การใช้กระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน ในรายวิชา การบัญชีตั๋วเงินของ นักศึกษาระดับชั้น ปวช.2 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยี พณิชยการเชียงใหม่
นางสาวพรพนา ปัญญาสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชย การเชียงใหม่
ปัญหาการ วิจัย ผู้เรียนไม่สามารถวิเคราะห์โจทย์และ แก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง และมักจะคัดลอก แบบฝึกหัดของเพื่อนแล้วนำมาส่ง ทำให้ ผู้เรียน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ทั้งใน การทดสอบย่อยและการสอบปลายภาค จึง ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการเรียนการสอนให้ เหมาะสม แทนที่จะเป็นการเรียนการสอนที่ ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเรียน และใช้ ตำราเป็นหลักเท่านั้น ก็เปลี่ยนมาเป็นการ เรียนการสอนที่ผู้เรียนจะต้องมีบทบาท สำคัญในการเรียน
วัตถุประสงค์การวิจัย 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีตั๋วเงิน ของ นักศึกษาแผนกวิชาการบัญชี ระดับ ปวช.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชย การเชียงใหม่ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ นักศึกษาแผนกวิชาการบัญชี ระดับ ปวช.2 วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชย การเชียงใหม่ ที่มีต่อการจัดการเรียน การสอนโดยใช้กระบวนการกลุ่มใน รายวิชาการบัญชีตั๋วเงิน
การจัดการเรียนการ สอนโดยใช้ กระบวนการกลุ่ม ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษา ความพึงพอใจของนักศึกษา กรอบแนวคิดการ วิจัย
ประชากรกลุ่ม ตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้ คือนักศึกษาระดับ ปวช.2 แผนกการบัญชี จำนวน 22 คน
สรุป ผลการวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ นักศึกษา พบว่า นักศึกษามีผลการทดสอบก่อน เรียนและหลังเรียนโดยใช้กระบวนการกลุ่ม แตกต่างกันอย่างมีนัยสถิติที่ระดับ 0.1 โดย ภายหลังเรียนนักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนสูงขึ้น ความพึงพอใจของนักศึกษา พบว่า นักศึกษามีความพึงพอใจมากที่สุด ในด้านที่ผู้เรียนได้รับความรู้ในเนื้อหาที่เรียนจาก การจัดกิจกรรมและผู้เรียนได้รับประโยชน์ในการ จัดกิจกรรม
ประมวลภาพกิจกรรม
ประมวลผลกิจกรรม
ขอบคุ ณค่ะ