กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด
สมาชิกในกลุ่ม 1. นายอติเทพ ชนะจิตต์ 4921319002 1. นายอติเทพ ชนะจิตต์ 4921319002 2. นางสาวสุภาพ จำปาศักดิ์ 4921319050 3. นางสาวอุทัยรัตน์ ตาเพชร 4921319045 4. นางสาวกนกวรรณ โลหิตคุปต์ 4921319060 5. นายสุริยศักดิ์ ทิพศร 4921319283
ความหมายของการตลาด การตลาด (Marketing) หมายถึง กระบวนการวางแผนและการปฏิบัติตามแนวคิด การกำหนดราคา การส่งเสริมการตลาด และการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการ เพื่อสร้างให้เกิดการแลกเปลี่ยนที่ทำให้ผู้บริ โภคได้รับความสุข ความพอใจ และบรรลุวัตถุประสงค์ขององค์กร
กลุ่มบุคคลหรือองค์กร มีความจำเป็น หรือ ต้องการในผลิตภัณฑ์ ตลาด (Market) องค์ประกอบของตลาด กลุ่มบุคคลหรือองค์กร มีความจำเป็น หรือ ต้องการในผลิตภัณฑ์ มีความสามารถในการแลกเปลี่ยน(มีกำลังซื้อ) มีความเต็มใจที่จะแลกเปลี่ยนด้วยทรัพยากรที่ตนมี มีอำนาจในการตัดสินใจซื้อ
ส่วนผสมทางการตลาด ส่วนผสมทางการตลาดเป็นการตัดสินใจรวมเกี่ยวกับหน้าที่ทั้งหมดทางการตลาดสำหรับสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งในตลาดแห่งใดแห่งในช่วงระยะเวลาหนึ่งเมื่อฝ่ายการตลาดได้ทำการวิจัยเพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆก็จับทำแผนการรวมซึ่งเป็นการประสานการตัดสินใจด้านต่างๆ จุดสำคัญของการตลาด -ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ผู้บริโภคได้รับความพึงพอใจ -เป็นการแลกเปลี่ยนความคิด สินค้าและบริการ
วิวัฒนาการแนวความคิดการตลาด วิวัฒนาการแนวความคิดการตลาด แนวความคิดด้านการผลิต แนวความคิดด้านตัวผลิตภัณฑ์ แนวความคิดด้านการขาย แนวความคิดด้านการตลาด แนวความคิดการตลาดที่เกี่ยวกับสังคม
ความสำคัญของการตลาด ความสำคัญต่อบุคคล สร้างอาชีพ อำนวยความสะดวกให้ลูกค้า ความสำคัญต่อองค์กรธุรกิจ สร้างรายได้ให้องค์กร ก่อให้เกิดธุรกิจใหม่เพิ่มมากขึ้น ความสำคัญต่อเศรษฐกิจและสังคม: สร้างรายได้ให้ประเทศ
หน้าที่ทางการตลาด สารสนเทศทางการตลาดและการวิจัยตลาด เก็บรวบรวมข้อมูลทางการตลาดมาใช้ในการวิเคราะห์และวิจัย การซื้อ: ซื้อจากแหล่งที่เหมาะสมเพื่อควบคุมต้นทุน การเก็บรักษา: เก็บรักษาให้พอกับความต้องการของลูกค้า และไม่นานเกินไปจนล้าสมัย การจัดมาตรฐานและคุณภาพของสินค้า ได้มาตรฐาน, ตรงความต้องการลูกค้า
ส่วนประสมทางการตลาด 4P’s Product Price Place Promotion
สิ่งที่เสนอขายเพื่อสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งจับต้องได้และไม่ได้ Product สิ่งที่เสนอขายเพื่อสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งจับต้องได้และไม่ได้ Goods Services Ideas
Price การกำหนดราคาสินค้าและการตัดสินใจเรื่องการเงิน เช่น การผ่อนส่ง สิ่งที่ต้องพิจารณาในการตั้งราคา - ต้นทุน - ความสามารถในการซื้อของลูกค้า - สิ่งแวดล้อมทางการตลาด เช่น คู่แข่ง
Place การเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมีกิจกรรมได้แก่ - การขนส่ง - การคลังสินค้า / การบริหารสินค้าคงเหลือ - การตัดสินใจเรื่องคนกลาง
Promotion - การโฆษณา: แจ้งข่าวของกิจการและสินค้า โดยผ่านสื่อต่างๆ และ เสียค่าใช้จ่าย - การขายโดยใช้พนักงานขาย: จูงใจด้วยการเจรจา - การส่งเสริมการขาย: เร่งการตัดสินใจซื้อ, ให้ซื้อมากขึ้น, มากขึ้น หรือให้ทดลองใช้ - การให้ข่าวและการประชาสัมพันธ์:สร้างภาพลักษณ์
รูปแบบการตัดสินใจทางการตลาด มี7ขั้นตอน คือ 1. การวิเคราะห์การตลาด 2. การวิเคราะห์สภาวะแวดล้อม 3. การกำหนดเป้าหมาย 4. การสร้างผลิตภัณฑ์เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย 5. วางแผนและกลยุทธและใช้ส่วนผสมทางการตลาด 6. การจัดรูปองค์การทางการตลาด 7. การวางระบบการควบคุม
Solf ware ที่เหมาะสมในงานการตลาด Powerpoint จะช่วยในการนำเสนองานต่างๆให้กับลูกค้าเพื่อความสะดวกรวดเร็วและเข้าใจง่าย Excel จะสามารถทำงานเกี่ยวกับงานบัญชีต่างๆในองค์กรนั้นๆได้ดีและสะดวกโดยเฉพาะในงานที่มีตัวเลขมากๆ Word เป็นหลักในการพิมพ์ข้อมูลหรือเอกสารต่างๆในงานการตลาดสะดวกในการใช้และเป็นที่นิยมมากในหมู่คนทำงาน