กราบขอบพระคุณ ที่ปรึกษางานวิจัย

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
Advertisements

รายงานการวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
รายงานการวิจัยในชั้นเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์
งานวิจัย ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มักเขียนผิด
งานวิจัย เรื่อง ผลการใช้แบบฝึกการเขียนคำที่มี รูปวรรณยุกต์กำกับ
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวิจัยในชั้นเรียนด้านอาชีวศึกษา
ตามยุทธศาสตร์การพัฒนายกระดับผลสัมฤทธิ์
แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
งานวิจัยการเรียนการสอน การสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อการดำเนินธุรกิจ วิชาการหาข้อมูลทางการตลาด.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย อาจารย์วิโรจน์ เด่นวานิช
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ผู้วิจัย นางสาวพิลาวรรณ พิริยะโภคัย
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย
การเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ส่วน หนึ่งมาจากนักเรียนมีพื้นฐานความรู้ ที่ แตกต่างกัน มีความสนใจและความสามารถ ในการรับรู้ แตกต่างกัน นักเรียนบางส่วน ขาดความตระหนักไม่เห็นความสำคัญของ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อผลงานวิจัย กิจกรรมการเรียนการสอนวิชาการใช้โปรแกรมประมวลผลคำ รหัสวิชา เรื่อง การตกแต่งเอกสาร โดยวิธีการให้นักเรียนสร้างผลงานจากสถานการณ์จำลองที่กำหนดให้
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนบนเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ด้วยการเรียนรู้ร่วมกันโดยใช้เทคนิคการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ เทคนิคจิกซอว์ เรื่อง อินเทอร์เน็ตเบื้องต้น.
นายทศพิธ แป้นดวงเนตร วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะ การอ่าน
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้สถานการณ์จำลอง วิชาการขาย 2 เรื่องกระบวนการขายของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นายอนุพงศ์ อินทนิด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครูภาคเหนือ จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย อาจารย์ธนพร ผ่อนวัฒนา
ผู้วิจัย อาจารย์วราพร จันทร์แจ่มหล้า
ผู้วิจัย อาจารย์เรณู เอกลักษณ์ไพศาล
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย โดยจัดกิจกรรมการเรียนแบบร่วมมือ ด้วยวิธี STAD ของนักเรียน 501 สาขางานการบัญชี
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
ชื่อผลงานวิจัย : การพัฒนารูปแบบการเรียน การสอนผ่านเครือข่าย คอมพิวเตอร์เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.2 แผนกวิชาคอมพิวเตอร์ วิทยาลัย.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ (วทบ.)
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
โดย นางวัลภา เก่งอักษร
วิทยาลัยเทคโนโลยีศรีธนาพณิชยการ เชียงใหม่
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
การทดลองใช้เอกสารประกอบการเรียน ในวิชาบัญชีเบื้องต้น 2
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ Constructionism พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาโครงการ ภาควิชาอุตสาหกรรม โดย นางสาวบุญส่ง ศรีอนุตร์ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาวิชาการ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีนีรชาบริหารธุรกิจ วิจัยการเรียนการสอน
นางสาวทิพย์วรรณ จะปูน วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร เชียงใหม่
รายงานการวิจัย การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจที่พัก
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การสืบเสาะหา ความรู้แบบนำทาง
รายงานการวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะการใช้เวอร์เนียร์ไฮเกจ ร่างแบบชิ้นงานโดยใช้ชุดฝึกทักษะ วิชางานฝึกฝีมือ ของนักเรียนช่างไฟฟ้า สาขางานไฟฟ้ากำลัง ชั้นปีที่
ใบสำเนางานนำเสนอ:

กราบขอบพระคุณ ที่ปรึกษางานวิจัย อาจารย์เสริมศรี ไชยเศรษฐ์ ผู้อำนวยการ อาจารย์พรรณมหา วุฒิวโรภาส อาจารย์ใหญ่ อาจารย์กุสุมา ทองช่วง ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยี/ผู้ประสานงานวิชาการ

ง า น วิ จั ย ใ น ชั้ น เ รี ย น ก ลุ่ ม ส า ร ะ ก า ร เ รี ย น รู้ ค ณิ ต ศ า ส ต ร์

ผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมคณิตศาสตร์ เรื่องการบวก ลบเศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

วัตถุประสงค์ของการวิจัย - เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดฝึกกิจกรรมวิชาคณิตศาสตร์ - เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ที่ใช้ชุดฝึกกิจกรรม

ค ว า ม เ ป็ น ม า การจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการบวก ลบเศษส่วน ที่มีตัวส่วนไม่เท่ากัน พบว่านักเรียนมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเนื่องจากปัญหาหลายด้าน

ส ม ม ติ ฐ า น ก า ร วิ จั ย กิจกรรมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดฝึก กิจกรรมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น

ผลที่คาดว่าจะได้รับ เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครู ในการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อเป็นแนวทางสำหรับครู ในการพัฒนาการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น -ได้รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน

ขอบเขตการวิจัย กลุ่มเป้าหมาย : นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 จำนวน 46 คน ตัวแปรอิสระ : วิธีการเรียนแบบใช้ชุดฝึกกิจกรรม ตัวแปรตาม : ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของวิชาคณิตศาสตร์ ระยะเวลา :1 สัปดาห์ เนื้อหา : การบวก ลบ เศษส่วน

นิ ย า ม ศั พ ท์ เ ฉ พ า ะ ชุดฝึกกิจกรรม หมายถึง ชุดกิจกรรมที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับ นักเรียนและสอดคล้องกับหลักสูตรขั้นพื้นฐาน พ.ศ. 2544 ซึ่งใน ชุดฝึกกิจกรรมนี้มีการจัดการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนา ผู้เรียนให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ ทักษะ คุณธรรม และจริยธรรมต่างๆ ขั้นตอนในการจัดการเรียนการสอนมุ่งใช้วัฏจักรการเรียนรู้แบบ 4 MAT และได้ทำการปรับประยุกต์แนวทางการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนภายใต้ทฤษฎีสรรคนิยม (Constructivism ) ที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหา ค้นพบและสร้างสรรค์องค์ความรู้ ด้วยตนเอง

ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน นิ ย า ม ศั พ ท์ เ ฉ พ า ะ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หมายถึง ความสามารถในการเรียน เรื่อง การบวก ลบเศษส่วน โดยวัดจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เพื่อวัดความสามารถด้านความเข้าใจและการนำไปใช้

ขั้นเตรียม วิธีดำเนินงานวิจัย ศึกษาปัญหาของผู้เรียน ศึกษาเอกสาร ตำรา และผลการวิจัยที่เกี่ยวข้อง

ขั้ น ส ร้ า ง - เขียนแผนการสอนเพื่อแก้ปัญหา สร้างแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การบวก ลบเศษส่วน จำนวน 20 ข้อ นำแบบทดสอบไปทดลองกับกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 / 5 นำแบบทดสอบที่ได้ไปปรับปรุงแก้ไขก่อนนำไปใช้

- นำแบบทดสอบไปทดลองใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลอง ขั้น ทดลอง - นำแผนการสอนเรื่อง การบวก ลบเศษส่วนไปใช้กับผู้เรียนในภาคเรียนที่ 1 / 2546 - นำแบบทดสอบไปทดลองใช้กับนักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลอง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3

ใช้สถิติร้อยละในการวิเคราะห์ ข้อมูลก่อน-หลังใช้ชุดฝึกกิจกรรม ขั้นวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติร้อยละในการวิเคราะห์ ข้อมูลก่อน-หลังใช้ชุดฝึกกิจกรรม

แบบฝึกชุดที่ 1 ไม่ผ่านเกณฑ์ 4.35% ผ่านเกณฑ์ 95.65%

แบบฝึกชุดที่ 2 ไม่ผ่านเกณฑ์ 4.35% ผ่านเกณฑ์ 95.65%

แบบฝึกชุดที่ 3 ไม่ผ่านเกณฑ์ 0 % ผ่านเกณฑ์ 100%

แบบฝึกชุดที่ 4 ไม่ผ่านเกณฑ์ 0 % ผ่านเกณฑ์ 100%

แบบฝึกชุดที่ 5 ไม่ผ่านเกณฑ์ 10.87 % ผ่านเกณฑ์ 89.13 %

แบบฝึกชุดที่ 6 ไม่ผ่านเกณฑ์ 19.57 % ผ่านเกณฑ์ 80.43 %

แผนภูมิรูปวงกลมแสดงจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ในแบบฝึกชุดที่ 1 - 6

สรุปผลวิจัย จากการวิจัยพบว่านักเรียนมีผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับ การเรียนสูงขึ้นซึ่งเป็นไปตาม สมมติฐานที่ได้ตั้งไว้

ภาพกิจกรรมวิจัยชั้นเรียน

รายชื่อผู้จัดทำงานวิจัยในชั้นเรียน อ.ทิพาพันธ์ บุญสนอง อ.รัชดาวรรณ กระสินธิ์ อ.พิกุลทอง ขลิบทอง อ.ศรีสุดา ชาญนรงค์ อ.วไลลักษณ์ ทองพลาย อ.สุปราณี พิพัฒน์กิตติพร อ.ลาวัลย์ แปงเสน อ.พวงบุบผา คมเวช อ.วรนุช เล็บครุฑ อ.อรุณี นิ่มสุข อ.อารยา ยุวนะเตมีย์ อ.วราภรณ์ วรรณผ่อง

ขอขอบคุณที่ปรึกษางานวิจัย อ.วิภาวดี ชีวะผลาบูรณ์ อ.สุมาลี อัศวเรืองมรกต อ.สุพัตรา รื่นหาญ อ.นงนุช ชาญวิทิตกุล อ.ทัศนีย์ ชั่งใจ อ.รัชดาวรรณ กระสินธิ์ อ.เสงี่ยม แสงโชติ อ.จีราวรรณ์ สิทธิภักดี อ.สุทธิ์สินี ยิ้นซ้อน อ.ทิพยวรรณ สวัสดิ์วงค์ อ.จุฑามาศ สินสกุล อ.อรทัย หงษ์ทอง