การพัฒนาชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC 18f458

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การเขียนรายงานการใช้เอกสารประกอบการสอน
Advertisements

นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ความคิดเห็นที่มีต่อการ ประเมินผลการปฏิบัติงานของ บุคลากรวิทยาลัยเทคโนโลยี ฐานเทคโนโลยี บรรยวัสถ์ สินทรัพย์
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
การนำเสนอผลงานวิจัย ประเภท : วิจัยการเรียนการสอน (ชั้นเรียน)
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผู้วิจัย นางบุปผา แย้มชุติ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาโปรแกรมประยุกต์ทางคอมพิวเตอร์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 สาขาคอมพิวเตอร์วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านการพูดภาษาอังกฤษของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนยีวิมล.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
1. 2 ปัญหาของการวิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมล ศรีย่าน  จุดมุ่งหมายของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2545 กำหนดให้ผู้เรียนมีความรู้ ทักษะ และประสบการณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
เรื่องเลขยกกำลัง วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานอาชีพ
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
ผู้วิจัย นางประชุมพร รุ่นประพันธ์
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีห้างหุ้นส่วนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ STAD ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ว่าที่เรือตรีไชยา วิเชียนล้ำ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
การพัฒนาผลการเรียนรู้ ความคิดสร้างสรรค์ และความเข้าใจคงทน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
ผู้วิจัย นางระเบียบ คุณากร วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
นายเสกสรรค์ ปัญญาฐานะ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
การศึกษาผลการให้นักศึกษา ท่องชุดคำถามก่อนการสอบ รายหน่วยรายวิชาวิถีธรรมวิถี ไทยของนักศึกษาระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร.
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
โดย อาจารย์นันทิพร ม่วงแจ่ม
ชื่อผู้วิจัย ประชิด เกิดมาก
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การป้อนสมการและสูตรทางคณิตศาสตร์ ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ในรายวิชา การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การใช้ชุดฝึกทักษะ การบันทึก รายการเกี่ยวกับสินค้า ใน สมุดรายวันเฉพาะ วิชาบัญชีเบื้องต้น 2 สำหรับนักเรียนชั้นประกาศนียบัตร วิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรง.
นางสาวอมรรัตน์ ท่วมแก้ว
ชื่อเรื่องวิจัย การศึกษาผลการสร้างประโยค Wh-Questions โดยใช้ฉลากผลิตภัณฑ์ภาษาอังกฤษ ของนักศึกษาระดับประกาศวิชาชีพชั้นสูงชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาการตลาด.
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
ผู้วิจัย จุฬารัตน์ มหาชัย
ชื่อผู้วิจัย ว่าที่ร้อยตรีหญิง ภรณ์ทิพย์ เทพธีระชัย สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนา พณิชยการ เชียงใหม่
รายงานการวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจที่พัก
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
ผู้วิจัย นางสาววริศรา ไชยโย ผู้วิจัย การพัฒนาชุดฝึกอบรม เรื่อง การประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เอกชน ประเภทอาชีวศึกษา (Development of a Training Package.
นักศึกษาขาดทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ในด้านการจำแนกสาร และสมบัติของสาร นักศึกษาไม่สามารถจำแนกชนิด ของสารได้ นักศึกษาไม่สามารถบอกสมบัติของ สารชนิดต่างๆได้
อริส ขวัญเสียงเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
โดย นางกุหลาบ พรหมจันทร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
วิชา เครื่องวัดไฟฟ้า รหัส
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
นายวีรพล ยิ้มย่อง สังกัด วิทาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 กลุ่ม.
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การพัฒนาชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC 18f458 PIC 18f458 Microcontroller Laboratory Set Development ประเสริฐ กลมภพตระกูล วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู

วัตถุประสงค์ของการวิจัย ในการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1. เพื่อพัฒนาชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC 18f458 วิชา ไมโครคอนโทรลเลอร์ ที่มีคุณภาพ 2. เพื่อหาประสิทธิ์ภาพชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC 18f458 ที่พัฒนาขึ้น

ในการวิจัยในครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดสมมติฐานของการวิจัย ดังนี้ 1. คุณภาพของชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18f458 วิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ และใบงานทดลองที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพระดับดีมาก 2. ชุดทดลอง ไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18f548 ที่ได้เรียนโดยใช้ชุดการสอนปฏิบัติ วิชาไมโครคอนโทรลเลอร์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ ภาพที่กำหนด (E1/E2) สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด

แบบแผนการดำเนินการวิจัย วิธีการดำเนินการวิจัยเริ่มจากทำการทดสอบ การวิเคราะห์คุณภาพของชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18f458 การวิเคราะห์คุณภาพของการประเมินชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18f458 ที่ได้จากการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน

แบบแผนการดำเนินการวิจัย วิธีการดำเนินการวิจัยเริ่มจากทำการทดสอบ กลุ่ม ทดสอบก่อน เรียนด้วยชุดทดลอง ทดสอบหลัง กลุ่มตัวอย่าง T1 X T2 T1 = กลุ่มตัวอย่างก่อนที่จะทำการเรียนด้วยชุดทดลอง X = ให้ผู้เรียน เรียนจากชุดทดลองในแต่ละใบทดลองพร้อมทำแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังจบการ เรียนทดลองในใบงานนั้น หลังจากผู้เรียนทำการเรียนทดลองครบทุกใบงานแล้ว ทำการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการเรียนทดลอง T2 = โดยใช้แบบทดสอบรวมวัดผลชุดเดียวกับการวัดผลก่อนเรียน โดยเว้นระยะ

รายการประเมินจากผู้เชียวชาญ ผลการวิจัย การวิเคราะห์คุณภาพของการประเมินชุดการสอนปฏิบัติ และใบงานชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18f458 ที่ได้จากการประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 5 ท่าน รายการประเมินจากผู้เชียวชาญ ระดับ คุณภาพ S.D การวิเคราะห์คุณภาพของชุดการสอนปฏิบัติ 4.60 0.46 ดีมาก การวิเคราะห์คุณภาพของใบงาน 4.67 0.40

ชุดแบบทดสอบระหว่างเรียน ในการหาค่าประสิทธิภาพของชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18f458 เกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 ที่ได้ผลตามตารางที่ 3 จากทำแบบทดสอบ ดังนี้ ชุดแบบทดสอบระหว่างเรียน จำนวนผู้ทำแบบทดสอบ คะแนนเต็ม คะแนนรวมที่ได้ คะแนนเฉลี่ย ร้อยละ 1 22 10 184 8.36 83.64 2 172 7.82 78.18 3 179 8.14 81.36 4 5 181 188 8.23 8.54 82.27 85.45   รวม 50 904 41.09 82.18 แบบทดสอบ ก่อนเรียน 503 22.86 45.72 หลังเรียน 895 40.68 82.84

แสดงประสิทธิภาพของชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์PIC18f458 รายการ ร้อยละ เกณฑ์การประเมิน คะแนนจากการทำแบบทดสอบระหว่างการทดลอง(E1) 22 41.09 82.18 80 คะแนนจากการทำแบบทดสอบรวม (E2) 40.68 81.36 ประสิทธิภาพของชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18f458 กลุ่มตัวอย่าง คะแนนจากแบบทดสอบ ในระหว่างใช้ชุดทดลองระหว่างเรียนแล้วทำแบบทดสอบได้คะแนนรวมเฉลี่ย 41.09 คิดเป็นร้อยละ 82.18 และทำแบบทดสอบหลังเรียนเมื่อเรียนครบทุกการทดลอง โดยเว้นระยะทำแบบทดสอบรวมหลังใช้ชุดทดลองได้คะแนนรวมเฉลี่ย 40.68 คิดเป็นร้อยละ 81.36 ดังนั้นประสิทธิภาพของชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ เท่ากับ 82.18/81.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ การทดสอบ N S.D. t ก่อนใช้ชุดการสอนปฏิบัติ 22 22.86 5.02 11.91** หลังใช้ชุดการสอนปฏิบัติ 40.68 3.63 **P<0.01 จากค่า t คำนวณเท่ากับ 11.91 มากกว่าค่า t จากตารางที่ df=21, = 0.01 ซึ่งมีค่าเท่ากับ 2.578 แสดงว่าผลของคะแนนสอบก่อนเรียน และหลังเรียนของกลุ่มตัวอย่างมีความแตกต่างกัน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.01

สรุปผลการวิจัย การประเมินระดับคุณภาพของ ชุดทดลอง และใบงานอยู่ในระดับดีมาก การหาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยทดสอบค่าทางสถิติที t-test โดยทำการเปรียบเทียบจากคะแนนที่ได้จากก่อนเรียน และการทดสอบหลังเรียน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และผลของคะแนนการทดสอบที่เรียนใช้ใบงานร่วมกับชุดทดลองไมโครคอนโทรลเลอร์ PIC18f458 เมื่อพิจารณาทางด้านประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งสมมุติฐานไว้ 80/80