ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
Advertisements

ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ศึกษาการแก้ปัญหาพฤติกรรมการไม่ตั้งใจเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
นางสาวจุฑารัตน์ ลุนพงษ์
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่อง พัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส นักเรียนระดับ ปวช.1
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
นาย ภัทราวุธ พิชาชญชัย วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิ เทคนิคลานนา เชียงใหม่
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
ผลการใช้การบูรณาการการ เรียนรู้ ด้วยสมรรถนะรายวิชาและอัต ลักษณ์ผู้เรียน รายวิชาโครงการ โดย นายหิรัณย์ ศุภวนนิมิต ผลงานวิจัย 2557.
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
ผู้วิจัย นางประชุมพร รุ่นประพันธ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
นายวีระชัย ทะจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
ผู้วิจัย อาจารย์ณฐกมล พินิจศักดิ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
การสร้างและพัฒนาชุดฝึกทักษะ การแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง อนุพันธ์

ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
ใช้เกมพัฒนาทักษะการพิมพ์สัมผัส ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
บท นำ ความ เป็นมา และ ความสำ คัญของ ปัญหา การเรียนการสอนที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน มี วัตถุประสงค์ประการหนึ่ง คือมุ่งปลูกฝังให้นักเรียน ได้ใฝ่รู้ใฝ่เรียนการปลูกฝังให้นักเรียนรักการอ่านจึงมี
นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
โรงเรียนระยองพาณิชยการ ผู้วิจัย นางประนอม ยางสง่า
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาวสุภาภักดิ์ แก้วศรีมล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การสร้างแรงจูงใจในการส่งงาน โดยใช้การเสริมแรงด้วยการใช้เบี้ยอัตถกร สะสมคะแนนของผู้เรียนระดับ ปวช.1/1 แผนกการโรงแรม โดย ครูศิริมา เที่ยงสาย.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการภาษานุสรณ์บางแค
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
ผู้วิจัย จุฬารัตน์ มหาชัย
ชื่อเรื่อง ผู้วิจัย นางชลิตา บุญวันท์ การฝึกทักษะการพิมพ์ด้วยการใช้โปรแกรม เกมคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปวช.1.
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
การใช้สื่อการสอน “วงจรบัญชี”
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์ การพัฒนาแบบฝึกหัดทักษะพิมพ์ดีดไทย ด้วยวิธีการพิมพ์สัมผัส ในวิชาพิมพ์ดีดไทย 1 สำหรับนักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์

ปัญหา มีผลการเรียนต่ำ นักเรียน ไม่มีทักษะการพิมพ์

วัตถุประสงค์ - เพื่อพัฒนาแบบฝึกหัดทักษะการพิมพ์ดีดไทย สำหรับนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน - เพื่อให้นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น - เพื่อประเมินความพึงพอใจ

แบบฝึกหัดทักษะการพิมพ์ดีด สำหรับนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน กรอบแนวคิด ตัวแปรต้น แบบฝึกหัดทักษะการพิมพ์ดีด สำหรับนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ประเมิน ตัวแปรตาม - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน - ความพึงพอใจ

ขอบเขตการวิจัย ประชากร นักเรียนปวช. 1 เรียนวิชาพิมพ์ดีดไทย 1 นักเรียนปวช. 1 เรียนวิชาพิมพ์ดีดไทย 1 กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนที่มีผลการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์จำนวน 30 คน

เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง - หลักสูตร - การฝึกพิมพ์ทักษะสัมผัส งานวิจัยที่เกี่ยวข้อง

วิธีการดำเนินการวิจัย วิเคราะห์แบบทดสอบนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ สร้างแบบฝึกทักษะจำนวน 5 ชุด นำไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจและทดลองใช้กับนักเรียนที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง นำมาใช้กับนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ ทดสอบหลังเรียน

ผลการทดสอบ ผลคะแนนจากการฝึกทักษะการพิมพ์จากแบบฝึกหัดทักษะการพิมพ์ดีดไทยของนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์โดยภาพรวมคิดเป็นคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82 โดยครั้งที่นักเรียนทำคะแนนรวมได้มากที่สุดคือ ครั้งที่ 5 ได้ 280 คะแนน

1. ทำให้นักเรียนเกิดทักษะการพิมพ์ดีขึ้น 3.80 .96 มาก 9 รายการ N = 88 ระดับ อันดับที่ SD 1. ทำให้นักเรียนเกิดทักษะการพิมพ์ดีขึ้น 3.80 .96 มาก 9 2. ทำให้นักเรียนมีความเข้าใจเนื้อหาการเรียน 4.13 .62 3 3. ทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่เรียน 3.76 .72 10 4. ทำให้นักเรียนเกิดความมั่นใจในการเรียน 4.16 .64 2 5. ทำให้นักเรียนได้ฝึกความขยันและอดทน 3.96 .66 4 6. ทำให้นักเรียนมีความรับผิดชอบมากขึ้น 3.90 .75 7 7. ทำให้นักเรียนเรียนวิชาพิมพ์ดีดได้ดีขึ้น 3.93 .52 5 8. ทำให้นักเรียนจดจำเนื้อหาได้รวดเร็วขึ้น 4.20 .55 1 9. ทำให้นักเรียนสนุกสนานไม่เบื่อ .63 10. ทำให้นักเรียนมีเทคนิคในการพิมพ์มากขึ้น 3.86 .77 8 รวม ,28

สรุปผลการวิจัย ผลการทดสอบ ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งหมดทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น ทั้งนี้อาจเป็นเพราะ แบบฝึกหัดทักษะการพิมพ์ดีดไทย เป็นการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน โดยครูเป็นผู้ดำเนินการแก้ไขปัญหาควบคู่ไปกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก

- นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนดีขึ้น ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษา - นักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์มีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนดีขึ้น - ครูพัฒนาวิธีการสอน

ขอบคุณค่ะ