การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 กลุ่ม.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การวิเคราะห์รายการค้า และหลักการบันทึกบัญชี
Advertisements

นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
นางสาวปัทมา ปวงหล้า วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีห้างหุ้นส่วนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นางสาวอัญชลี คำแปง วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางสาวทัศนา จันทะเรือง วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการราชดำเนิน
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อวิชากิจกรรมการจัด ตกแต่งดอกไม้ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 3 กลุ่ม A31 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557.
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
การพัฒนาการเรียนผ่านนวัตกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง โครงสร้างพื้นฐาน html ประกอบวิชา กิจกรรมวิชาการ 2 สำหรับนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
LOGO. ปัญหาการ วิจัย ผู้วิจัยจึงตั้งปัญหาใน การวิจัยครั้งนี้ว่า.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
นางสาวถนอมนวล ฐาปนพงษ์ไพบูลย์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
โดย นางสาวดวงรัตน์ อยู่ศรีเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน.
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การใช้ชุดฝึกทักษะ การบันทึก รายการเกี่ยวกับสินค้า ใน สมุดรายวันเฉพาะ วิชาบัญชีเบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรง.
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาผลการสร้างประโยค Wh-Questions โดยใช้ฉลากผลิตภัณฑ์ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาระดับประกาศวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด.
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
นางสาวธาราวรรณ เที่ยงดี
รายงานการวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจที่พัก
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เรื่อง การบันทึกรายการซื้อขายสินค้าในสมุดรายวันทั่วไป โดยวิธี ใช้แบบฝึก ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
การศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดการเรียนการ สอนรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ( ปวช. ) ชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 และ A12.
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
โดย นายยิ่งเจริญ บุญยัง
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
วุฒิการศึกษา/สถานศึกษา
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 กลุ่ม A11 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู    นางสาวสุกัญญา เย็นยิ้ม   วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู สังกัดสำนักงานบริหารงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน  

ปัญหาการวิจัย นักเรียนขาดความรู้ ความเข้าใจ ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1   นักเรียนขาดความรู้ ความเข้าใจ ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ไม่สามารถจำแนกได้ว่าอะไรเป็นสินทรัพย์ หนี้สินและส่วนของเจ้าของ ไม่สามารถทำแบบฝึกปฏิบัติ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า ได้

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียน วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดยการใช้ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้า ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 ( ปวช.1 ) กลุ่ม A11 วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู จำนวน 10 คน

ตารางสรุปที่สำคัญ ตารางที่ 1 ประสิทธิภาพของชุดฝึกปฏิบัติ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้า ชุด 1- 5 ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1 จำนวน 10 คน ชุดฝึกปฏิบัติ ชุดที่ คะแนนระหว่างเรียน ร้อยละ คะแนนหลังเรียน ประสิทธิภาพ E1/E2 1 90 90/90 2 80 95 80/95 3 100 95/100 4 85 85/90 5 85/100 เฉลี่ยรวม 87 87/95

ตารางที่ 2 แสดงผลคะแนนการทำชุดฝึกปฏิบัติ วิชาบัญชีเบื้องต้น 1 จากกลุ่มทดลองจำนวน 10 คน รายการ คะแนนรวม คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ คะแนนจากการทำแบบฝึกปฏิบัติ (60) 460 51 85 คะแนนจากการทำแบบทดสอบ (10) 87 9.67 96.70 ตารางที่ 3 แสดงผลคะแนนการทดสอบก่อน - หลังเรียน รายการ คะแนน (100) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 คะแนน-ก่อนเรียน 63.5 6.5 7.5 5.5 คะแนน-หลังเรียน 83.5 8.5

ตารางที่ 4 การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน – หลังเรียนโดยชุดฝึกปฏิบัติ รายการ คะแนนรวม ค่าเฉลี่ย (x) t Prob. คะแนนก่อนเรียน (10) 63.5 6.35 6.508 0.001 คะแนนหลังเรียน (10) 83.5 8.35

สรุปผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้า จำนวน 5 ชุด ที่สร้างขึ้น ทุกชุดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ เฉลี่ยได้ 87/95 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มเป้าหมายหลังสอนโดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 8.35 คิดเป็นร้อยละ 83.5 สูงกว่าค่าเฉลี่ยก่อนสอน มีค่าเท่ากับ 6.35 คิดเป็นร้อยละ 63.5

ตัวอย่างแบบฝึกปฏิบัติ พ.ศ. รายการค้า สินทรัพย์ หนี้สิน ส่วนของเจ้าของ เดือน วันที่ เพิ่ม ลด มี. ค. 1 นายยอดชายนำเงินสดมาลงทุน 50,000 บาท 3 ซื้ออุปกรณ์ต่างๆใช้ในกิจการเป็นเงินเชื่อ 25,000บาท 5 รับรายได้ค่าติดตั้งเป็นเงินสด 21,000บาท 10 กู้เงินจากเครดิตฟองซิแอร์ 15,000 บาท 13 ให้บริการติดตั้งแต่ยังไม่ได้รับเงิน 45,000 บาท 15 จ่ายค่าใช้จ่ายเบ็ดเตล็ด 500 บาท 21 รับชำระหนี้จากลูกหนี้ 5,000 บาท 26 รับเงินสดเป็นค่าติดตั้ง 20,000 บาท 28 รับชำระหนี้เงินกู้ 10,000 บาท 30 เจ้าของกิจการถอนเงินสดใช้ส่วนตัว 3,000 บาท 31 จ่ายเงินเดือน 15,000 บาท

ประเมินการใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ประสิทธิภาพของสื่อ การเตรียมตัว เวลาที่ใช้ชุดฝึกฯสอน บรรลุ วัตถุประสงค์ ปฏิกิริยาจากผู้เรียน คำถามกระตุ้นให้ ผู้เรียนได้ใช้ความคิด เอกสารประกอบ

THE END ขอบคุณค่ะ