บทที่ 5 การสำรวจสภาพแวดล้อมภายในและการวิเคราะห์องค์กร

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
EEET0462 สุริยา วิทยาประดิษฐ์ Electronics Project
Advertisements

กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
ขอบเขตงานกลุ่ม ที่ต้องทำส่ง 21 กพ 2557
บทที่ 4 การวางแผนกลยุทธ์ธุรกิจออนไลน์
Information systems; Organizations; Management; Strategy
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
การจัดการเชิงกลยุทธ์
ณ ห้องฟ้าตรัง 1 โรงแรม เอ็ม.พี. รีสอร์ท อ.เมือง จ.ตรัง
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
การกำหนดเป้าหมายตลาด
สภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการจัดการ
ข้อควรพิจารณาในการปรับแผนยุทธศาสตร์ คณะวิทยาการสารสนเทศ พ. ศ
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Strategic Management ผศ.กันธิชา ทองพูล.
พัฒนาบุคลากร (Human Resources Development)
การวางแผนกลยุทธ์.
Information System Project Management
การจัดการผลิตภัณฑ์และตราสินค้า
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
องค์กรที่มีขีดสมรรถนะสูง High Performance Organization
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
Knowledge Management (KM)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Chapter 2 การศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
THE MANAGEMENT AND CONTROL OF QUALITY
การบริหารจัดการความเสี่ยงของสหกรณ์
กรอบแนวคิด การพัฒนากองบริการการศึกษา.
สิ่งแวดล้อมทางการตลาด
Analyzing The Business Case
เครื่องมือและเทคนิคการทำงานแบบมีส่วนร่วมของชุมชน
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การสร้างวิสัยทัศน์(Vision) ประเด็นยุทธศาสตร์
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
1 แบบฟอร์มการจัดทำ แผนปฏิบัติราชการ 4 ปี กลุ่มจังหวัดและจังหวัด.
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
Self Assessment Self Assessment คือการประเมินตนเอง คือวิธีการที่จะทำให้องค์กรได้ทราบถึงสมรรถนะ จุดอ่อน จุดแข็งของตนเอง สามารถนำไปใช้ในการวางแผน ปรับปรุงองค์กรให้มีประสิทธิภาพ.
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
Functional Level Strategy
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
การวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์
การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.
สรุปที่เรียนมา วิเคราะห์การบ้านงานกลุ่ม
Strategic management MBA Rajaphat Chiangmai University
Strategic management Business Concept Business Model
Core CompetencY นิสายชล ศิริวาท รหัสนักศึกษา
Lesson learned 3 มีนาคม 2556.
การจัดทำแผนธุรกิจ.
Developing our strategy Ten questions that need to be answered.
การวิจัยธุรกิจและระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
SWOT.
วิสัยทัศน์จังหวัด “เมืองน่าอยู่ ประตูการค้าชายแดน”
การจัดการ (Management)
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
ทิศทางการพัฒนาระบบราชการไทย
STRATEGIC MANAGEMENT การจัดการเชิงกลยุทธ์
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
Valuing Employees & Partners ให้ความสำคัญพนักงาน คู่ค้า
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม
การวางแผนและการจัดการเชิงกลยุทธ์ (Planning & Strategic Management)
การจัดการเชิงกลยุทธ์
มิถุนายน 2548 การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งที่ 2
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 5 การสำรวจสภาพแวดล้อมภายในและการวิเคราะห์องค์กร บทที่ 5 การสำรวจสภาพแวดล้อมภายในและการวิเคราะห์องค์กร STRATEGIC MANAGEMENT & BUSINESS POLICY 11TH EDITION THOMAS L. WHEELEN J. DAVID HUNGER Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

ปัจจัยภายในเชิงยุทธศาสตร์ (Internal strategic factors) การวิเคราะห์องค์กรจากมุมมองของฐานทรัพยากรองค์กร (Resource-Based Approach to Organizational Analysis) ปัจจัยภายในเชิงยุทธศาสตร์ (Internal strategic factors) - เป็นจุดอ่อนจุดแข็งที่องค์กรสามารถใช้โอกาสให้ เป็นประโยชน์ในขณะที่สามารถหลีกเหลี่ยงภาวะ คุกคามได้ Critical strengths and weaknesses that are likely to determine if the firm will be able to take advantage of opportunities while avoiding threats Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

ความสามารถ (ทำอะไรได้บ้าง) (Capabilities) การวิเคราะห์องค์กรจากมุมมองของฐานทรัพยากรองค์กร (Resource-Based Approach to Organizational Analysis) ทรัพยากร (Resources) ความสามารถ (ทำอะไรได้บ้าง) (Capabilities) ความสามรถ (เก่ง) (Competency) แก่นความสามารถ (Core competency) ความสามารถที่โดดเด่น (Distinctive competency) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

กรอบ VRIO (VRIO Framework) แก่นความสามารถและความสามารถที่โดดเด่น (Core and Distinctive Competencies) กรอบ VRIO (VRIO Framework) คุณค่า (Value) หาอยาก (Rareness) ความสามารถที่ถูกลอกเลียนแบบ (Imitability) การจัดองค์การ (การจัดระเบียบ) (Organization) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

5 ขั้นตอนที่ใช้วิเคราะห์ยุทธศาสตร์ (5-Step Approach Strategy Analysis) การวิเคราะห์องค์กรจากมุมมองของฐานทรัพยากรองค์กร (Resource-Based Approach to Organizational Analysis) 5 ขั้นตอนที่ใช้วิเคราะห์ยุทธศาสตร์ (5-Step Approach Strategy Analysis) ระบุและจำแนกทรัพยากรองค์กร (เรามีอะไรบ้าง) นำจุดแข็งมารวมกันที่นำไปสู่ความสามารถ ประเมินศักยภาพที่จะทำกำไรจากความสามารถ เลือกยุทธศาสตร์ที่จะได้ประโยชน์สูงสุด หาจุดด้อยของทรัพยากรเพื่อพัฒนา Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

เส้นความยั่งยืน (Continuum of Sustainability) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

ความคงทน (Durability) - เป็นอัตรา(ระยะเวลา)ที่ทรัพยากรและ ความยั่งยืนของความได้เปรียบ (Sustainability of Advantage) ความคงทน (Durability) - เป็นอัตรา(ระยะเวลา)ที่ทรัพยากรและ ความสามารถลดลงและกลายเป็นสิ่งที่ล้าสมัย Rate at which a firm’s underlying resources and capabilities depreciate or become obsolete Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

ความยาก/ง่ายที่จะถูกลอกเลียนแบบ (Imitability) ความยั่งยืนของความได้เปรียบ (Sustainability of Advantage) ความยาก/ง่ายที่จะถูกลอกเลียนแบบ (Imitability) - ความยาก/ง่ายในการที่ถูกลอกเลียนแบบ Rate at which a firm’s underlying resources and capabilities can be duplicated by others Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

แก่นความสามารถสามารถลอกเลียนแบบได้ (Core Competency can be imitated) ความยั่งยืนของความได้เปรียบ (Sustainability of Advantage) แก่นความสามารถสามารถลอกเลียนแบบได้ (Core Competency can be imitated) ความโปร่งใส/ระดับความเปิดเผย (Transparency) การถ่ายโอน (Transferability) การเรียนแบบได้ (Replicability) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

วิธีการที่ธุรกิจสร้างรายได้ในสภาพแวดล้อมเชิงธุรกิจปัจจุบัน รูปแบบเชิงธุรกิจ (Business Models) วิธีการที่ธุรกิจสร้างรายได้ในสภาพแวดล้อมเชิงธุรกิจปัจจุบัน Company’s method for making money in the current business environment. Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

รูปแบบ (Types of Models) รูปแบบเชิงธุรกิจ (Business Models) รูปแบบ (Types of Models) Customer Solutions Model Profit Pyramid Model Multi-Component System/Installed Base Model Advertising Model Switchboard Model Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

รูปแบบของธุรกิจ (Types of Models) รูปแบบเชิงธุรกิจ (Business Models) Business Models รูปแบบของธุรกิจ (Types of Models) Time Model Efficiency Model Blockbuster Model Profit Multiplier Model Entrepreneurial Model De Facto Standard Model Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

การวิเคราะห์สายโซ่คุณค่า (Value-Chain Analysis) สายโซ่คุณค่าคือกิจกรรมที่สร้างคุณค่าโดยเริ่มจากวัตถุดิบและท้ายสุดการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการให้กับผู้บริโภค Linked set of value-creating activities beginning with basic raw material and ending with distributors getting final goods into hands of customers Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

สายโซ่คุณค่าของการผลิต Value-Chain Analysis สายโซ่คุณค่าของการผลิต Typical Value Chain for a Manufactured Product Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

กิจกรรมหลัก (Primary activities) กิจกรรมเสริม (Support activities) Corporate Value-Chain Analysis กิจกรรมหลัก (Primary activities) กิจกรรมเสริม (Support activities) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

Corporation’s Value Chain Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

โครงสร้างองค์กร (Basic Organizational Structures) การสำรวจหน้าที่ของทรัพยากรและความสามารถ (Scanning Functional Resources & Capabilities) โครงสร้างองค์กร (Basic Organizational Structures) แบบ Simple structure แบบ Functional structure แบบ Divisional structure แบบ Strategic business units (SBU’s) แบบ Conglomerate structure Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

Basic Organizational Structures Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

วัฒนธรรมองค์กร (Corporate Culture) ความเชื่อ ความคาดหวัง คุณค่า ที่มีการแบ่งปันให้กับสมาชิกและได้ถูกถ่ายทอดจากรุ่นหนึ่งไปอีกรุ่นหนึ่ง Collection of beliefs, expectations, and values learned and shared by a corporation’s members and transmitted from one generation of employees to another Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

การวางตัวในตลาด & การแบ่งตลาด (Market Position & Segmentation) ประเด็นยุทธศาสตร์เชิงการตลาด (Strategic Marketing Issues) การวางตัวในตลาด & การแบ่งตลาด (Market Position & Segmentation) ส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mix) วงจรชีวิตของธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) ตราสินค้า & และชื่อเสียงขององค์กร (Brand & Corporate Reputation) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

วงจรชีวิตของธุรกิจหรือผลิตภัณฑ์ (Product Life Cycle) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

พลังทางการเงิน (Financial leverage) การงบประมาณเงินทุน (Capital ประเด็นยุทธศาสตร์เชิงการเงิน (Strategic Financial Issues) พลังทางการเงิน (Financial leverage) การงบประมาณเงินทุน (Capital budgeting) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

การวิจัยและพัฒนา (R&D Intensity) ยุทธศาสตร์วิจัย & ประเด็นพัฒนา (Strategic Research & Development Issues) การวิจัยและพัฒนา (R&D Intensity) ความสามารถเชิงเทคโนโลยี (Technological Competence) ความสามารถในการถ่ายเทเทคโนโลยี (Technology Transfer) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

ความไม่ต่อเนื่องทางด้านเทคโนโลยี (Technological Discontinuity) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

การจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) ประเด็นยุทธศาสตร์เชิงการจัดการทรัพยากรมนุษย์ (Strategic Human Resource Management Issues) การจัดการทรัพยากรมนุษย์ (HRM) การใช้การทำงานเป็นทีมมากขึ้น (Increasing use of teams) ความสัมพันธ์กับสหภาพแรงงาน (Union relations) พนักงานชั่วคราว (Temporary workers) คุณภาพชีวิตการทำงาน (Quality of work life) ความหลากหลายของมนุษย์ (Human diversity) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006

ตารางสรุปผลการวิเคราะห์ภายใน (Internal Factor Analysis Summary Table) Prentice Hall, Inc. © 2008 Prentice Hall 2006