นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
Advertisements

ผู้วิจัย อาจารย์เรวดี นาวินวิจิต
พัฒนศักดิ์ จิณะวงค์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนาเชียงใหม่
การสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศของ นักศึกษาระดับชั้น ปวส.1 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อประสม นางสาวพัชรี นาคทอง วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
ผู้วิจัย : นายสุพัฒน์ กลัดสมบุญ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Brain- Based Learning ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3/1 สาขาการขาย.
ผู้วิจัย นางสาวมัตติกา ขวัญใจ วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา
เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา กฎหมายพาณิชย์
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ในรายวิชาการบัญชีเบื้องต้น 2 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติเพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ ผู้วิจัย ถาวร ประรงค์ทอง.
นางสาวอ้อมใจ ยิ้มสอาด แผนกการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
ชื่อเรื่องวิจัย การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคงทนในการจำต่อวิชา ฮาร์ดแวร์และยูทิลิตี้เบื้องต้น ระหว่างการเรียนแบบปกติและการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกหัดแผนที่ความคิด.
สุนันทา โสรณสุทธิ์ ผู้วิจัย วิทยาลัยเทคโนโลยีตั้งตรงจิตรพณิชย การ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ

นางปราณี ธำรงสุทธิพันธ์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลศรีย่าน
ชื่อเรื่อง ศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาเศรษฐศาสตร์โดยใช้แบบฝึกทักษะการท่องจำเบื้องต้นของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 ผู้วิจัย.
โดย นางสาวนิภาพร เถาคำแก้ว วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค.)
ชื่อเรื่อง การพัฒนาการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าในสมุดรายวันทั่วไป วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้ชุดฝึกปฏิบัติ ของนักเรียน ปวช.1 โรงเรียนเทคนิควิมลบริหารธุรกิจ.
ชื่อผู้วิจัย นายสรรเพชญ สุขสวัสดิ์ สถาบัน วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก
ผู้เสนอ นางสาวนิภาพร วิริยะประกอบ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การออกแบบหน่วยการเรียนรู้แบบย้อนกลับ (Backward Design)

ผู้วิจัย การพัฒนาการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ VDO ช่วยสอน
นางบัววิไล แก้วอู๋ ผู้วิจัย
นางสาวรัฏฐภรณ์ เหล็กไหล
นางสาวสาวิตรี โยธาจันทร์ คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
การพัฒนาทักษะการคำนวณเรื่องระบบเลขฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นสูง ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการลานนา.
โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
ชื่อเรื่อง : ศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ ในรายวิชาการบัญชีบริหาร ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบกลุ่มคละผลสัมฤทธิ์ STAD ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลองการวางแผนงบประมาณในธุรกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ชื่อผู้วิจัย นางศศิธร บุญภูมิ
สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจกลุ่ม 821
ผลงานวิจัยเรื่อง “ ศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียน วิชาการบัญชีเบื้องต้น 1 โดยใช้สื่อ Power Pointของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นายวิระ หนูราช วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู
นางนุชจรินทร์ แก้ววงวาล วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นางปัจณี บุญส่งสวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยีเมืองชลพณิชยการ
วิจัยเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาธุรกิจทั่วไป
วิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดย ใช้ชุดฝึกปฏิบัติในวิชาบัญชีเบื้องต้น 1 เรื่อง การวิเคราะห์รายการค้าของนักเรียน ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
โดย นางสาวราตรี สมความคิด วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรี ย่าน.

นำเสนอโดย นางสาวพัชรี นาคทอง
กิตติญา ยังเจริญ วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
อาจารย์ประจำสาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
สมเกียรติ์ คุณหอม วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ.
นายหิรัญญพงษ์ โอวัฒนา โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
โดย อาจารย์ วิลาวัณย์ ลีลารัตน์ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษา ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงปีที่ 2 ที่เรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียน โดยใช้การจัดลำดับ.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชา อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว
ประชิด เกิดมาก ผู้วิจัย. วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียน การสอนด้วยจิกซอว์ 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนก่อนเรียน.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล เรื่องการเชื่อมโยง ภาพนิ่ง ด้วยโปรแกรม Powerpoint2007 โดยใช้ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน CAI ของนักเรียนระดับชั้น.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนวิชาการใช้โปรแกรมตาราง งานโดยวิธีการเรียนรู้แบบเพื่อน ช่วยเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้น ปีที่
นางจินดาพร พูล สวัสดิ์ วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ ชื่อเรื่องวิจัย ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาการจัดการ สำนักงาน ของ นักศึกษาระดับ ปวส. 1 เรื่อง.
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น โดยใช้รูปแบบการ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวศุวรีย์ จำปามูล
ผู้วิจัย นายอภิสิทธิ์ แก้วฟู วิทยาลัยอาชีวศึกษาจันทร์รวี
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการ พลาญชัยร้อยเอ็ด
โดย นางสาวนิรมล บุรกรณ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีการจัดการเพชรเกษม
การนำเสนอผลงานการวิจัย
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ 8
ว่าที่ร้อยตรีศิริพงษ์ สายหยุด ผู้วิจัย
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้
วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชการ
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา การบัญชี อุตสาหกรรมและระบบใบสำคัญ ของนักศึกษาระดับ ปวช. 3 สาขาการบัญชี ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้
โดย นางสาววิมลรัตน์ ยอดคำแปง
ใบสำเนางานนำเสนอ:

นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล การศึกษาผลการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะ การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงิน ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีตั๋วเงิน ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2 สาขางานการบัญชี นางสาวปุณณภา ฉัตรเดชาพล

ปัญหาการวิจัย การเรียนวิชาบัญชีให้เข้าใจสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ นักเรียนต้องวิเคราะห์รายการค้าให้ได้ อีกทั้งจะต้องทำแบบฝึกหัดด้วยตัวเองจะทำให้เรียนบัญชีได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น ซึ่งในรายวิชาการบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงิน เป็นรายวิชาของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.)ของนักเรียนสาขาการบัญชี ซึ่งจะเรียนเกี่ยวกับตั๋วเงิน การบันทึกบัญชีตั๋วเงินในแต่ละประเภท เพราะว่าในการดำเนินธุรกิจในปัจจุบันการซื้อขายสินค้าอาจจะไม่สะดวกที่จะชำระเป็นเงินสดได้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการชำระหนี้

ปัญหาการวิจัย จึงต้องใช้ตั๋วเงินชำระหนี้ระหว่างกันได้เพราะว่าตั๋วเงินสามารถโอนเปลี่ยนมือจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่งได้จากการเรียนการสอนในวิชาการบัญชีตั๋วเงิน ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานการบัญชี ในหน่วยการเรียนรู้เรื่อง การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงิน จำนวน 36 คน พบว่า นักเรียนบันทึกบัญชีไม่ได้ ซึ่งสาเหตุดังกล่าวเมื่อผู้สอนได้พูดคุยกับนักเรียนสรุปได้ว่านักเรียนวิเคราะห์รายการค้าไม่ได้ว่าเมื่อมีรายการค้าเกิดขึ้นนักเรียนไม่รู้จะบันทึกบัญชีเป็นตั๋วเงินรับหรือตั๋วเงินจ่าย

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะ เรื่อง การบันทึกบัญชี เกี่ยวกับตั๋วเงิน วิชาการบัญชีตั๋วเงิน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานการบัญชี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงิน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 2 สาขางานการบัญชี ให้สูงขึ้น

ตารางสรุปผลการวิจัย ผลการทดสอบ N ร้อยละ (%) Mean ( x ) S.D ก่อนเรียน ตารางที่ 1 แสดงจำนวนร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนทดสอบก่อนเรียน และหลังเรียนวิชาการบัญชีตั๋วเงิน ตารางสรุปผลการวิจัย ผลการทดสอบ N ร้อยละ (%) Mean ( x ) S.D ก่อนเรียน 30 13.10 3.93 1.57 หลังเรียน 51.57 15.47 2.05

ตารางสรุปผลการวิจัย จากตารางที่ 1 พบว่าผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 3.93 (S.D = 1.57) คิดเป็นร้อยละ 13.10 ส่วนผลสัมฤทธิ์ของคะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 15.47 (S.D = 2.05) คิดเป็นร้อยละ 51.57 ผลการวิเคราะห์ข้อมูล เปรียบเทียบคะแนนการทดสอบทักษะการบันทึกบัญชีตั๋วเงินของนักเรียนก่อนและหลังการทดลองและนำคะแนนมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที ปรากฏว่าทักษะการบันทึกบัญชีตั๋วเงิน ของนักเรียนพัฒนาสูงขึ้นปรากฏดังตารางที่ 2

ตารางสรุปผลการวิจัย ผลการทดสอบ N Mean ( x ) S.D t-test P-value ตารางที่ 2 การเปรียบเทียบคะแนนทดสอบการกรอกแบบแสดงรายการบันทึกบัญชีตั๋วเงิน ก่อนและหลังการทดลอง ผลการทดสอบ N Mean ( x ) S.D t-test P-value ก่อนเรียน 30 3.93 1.57   30.866** .000 หลังเรียน 15.47 2.05 **มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลในตาราง ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีตั๋วเงิน ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่ได้รับกระบวนการจัดการเรียนรู้โดยชุดฝึกทักษะการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงินมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (ด้วยความมั่นใจ 99%)

สรุปผลการวิจัย การจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับการบัญชีตั๋วเงิน ทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นเพื่อจะได้บูรณาการวิธีการสอนให้มีความหลากหลายและให้เข้ากับเนื้อหาบทเรียนต่าง ๆเพื่อให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความชำนาญในการบันทึกบัญชีตั๋วเงิน ต่อไปในภาคเรียนการศึกษา ปี 2556 ต่อไป

อภิปรายผลการวิจัย จากผลการวิจัยการศึกษาผลการสอนโดยชุดฝึกทักษะการบันทึกบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงิน ที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการบัญชีตั๋วเงิน ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (ด้วยความมั่นใจ 99%) ทั้งนี้ เนื่องจากนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนโดยชุดฝึกทักษะเรื่อง “ การบันทึกบัญชีเกี่ยวกับตั๋วเงิน ” ทำให้นักเรียนมีความสนใจในการเรียนมากขึ้นซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของ สายพิณ สีดา (2551)

จบการนำเสนอ ขอบคุณค่ะ