ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียน ปวช.1 โรงเรียนเทคนิควิมลบริหารธุรกิจ ชื่อผู้วิจัย นางสาวรุ่งนภา โกษาวัง สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
นักเรียนไม่สามารถวิเคราะห์รายการค้า ในสมุดรายวันทั่วไปได้ ปัญหาการวิจัย นักเรียนไม่สามารถวิเคราะห์รายการค้า ในสมุดรายวันทั่วไปได้
เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อน – หลังเรียน วัตถุประสงค์ เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อน – หลังเรียน ด้วยชุดฝึกปฏิบัติของนักเรียน
ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน(S.D.) ตารางสรุปผล ตารางที่ 1 การเปรียบเทียบคะแนน ก่อนเรียน และ หลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกปฎิบัติ ระยะเวลา คะแนนเต็ม ค่าสถิติ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบน มาตรฐาน(S.D.) ก่อนเรียน 40 15.83 4.93 หลังเรียน 32.32 3.18
ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบคะแนนทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนที่ใช้ชุดฝึกปฎิบัติ ผลสัมฤทธิ์ กลุ่ม ตัวอย่าง ค่าเฉลี่ย S.D ∑D ∑D2 t แบบทดสอบก่อนเรียน 48 15.83 4.93 676 11,872 24.78** แบบทดสอบหลังเรียน 32.32 3.18 ** มีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
การใช้ชุดฝึกปฎิบัติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ สรุปผลการวิจัย การใช้ชุดฝึกปฎิบัติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป ของผู้เรียนจำนวน 48 คน มีค่าเฉลี่ยคะแนน ก่อนใช้ชุดฝึกปฎิบัติ รวม 15.83 และค่าเฉลี่ยคะแนนหลังใช้ เป็น 32.32 จากคะแนนเต็ม 40 คะแนน คิดค่าผลต่างของคะแนนเป็น 16.49 สรุปได้ว่าหลังการใช้ชุดฝึกปฎิบัติเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
1. ได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ ประโยชน์ที่ได้จากการศึกษาวิจัย 1. ได้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป 2. นำไปพัฒนาการเรียนการสอนวิชา การบัญชีเบื้องต้น 1 เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้า 3. ได้พัฒนาชุดฝึกปฎิบัติ เรื่องการวิเคราะห์รายการค้าใน สมุดรายวันทั่วไป สำหรับนักเรียนชั้นปวช. ปีที่ 1
จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ