วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก การเขียนโปรแกรมควบคุมไมโครคอนโทรลเลอร์ อาจารย์ อุไรพร นุ่นมา วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ปัญหาการวิจัย 1. นักเรียนขาดความรู้ความเข้าใจทั้งทางด้านทฤษฎีและ ปฏิบัติการนำไมโครคอนโทรลเลอร์ไปประยุกต์ใช้งาน 2. นักเรียนไม่สามารถเขียนโครงสร้างและหลักการทำ งานของไมโครคอนโทรลเลอร์ได้ 3. นักเรียนไม่สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมการทำ งานไมโครคอนโทรลเลอร์ในการออกแบบวงจร อิเล็กทรอนิกส์ได้ 4 .นักเรียนขาดกิจนิสัยในการทํางานด้วยความประณีต รอบคอบและปลอดภัยไม่ตระหนักถึงคุณภาพของ งานและไม่มีจริยธรรม ในงานอาชีพ
วัตถุประสงค์ 1.เพื่อสร้างชุดการสอนทฤษฎีและปฏิบัติเรื่องการเขียน โปรแกรมควบคุมการทำงานไมโครคอนโทรลเลอร์ได้ 2.เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและหลักการทํางานของไม โครคอนโทรลเลอร์ได้ 3.เพื่อให้สามารถเขียนโปรแกรมควบคุมวิเคราะห์และ ทดสอบระบบการทํางาน ประยุกต์ใช้งานไมโครคอน โทรลเลอร์ได้ 4.เพื่อให้มีกิจนิสัยในการทํางานด้วยความประณีต รอบคอบและปลอดภัยตระหนักถึงคุณภาพของงาน และมีจริยธรรมในงานอาชีพ
ตารางหรือผังสรุปสำคัญ รายการ จำนวนผู้เรียน คะแนนเต็ม ผลรวม เฉลี่ย ร้อยละ โครงสร้างของไมโครคอนโทรล เลอร์ 22 5 44 2 98 การเขียนโปรแกรมการทำงาน ของไมโครคอนโทรลเลอร์ การออกแบบวงจรไมโครคอน โทรลเลอร์ 88 4 86 การต่อวงจรและทดสอบชุดการทำงานไมโครคอนโทรลเลอร์ รวม 14 264 12
สรุปผลการวิจัย ชุดการสอนเรื่องการเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานไมโครคอนโทรลเลอร์ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้สอนได้ นักศึกษาที่ผ่านกระบวนการเรียนการสอนด้วยชุดการสอนดังกล่าว มีความรู้เพิ่มขึ้นจริง และได้รับการยอมรับจากผู้เชี่ยวชาญ ทั้งในด้านเนื้อหา แผนการสอน แบบทดสอบหลังเรียนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์และสื่อการสอน
ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย 1. ได้ชุดการสอนวิชาไมโครคอนโทรลเลอร์เรื่องการ เขียนโปรแกรมและออกแบบวงจรควบคุมการทำงาน ด้วยไมโครคอนโทรลเลอร์ 2. ผลงานวิจัยที่ได้ใช้เป็นแนวทางในการสร้างชุดการสอน ในวิชาอื่น ๆ ต่อไป 3. ผู้สอน+ผู้เรียน มีคุณภาพทางการศึกษา