ผู้วิจัย : นายสุพัฒน์ กลัดสมบุญ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา กระบวนการจัดทำบัญชี การจัดทำงบการเงิน โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาการบัญชีคณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี The achievement of the inventory.The preparation of financial statements using the skills.Of students. The second year Bachelor of Business Administration degree in accounting.Chonburi Techological College. ผู้วิจัย : นายสุพัฒน์ กลัดสมบุญ
ปัญหาการวิจัย วิชา กระบวนการจัดทำบัญชี เป็นวิชาที่สำคัญต่อการทำบัญชีของทุกรายวิชาบัญชี นักเรียนจำเป็นต้องมีพื้นฐานและความรู้เกี่ยวกับงบการเงิน และ จัดทำงบการเงินได้อย่างถูกต้องตาม พ.ร.บ.ในภาคเรียนที่ 1 พ.ศ. 2554 และในการเรียนวิชา กระบวนการจัดทำบัญชี ระดับชั้น ปวช. ปีที่ 2 โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี จำนวน1 ห้อง ประกอบด้วย นักเรียนทั้งสิ้น 44 คน พบว่า นักเรียนจำนวน 25 คน จัดทำงบการเงินขาดความถูกต้อง และความสะอาดเรียบร้อย เป็นผลให้ไม่่ประสบผลสำเร็จในการเรียน จากปัญหาดังกล่าว ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะแก้ไขปัญหาโดยการสร้างชุดแบบฝึก ทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาและทดลองทำเพิ่มเติม และยัง เป็นวิธีที่สอดคล้องกับแนวคิดใหม่ทางการศึกษาที่ต้องการให้การเรียนการสอนยึดผู้เรียน เป็นศูนย์กลาง
วัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน วิชากระบวนการจัดทำบัญชี ชั้น ปวช. ปีที่ 2 คณะบริหารธุรกิจ 2. เพื่อหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ใช้ชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน
ตารางแสดงผล ตารางที่ 1 ประสิทธิภาพชุดแบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน ผลการใช้ชุดแบบฝึก จำนวน (N) คะแนนเต็ม รวม ค่าเฉลี่ย ร้อยละ S.D. E1 แบบฝึกทักษะ ชุด 1 25 20 410 16.40 82.00 1.58 86.9 แบบฝึกทักษะ ชุด 2 459 18.36 91.80 0.95 ตารางที่ 2 แสดงการเปรียบเทียบการทดสอบก่อน-หลังใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการจัดทำงบการเงิน ผลการทดสอบ จำนวน(N) คะแนนเต็ม รวม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ S.D. E2 ก่อนใช้แบบฝึกทักษะ 25 20 191 7.46 38.20 4.42 81.60 หลังใช้แบบฝึกทักษะ 408 16.32 1.91 ผลต่างของคะแนน 217 8.68 43.40 0.47
สรุปผลการวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา กระบวนการจัดทำบัญชี การจัดทำงบการเงิน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขาการบัญชี คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี 1. ประสิทธิภาพของการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ การพัฒนาการจัดทำงบการเงินโดยใช้ แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ 86.90/81.60 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 2. ดัชนีประสิทธิผลของการใช้ชุดแบบฝึก การพัฒนาการจัดทำงบการเงินรธุรกิจ มีค่าเท่ากับ 0.722 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.20 3. การพัฒนาการจัดทำงบการเงินโดยใช้แบบฝึกทักษะ มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังได้ฝึกทักษะโดยการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ แตกต่างกัน โดยมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
จากผลการวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากระบวนการจัดทำบัญชี อภิปรายผล จากผลการวิจัยการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชากระบวนการจัดทำบัญชี การจัดทำงบการเงินโดยใช้แบบฝึกทักษะได้ผลการวิจัยสอดคล้องกับผลงานวิจัย สายพิณ สีดา เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รายการปรับปรุง วิชาการบัญชีเบื้องต้น 2โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักเรียนปวส.1 ห้อง 5 จำนวน 14 คนพบว่า ค่าเฉลี่ยหลังเรียน ( = 7.50) สูงกว่าก่อนเรียน ( = 2.85) และสอดคล้องกับผลงานวิจัยของ กองเหรียญ มอนไธสง ได้ศึกษาการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำโดยใช้แบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 1 พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้ที่ได้นำมาใช้กับนักเรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กําหนด 83.34/89.77 และดัชนีประสิทธิผล ของนักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้มีค่าเท่ากับ 0.678
ข้อเสนอแนะ 1. ควรมีการศึกษาการจัดกิจกรรมการใช้แบบฝึกทักษะในการเรียนรู้ ในเนื้อหาอื่น หรือระดับชั้นอื่นๆ 2. ควรมีการศึกษาค้นคว้าในเรื่องเดียวกันนี้แต่สับเปลี่ยนกลุ่มศึกษากับกลุ่มใหม่ ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ผลเปรียบเทียบกับการทดลองที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ประโยชน์ของการวิจัย 1. ผู้สอนสามารถนำแบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดทำงบการเงิน ไปใช้ในการจัด กระบวนการเรียนการสอนทั้งภายในห้องเรียน หรือนอกห้องเรียน เพื่อสร้าง องค์ความรู้ทางด้านให้กับผู้เรียนเพิ่มมากขึ้น 2. ผู้เรียนสามารถนำแบบฝึกทักษะ ฯ มาศึกษาเพิ่มเติมในหน่วยการเรียนที่ไม่เข้าใจ เพื่อให้เข้าใจบทเรียนมากยิ่งขึ้น
จบการนำเสนอ ผลงานวิจัยในชั้นเรียน จบการนำเสนอ ผลงานวิจัยในชั้นเรียน ขอบคุณครับ