ผู้วิจัย : นายสุพัฒน์ กลัดสมบุญ

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

ผู้วิจัย อาจารย์เรวดี นาวินวิจิต
การใช้ชุดการสอนวิชาบัญชีเบื้องต้น 2 เรื่องการปรับปรุงบัญชี ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาพณิชยการ และการจัดการธุรกิจท่องเที่ยว โรงเรียนโปลิเทคนิคลานนา.
ผู้วิจัย นางนันทา สุพจน์เฉลิมขวัญ
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นายภิรักษ์ คำศรี ชื่อผลงานวิจัย : ชื่อผู้วิจัย :
นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชยการ กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัย
ผู้วิจัย อาจารอุบลรัตน์ น้อยสำแดง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ปี 2 ห้อง 1 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
การศึกษาผลการเรียนรู้ด้านการพิมพ์ไทยด้วย คอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปี ที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The education.
นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ชื่อเรื่อง ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการท่องจำเบื้องต้นของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชางานฝึกฝีมือ เรื่องงานร่างแบบด้วยมือโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 แผนกช่างอุตสาหกรรม ปีการศึกษา.
วิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาการวางแผนและควบคุมโดยงบประมาณ ของนักศึกษา ปวส. 1 สาขาการบัญชี โดยชุดการสอน ผู้วิจัย นางนพรัตน์ สุวรรณโณ.
จำเริญ ติ่งต้อย วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียน ปวช.1 โรงเรียนเทคนิควิมลบริหารธุรกิจ.
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
นางสาวทศพร ปินตาสม วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่


นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย
ชื่อเรื่องวิจัย: พัฒนาการของการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษ
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ปัญหาการวิจัย : 1. การพัฒนาของ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเพื่อเป็น แนวทางการศึกษาแบบใหม่ 2. พัฒนาทักษะและชักจูงความ สนใจของนักศึกษาให้สนใจต่อการ เรียนให้มากขึ้น.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
อาจารย์อัครชัย ปัญญาคม
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การใช้แบบฝึกทักษะเกม Spelling Bee เพื่อพัฒนาความสามารถในการสะกด คำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 (ปวช.1) สาขา เทคนิคคอมพิวเตอร์

กิตติญา ยังเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบ รายบุคคลทางการคำนวณและ การใช้สูตรฟังชั่นอย่างง่ายโดย โปรแกรม Microsoft Excel ในวิชาคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่องานอาชีพ ผู้วิจัย.
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีอักษร บริหารธุรกิจ จังหวัดระยอง จังหวัดระยอง ชื่อผู้วิจัย / สถาบัน นายวัชรพล พรมโคตร.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาทักษะการใช้เลื่อยมือตัดชิ้นงาน โดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ 1 ของนักเรียนช่างยนต์ สาขางานยานยนต์ ชั้นปีที่ 1 คณะช่างอุตสาหกรรม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
ชื่อผลงานวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านการพูดนำเสนอโปรแกรมท่องเที่ยวโดยใช้การสอนแบบบทบาทสมมุติ วิชาการตลาดเพื่อการท่องเที่ยวของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
การนำเสนอผลงานการวิจัย
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย ศุภลักษณ์ พูลเกษม วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
งานวิจัยในชั้นเรียน ผู้วิจัย นางสาวนนทกานต์ ลีอุดมวงษ์ .
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย : นายสุพัฒน์ กลัดสมบุญ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา กระบวนการจัดทำบัญชี การจัดทำงบการเงิน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาการบัญชีคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The achievement of the inventory.The preparation of financial statements using the skills.Of students. The second year Bachelor of Business Administration degree in accounting.Chonburi Techological College. ผู้วิจัย : นายสุพัฒน์ กลัดสมบุญ

ปัญหาการวิจัย วิชา กระบวนการจัดทำบัญชี เป็นวิชาที่สำคัญต่อการทำบัญชีของทุกรายวิชาบัญชี นักเรียนจำเป็นต้องมีพื้นฐานและความรู้เกี่ยวกับงบการเงิน และ จัดทำงบการเงินได้อย่างถูกต้องตาม พ.ร.บ.ในภาคเรียนที่ 1 พ.ศ. 2554 และในการเรียนวิชา กระบวนการจัดทำบัญชี ระดับชั้น ปวช. ปีที่ 2 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี จำนวน1 ห้อง ประกอบด้วย นักเรียนทั้งสิ้น 44 คน พบว่า นักเรียนจำนวน 25 คน จัดทำงบการเงินขาดความถูกต้อง และความสะอาดเรียบร้อย เป็นผลให้ไม่่ประสบผลสำเร็จในการเรียน จากปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะแก้ไขปัญหาโดยการสร้างชุดแบบฝึก ทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและทดลองทำเพิ่มเติม และยัง เป็นวิธีที่สอดคล้องกับแนวคิดใหม่ทางการศึกษาที่ต้องการให้การเรียนการสอนยึดผู้เรียน เป็นศูนย์กลาง

วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน วิชากระบวนการจัดทำบัญชี ชั้น ปวช. ปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ 2. เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ใช้ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน

ตารางแสดงผล ตารางที่ 1 ประสิทธิภาพชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน ผลการใช้ชุดแบบฝึก จำนวน (N) คะแนนเต็ม รวม ค่าเฉลี่ย ร้อยละ S.D. E1 แบบฝึกทักษะ ชุด 1 25 20 410 16.40 82.00 1.58 86.9 แบบฝึกทักษะ ชุด 2 459 18.36 91.80 0.95 ตารางที่ 2 แสดงการเปรียบเทียบการทดสอบก่อน-หลังใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการจัดทำงบการเงิน ผลการทดสอบ จำนวน(N) คะแนนเต็ม รวม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ S.D. E2  ก่อนใช้แบบฝึกทักษะ 25 20 191 7.46 38.20 4.42 81.60 หลังใช้แบบฝึกทักษะ 408 16.32 1.91 ผลต่างของคะแนน   217 8.68 43.40 0.47 

สรุปผลการวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา กระบวนการจัดทำบัญชี การจัดทำงบการเงิน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี 1. ประสิทธิภาพของการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ การพัฒนาการจัดทำงบการเงินโดยใช้ แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ 86.90/81.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดแบบฝึก การพัฒนาการจัดทำงบการเงินรธุรกิจ มีค่าเท่ากับ 0.722 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.20 3. การพัฒนาการจัดทำงบการเงินโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังได้ฝึกทักษะโดยการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ แตกต่างกัน โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน

จากผลการวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากระบวนการจัดทำบัญชี อภิปรายผล จากผลการวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากระบวนการจัดทำบัญชี การจัดทำงบการเงินโดยใช้แบบฝึกทักษะได้ผลการวิจัยสอดคล้องกับผลงานวิจัย สายพิณ สีดา เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รายการปรับปรุง วิชาการบัญชีเบื้องต้น 2โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักเรียนปวส.1 ห้อง 5 จำนวน 14 คนพบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียน ( = 7.50) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 2.85) และสอดคล้องกับผลงานวิจัยของ กองเหรียญ มอนไธสง ได้ศึกษาการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ที่ได้นำมาใช้กับนักเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กําหนด 83.34/89.77 และดัชนีประสิทธิผล ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.678

ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการศึกษาการจัดกิจกรรมการใช้แบบฝึกทักษะในการเรียนรู้ ในเนื้อหาอื่น หรือระดับชั้นอื่นๆ 2. ควรมีการศึกษาค้นคว้าในเรื่องเดียวกันนี้แต่สับเปลี่ยนกลุ่มศึกษากับกลุ่มใหม่ ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ผลเปรียบเทียบกับการทดลองที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ประโยชน์ของการวิจัย 1. ผู้สอนสามารถนำแบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน ไปใช้ในการจัด กระบวนการเรียนการสอนทั้งภายในห้องเรียน หรือนอกห้องเรียน เพื่อสร้าง องค์ความรู้ทางด้านให้กับผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น 2. ผู้เรียนสามารถนำแบบฝึกทักษะ ฯ มาศึกษาเพิ่มเติมในหน่วยการเรียนที่ไม่เข้าใจ เพื่อให้เข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น

จบการนำเสนอ ผลงานวิจัยในชั้นเรียน จบการนำเสนอ ผลงานวิจัยในชั้นเรียน ขอบคุณครับ