ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี รายงานการวิจัย เรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในการคำนวณหาส่วนแบ่งกำไรขาดทุนของกิจการร่วมค้า กรณีไม่เปิดสมุดบัญชีกิจการร่วมค้าแยกต่างหาก โดยใช้ชุดการสอน วิชา การบัญชีร่วมค้าและฝากขายระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช.3) ผู้เสนอ นางประภัสสร แก้วประสาน สาขาวิชา การบัญชี สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี
ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา การบัญชีร่วมค้าและฝากขาย ปรากฏ เป็นอีกวิชาหนึ่งที่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 3 ต้องเรียนตามหลักสูตร วิชา การบัญชีร่วมค้าและฝากขาย เรื่อง การคำนวณหาส่วนแบ่งกำไรขาดทุน ของกิจการร่วมค้ากรณีไม่เปิดสมุดบัญชีกิจการร่วมค้าแยกต่างหากจะแตกต่างจากบัญชี ที่นักเรียนต้องเรียนโดยทั่ว ๆ ไปที่เคยเรียน ซึ่งจะต้องเรียนเนื้อหาเกี่ยวกับลักษณะของการร่วมค้า รูปแบบการร่วมค้า วิธีการบัญชีของการร่วมค้า การบันทึกบัญชีการร่วมค้า
ซึ่งนักเรียนจะต้องบันทึกรายการเกี่ยวกับการร่วมค้าได้ จากประสบการณ์ในการสอนบัญชีมาหลายปี ผู้สอนได้สอบถามถึงหลักการบันทึกบัญชีต่าง ๆ ที่นักเรียนได้เรียนมา นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องการบันทึกบัญชีเบื้องต้น บันทึกบัญชีเกี่ยวกับ การซื้อขายสินค้า ผู้สอนพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่จะไม่ค่อยเข้าใจ จะเรียนด้วยการท่องจำ และไม่สามารถจัดทำรายการงบการเงินได้จะต้องเปิดตัวอย่างดูเวลาทำ แบบฝึกหัดดังกล่าวส่งผลกระทบถึงผลสัมฤทธิ์อย่างเป็นทางการซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน
วัตถุประสงค์งานการวิจัย ผู้วิจัยจึงค้นคว้าหาวิธี เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว และเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อแก่ผู้เรียนและผู้สอนให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ ให้มีผลสัมฤทธิ์ตามเกณฑ์ที่ตั้งเอาไว้ วัตถุประสงค์งานการวิจัย เพื่อสร้างชุดการสอนเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ในการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย ประเภทวิชาพณิชยการ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช.3)
2. เพื่อศึกษาประสิทธิผลของชุดการสอน วิชาการบัญชีร่วมค้าและ ฝากขาย ประเภทวิชาพณิชยการ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช.3) 2.1 ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย ประเภทวิชาพณิชยการ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช.3) 2.2 ศึกษาความสนใจในการเรียนจากการสอนโดยใช้ชุดการสอน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย ประเภทวิชาพณิชยการ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 (ปวช.3)
กำหนดกลุ่มประชากรตัวอย่าง ตาราง-ผังสรุปสำคัญ กำหนดกลุ่มประชากรตัวอย่าง สร้างเครื่องมือ ทดสอบก่อนเรียน สอบถามความพึงพอใจ สอนโดยใช้ชุดการสอน ทดสอบหลังเรียน ข้อเสนอแนะการวิจัย วิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการวิจัย
การกำหนดประชากรและกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ สาขาการบัญชี จำนวน 40 คน การกำหนดเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 2 ชนิด ได้แก่ 1. เครื่องมือทดลอง ได้แก่ 1.1 ชุดการสอน วิชา การบัญชีร่วมค้าและฝากขาย 1.2 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน 2. เครื่องมือรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 2.1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 2.2 แบบวัดความสนใจในการเรียนจากการใช้ชุดการสอน
3. วิธีการทดลองใช้แบบแผนการทดลองชนิดกลุ่มเดียววัด ภายหลัง (One Group Posttest only Design) 4. การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติค่าเฉลี่ย ร้อยละและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผล 1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนเชิงทดลอง วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย ประเภทวิชาพณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพเป็น 80/80 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย ประเภทวิชาพณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ หลังการเรียนด้วยชุดการสอนเชิงทดลอง อยู่ในระดับ ดี 3. ความสนใจในการเรียน จากการเรียนด้วยชุดการสอน วิชาการบัญชีร่วมค้าและฝากขาย ประเภทวิชาพณิชยกรรม ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ อยู่ในระดับ มาก
ผู้อำนวยการวรรณา ตันประภัสร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี ผู้สนับสนุนการวิจัย ผู้อำนวยการวรรณา ตันประภัสร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีชลบุรี สถานศึกษารับรางวัลพระราชทาน 2 ครั้งต่อเนื่อง ระดับอาชีวศึกษาขนาดใหญ่ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ วิสัยทัศน์ มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพการศึกษาสู่ความเป็นเลิศและความเป็นสากล ปรัชญา มาตรฐานดี กิจกรรมเด่น เน้นวินัย