่วงชั้น 4.เขียนสาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด

แบบที่ 2 5.กำหนดชิ้นงาน/ภาระงาน 6.กำหนดวิธีการวัดผลและประเมินผล 7.กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ 8.กำหนดเวลาเรียน

วิธีการสร้างหน่วยการเรียนรู้ 3.ศึกษาองค์ประกอบของหน่วยการเรียนรู้ 1.ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 2.มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี/ ตัวชี้วัดช่วงชั้น 3.สาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด 4.สาระการเรียนรู้

วิธีการสร้างหน่วยการเรียนรู้ 5.สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน (ทักษะการคิด) 6.คุณลักษณะอันพึงประสงค์ 7.ชิ้นงาน/ภาระงาน 8.การวัดผลและประเมินผล 9.กิจกรรมการเรียนรู้ 10.เวลาเรียน/จำนวนชั่วโมง

วิธีการสร้างหน่วยการเรียนรู้ 4.จัดทำหน่วยการจัดการเรียนรู้ 1.ระบุมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัดช่วงชั้น 2.กำหนดสาระสำคัญ/ความคิดรวบยอด 3.กำหนดสาระการเรียนรู้ 4.กำหนดสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน(ทักษะการคิด)

วิธีการสร้างหน่วยการเรียนรู้ 5.กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 6.กำหนดชิ้นงาน/ภาระงานที่ผู้เรียนต้องปฏิบัติ 7.กำหนดการวัดผลและประเมินผล 8.วางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 9.กำหนดชื่อหน่วยการเรียนรู้10.กำหนดเวลาเรียน

วิธีการสร้างหน่วยการเรียนรู้ 5.วิเคราะห์และประเมินหน่วยการเรียนรู้ 1.ประเมินความสอดคล้องของมาตรฐานการเรียนรู้กับตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัดช่วงชั้น 2.ประเมินความสอดคล้องของตัวชี้วัดชั้นปี/ตัวชี้วัด ช่วงชั้นกับสาระการเรียนรู้/เวลาเรียน

การวิเคราะห์และประเมินหน่วยการเรียนรู้ 3.ประเมินความสอดคล้องของสาระการเรียนรู้ กับสาระสำคัญ/ชิ้นงาน/ภาระงาน 4.ประเมินความสอดคล้องของสาระการเรียนรู้ กับกิจกรรมการเรียนรู้

การวิเคราะห์และประเมินหน่วยการเรียนรู้ 5.ประเมินความสอดคล้องของกิจกรรมการเรียนรู้ กับการวัดและประเมินผล 6.ประเมินความสอดคล้องของการวัดและประเมินผล กับชิ้นงาน/ภาระงาน 7.ประเมินความสอดคล้องในภาพรวม ทั้งหน่วยการเรียนรู้

วิธีการสร้างหน่วยการเรียนรู้ 6.ปรับปรุงหน่วยการเรียนรู้ 7.จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย. เวลา การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยที่ 1 ชื่อหน่วย............เวลา...........ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง....เวลา....ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง....เวลา....ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง....เวลา....ชั่วโมง แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง....เวลา....ชั่วโมง

การปฏิรูปหลักสูตร แบ่งเป็น 6 กลุ่มสาระ 1.ภาษาและวัฒนธรรม 2.วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม คณิตศาสตร์ 3.การดำรงชีวิตและโลกของงาน 4.ทักษะสื่อและการสื่อสาร 5.สังคมและมนุษยศาสตร์ 6.อาเซียน ภูมิภาคและโลก

หน่วยการเรียนรู้คือหัวใจ ในการนำหลักสูตร สู่การปฏิบัติ