โดย......... ซานูซี เบญจ มันต์ การจัดกิจกรรม การเรียนการสอน ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา 19 พฤศจิกายน 2552.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
การจัดการเรียนรู้รายวิชางานบัญชีบริการ
Advertisements

สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
โดย พัชรี ยันตรีสิงห์ ศึกษานิเทศก์เชี่ยวชาญ สพป.นครปฐม เขต 2
ผลการทดสอบทาง การศึกษาระดับชาติขั้น พื้นฐาน และข้อเสนอเพื่อการพัฒนา โดย กลุ่มงานวัดและประเมินผล การศึกษา กลุ่มนิเทศ ติดตามและ ประเมินผลการจัดการศึกษา.
ลีลาการเรียนรู้ Learning Style.
GED 3801 การศึกษาและการมีส่วนร่วมในสถานศึกษา 1(60)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน บ้านดินน่าอยู่
การจัดกิจกรรม สำหรับพ่อแม่เด็กอายุ 0 – 5 ปี
การออกแบบการจัดการเรียนรู้ สะท้อนธรรมชาติวิทยาศาสตร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้ สวัสดี ผมชื่อเฟยเฟย 你好!我是飞飞。
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
ภาพรวมของแนวคิดโครงงาน
สรุปภาพรวมการเรียนรู้
สร้างสรรค์งานโดย ครูพงศ์ศักดิ์ อินปา
โครงงาน “นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์”
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
การบูรณาการคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต เพื่อการเรียนการสอน
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
สรุปภาพรวมการเรียนรู้ เรื่อง หมุนเวลาพาเพลิน
สรุปเนื้อหาหน่วยการเรียนรู้
โครงงาน : นำเที่ยวงานชมรมนิทรรศน์
การสร้างประสบการณ์ทางการฟัง
สรุปภาพรวมของหน่อยการเรียนรู้
ข้อบกพร่องที่พบในรายงาน โดย รศ.ดร.สุชาดา บวรกิติวงศ์
ทีมสำรวจอวกาศ ทีมสำรวจอวกาศ: ภารกิจ! แผนการจัดการเรียนรู้ 1: ภารกิจ 1.
การพัฒนากิจกรรม การเรียนรู้ โดยโครงงาน
สัปดาห์ที่ 6 เรื่อง วิธีการดำเนินงานสุขศึกษา ในสถานที่ต่างๆ
( Theory of Multiple Intelligences ) Gardner (การ์ดเนอร์)
การเสริมประสิทธิภาพการวัด และประเมินผลในชั้นเรียน
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เครื่องมือช่วยในการจับประเด็น รวบรวมความคิดให้เป็นหมวดหมู่
รายวิชา GEL1101 การใช้ภาษาไทย ช่วงที่ 1 นำเสนอโครงงาน
สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
หมวดที่ 5 การวัดผลและการประเมิน
การวัดประเมินผลแบบดั้งเดิม
โรงเรียนหนองจอกกงลิบฮัวเคียว
การสร้างข้อสอบ ตามแนวการวัดใน PISA
เรียนรู้เทคนิคอ่านไว
วิชาคอมพิวเตอร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นางพวงเพ็ญ อินทร์เอี่ยม
การปลูกพืชผักสวนครัว
เทคนิคการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อินเตอร์เน็ตกับครูภาษาอังกฤษ บทสัมภาษณ์ครูสอนภาษาอังกฤษ จัดทำโดย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4-6 ชื่อแผน ออกแบบบ้านในฝันน่าอยู่
ความสำคัญของการคิด และการประเมินการคิด
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
นโยบายการขับเคลื่อน ระบบการวัดและประเมินสมรรถนะผู้เรียน
กิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิต
กิจวัตรและกิจกรรมในหนึ่งวันของเด็กๆ
สรุป แนวคิด “ การสร้างความรู้ ” (Additional A ๑ ) การพัฒนาคุณภาพการศึกษา อยู่ที่ “ การสร้างความรู้ ”( ของแต่ ละคน ) ขึ้นมา นำเสนอโดย ศ. ดร. นิธิ เอียวศรีวงศ์
ประชุมประจำเดือนตุลาคม
กลวิธีการสอนคณิตศาสตร์ระดับประถมศึกษา
หลักการวัดและประเมินผล การเรียนรู้ - เพื่อพัฒนาผู้เรียนและตัดสิน ผลการเรียน - สอดคล้องครอบคลุมมาตรฐานการ เรียนรู้ / ตัวชี้วัด - ดำเนินการหลากหลายวิธี เหมาะสมกับสิ่งวัด.
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาสอบไม่ผ่านเกณฑ์คะแนน 60% ในรายวิชาหลักการตลาด โดยใช้วิธีการสอน ( เพื่อนช่วยเพื่อน) ของนักศึกษาระดับชั้น ปวส.1/3.
สื่อการเรียนรู้เรื่อง ข้อมูล
วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัด ภูเก็ต
บทบาทสมมติ (Role Playing)
เทคนิคการรวบรวมข้อมูล
ผู้อำนวยกลุ่มการเรียนรู้ (Learning Facilitator)
ทบทวนความรู้เดิม (Activate Prior Knowledge)
บันทึกสัมภาษณ์นักเรียน มัธยมศึกษาต้น สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์ ชั้นปีที่ ๔ วิชาเอกการสอน ภาษาอังกฤษ สัมภาษณ์โดย พระปิยะณัฐ คุณวโร คณะครุศาสตร์
สรุปภาพรวมของหน่วยการเรียนรู้
เครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลการศึกษา
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
“คำพูดคุณครู”.
โดย นายโดม เจริญศิริ สังกัดวิทยาลัยเทคโนโลยีวิมล ศรีย่าน
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
ให้โอกาสผู้เรียนมีส่วนร่วมรับผิดชอบ สร้างความมีวินัย การตรงต่อเวลา
ตัวอย่าง การเขียนโครงการ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

โดย ซานูซี เบญจ มันต์ การจัดกิจกรรม การเรียนการสอน ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา 19 พฤศจิกายน 2552

ซานูซี เบญจมันต์ ศึกษานิเทศก์ สพท. ปัตตานี เขต 2 ปฏิบัติหน้าที่ ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษา เอกชนอำเภอหนองจิก Tel : – /msn :

ตอบถูก 1 ข้อ เป็นคนปกติทั่วไป มีถูกบ้าง ผิดบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา ตอบถูก 2 ข้อ เป็นคนมีจินตนาการ มากเกินคนปกติทั่วไป เริ่มมีอาการนั่งยิ้มคนเดียว พูดคนเดียว ไม่สนใจผู้อื่นรอบข้าง ตอบถูก 3 ข้อ ควรรีบเข้ารับการ รักษาโดยด่วน ตอบถูก 0 ข้อ เป็นคนเก่ง ฉลาด เป็น ตัวของตัวเอง

1 x 1 มี 16 รูป 2 x 2 มี 9 รูป 3 x 3 มี 4 รูป 4 x 4 มี 1 รูป รวม 30 รูป

ทำไมตอบไม่ถูก เพราะ เหตุใด ? เคยมีประสบการณ์ อะไรบ้างที่มักจะผิดพลาด อย่างไม่น่าผิด ? ได้เรียนรู้อะไรบ้างจาก กิจกรรมนี้ ? การปฏิบัติงานที่มี ประสิทธิภาพ จะต้องคำนึงถึง ความสมบูรณ์ ถูกต้อง และรวดเร็ว

คุณครู อยาก เจออย่างนี้บ้างมั้ย ? คุณครู อยาก เจออย่างนี้บ้างมั้ย ?

ในการประชุมปฏิบัติการ เรื่อง “ ความเข้าใจ ” ครูคนหนึ่งได้ จดบันทึกว่า ตอนฉันเป็น นักเรียนมัธยม ฉันมักจะนึก เสมอว่าสมองของฉันไม่ต่าง อะไรจากที่พักระหว่างทาง สำหรับข้อมูลที่ผ่านจากหูซ้าย ออกหูขวา ฉันเป็นคนจำเก่ง มาก จึงได้คะแนนยอดเยี่ยม แต่ ก็รู้สึกอายที่จะบอกว่า เพื่อน ๆ ที่ ไม่ค่อยสนใจเรื่องคะแนนมักจะมี ความเข้าใจในเนื้อหาสาระที่ เรียนมากกว่าฉัน ตัวอย่างที่ 1

ทุกฤดูใบไม้ร่วง นักเรียนชั้น ป. 3 จะเรียนเรื่อง แอปเปิ้ล ทุกคน จะเรียนกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น อ่านนิทาน เขียนเรื่องราว พร้อมวาดภาพประกอบเกี่ยวกับ แอปเปิ้ล เก็บใบแอปเปิ้ลนำมา ปะติดปะต่อเป็นใบไม้ยักษ์ที่ผนัง ร้องเพลงเกี่ยวกับแอปเปิ้ล ครู คณิตศาสตร์คจะสอนวิธีคำนวณ ปริมาณซอสแอปเปิ้ล สุดยอด ของกิจกรรมจะอยู่ที่การได้ไป เที่ยวสวนแอปเปิ้ล ดูชาวสวนทำ น้ำแอปเปิ้ล และร่วมกันจัดงาน เฉลิมฉลอง โดยนำผลงานที่ได้ เรียนรู้เรื่องแอปเปิ้ล นำมาเสนอ กัน ตัวอย่างที่ 2

ข้อสอบในการประเมินผล ระดับชาติสำหรับนักเรียนชั้น ม. 2 ตั้งโจทย์ไว้ว่า “ หากรถเมล์ คันหนึ่งบรรทุกได้ 36 คน จะต้องใช้รถเมล์กี่คันจึงจะเพียง พอที่จะบรรทุกทหารจำนวน 1,128 คน ” นักเรียนเกือบ 1 ใน 3 จะ ตอบว่า 31 คัน และเหลืออีก 12 คน ตัวอย่างที่ 3

ใกล้จะปิดเทอมแล้ว ครูสอน ประวัติศาสตร์รู้สึกเป็นกังวลที่ยัง เหลือเนื้อวิชาอีกมากมาย จึงต้อง ตัดสินใจเพิ่มความเร็ว ในการ สอนเป็นวันละ 40 หน้า เพื่อให้ สามารถคลุมเนื้อหาทันการสอบ ปลายเทอม และต้องตัดสินใจตัด กิจกรรมที่ดีๆ ออกหลายกิจกรรม เช่น การจำลองสถานการณ์ การ อภิปราย การแสดงบทบาทสมมติ ตัวอย่างที่ 4

การสอบแบบ multiple Choices : teach test and hope for the best ! สอน เพื่อให้ผู้เรียนจำ ไม่ใช่เพื่อให้ เข้าใจ การวัดประเมินผล มุ่งวัดประเมิน ว่าผู้เรียนจำอะไรได้บ้างจากสิ่ง ที่ครูบอก เล่าให้ฟัง หรือ อ่านมา ซึ่งไม่สอดคล้องกับชีวิตจริง การสอนแบบอ้างถึงความรู้ teaching by mention ผู้เรียน ไม่ได้ลงมือปฏิบัติจริง อะไรคือปัญหา ?