บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Grade A Garment This template can be used as a starter file for a photo album.
Advertisements

การวางแผนกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาด
บทที่ 1 ลักษณะของระบบบัญชี
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ตัวอย่าง SWOT Analysis
Product and Price ครั้งที่ 8.
รายได้และรายจ่ายของตนเองและครอบครัว
การวิเคราะห์ระบบและวิธีปฏิบัติงาน
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก
ระบบการบริหารการตลาด
การวางแผนกลยุทธ์.
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และสาเหตุที่ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ล้มเหลว
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
รายวิชา ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ระบบสารสนเทศ เพื่อการจัดการ และกรณีศึกษา
Logistics Logistics เป็นกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร การเคลื่อนย้ายและการเก็บวัตถุดิบ สินค้าระหว่างผลิต และสินค้าสำเร็จรูป รวมทั้งข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากจุดกำเนิด.
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
Business Information System ระบบสารสนเทศทางธุรกิจ
ธุรกิจในโลกาภิวัตน์ Globalizing Business.
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
ระบบการผลิต ( Production System )
ขับเคลื่อนนวัตกรรม ด้วยการเข้าใจตลาดและผู้ใช้
Integrated Marketing Communication
โครงสร้างและวัฒนธรรมองค์การ (Organizational Structure and Culture)
การบริหารจัดการอัตรากำลัง
การวางแผนกำลังการผลิต
สาเหตุของการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในธุรกิจ
IS กับ IT IS ต้องอาศัย IT
การบริหารการผลิต 7 มิถุนายน 2556.
เอกสารเรียนการบริหารการผลิตวันที่ 18 พ.ย.54
การบริหารและกระบวนการวางแผน
บทที่ 4 การวางแผนการตลาดและแผนการขาย
การจัดทำแผนธุรกิจ.
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ส 41102
การวางแผนการผลิต และการบริการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับระบบ Introduction to the System
ส่งเสริมการขาย เกมกลยุทธ์
กลยุทธ์กระบวนการและการวางแผนกำลังการผลิต
บทบาทของข้อมูลการตลาด
หน่วยที่ 3 ประเภทแหล่งข้อมูลทางการตลาด
ถอดบทเรียน ยุทธศาสตร์การค้าอาเซียน
พฤติกรรมผู้ซื้อองค์การ
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
ชื่อกิจการ เจ้าของกิจการ.
การวัดการวิจัยในการตลาด
สภาพแวดล้อมของช่องทางการตลาด
ทฤษฎีการผลิต.
ระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะการสนับสนุนการทำงาน:
บทที่ 7 การดำเนินการผลิตในระบบอุตสาหกรรมเกษตร
บทที่ 5 การสร้างโอกาสทางธุรกิจ
บทที่ 9 ช่องทางการจัดจำหน่ายและการตั้งราคา
บทที่1 การบริหารการผลิต
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
วิชา หลักการตลาด บทที่ 9 การจัดการโซ่อุปทานและโลจีสติกส์
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
หน่วยที่1 ข้อมูลทางการตลาด
หน้าที่ทางการตลาด Marketing Function
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ความเชื่อมั่น ความดูดีในอีก ระดับ ความเป็นผู้นำ ความแตกต่างที่ เป็นจุดเด่น การบ่งบอกถึง คุณภาพ.
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต
ใบสำเนางานนำเสนอ:

บทที่ 8 ผลิตภัณฑ์การบริหารการผลิต ผศ.ญาลดา พรประเสริฐ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา yalada

ตราสินค้า (Brand)

ตราสินค้า (Brand) “ชื่อ วลี เครื่องหมาย สัญลักษณ์ หรือ การออกแบบ หรือส่วนผสมของทั้งหมดนี้” ซึ่งตั้งขึ้นเพื่อเป็นการบอกถึงสินค้าหรือบริการของผู้ขายคนหนึ่งหรือกลุ่มหนึ่ง และเพื่อต้องการให้แตกต่างจากสินค้าของคู่แข่งขัน

ตราสินค้า (Brand) ชื่อตราสินค้า (Brand name) เครื่องหมายตราสินค้า (Brand mark) เครื่องหมายการค้า (Trade mark)

ชื่อตราสินค้า (Brand name)

เครื่องหมายการค้า (Trade mark) เครื่องหมายตราสินค้า (Brand mark)

การตัดสินใจเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ การขยายสายผลิตภัณฑ์ทำได้ 2 วิธีดังต่อไปนี้ 1. การยืดสายผลิตภัณฑ์ (Line Stretching) เป็นการขยายสายผลิตภัณฑ์แบบลดระดับหรือเพิ่มระดับหรือขยายสายผลิตภัณฑ์ทั้งสองทาง

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขนม

การตัดสินใจเกี่ยวกับสายผลิตภัณฑ์ 2. การเพิ่มสายผลิตภัณฑ์ (Line Filling) เป็นการเพิ่มชนิดของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น

วัฏจักรชีวิตผลิตภัณฑ์

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่(1) ขั้นตอนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (Step of Development for New Product) แรงขับที่ก่อให้เกิดผลิตภัณฑ์ใหม่(New Product-Driven) แรงขับจากตลาด (Market-Driven) แรงขับจากเทคโนโลยี (Technology-Driven) แรงขับจากแนวร่วมในองค์การ (Inter functional-Driven) การก่อกำเนิดเจตภาพผลิตภัณฑ์ (Idea Generation) การกลั่นกรองเจตภาพผลิตภัณฑ์ (Idea Screening) การวิเคราะห์ของธุรกิจ (Business Analysis)

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ (2) การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (Product Development) Prototype , Go-error , Drop-error การตลาดเพื่อทดสอบ (Test Marketing) การนำผลิตภัณฑ์ใหม่ออกจำหน่าย (Commercialization)

ขั้นตอนของการวางแผนการผลิต ขั้นตอนที่ 1 การพยากรณ์ยอดขายหรืออุปสงค์ของตลาด ขั้นตอนที่ 2 การกำหนดกำลังการผลิตที่จำเป็นต้องใช้ ขั้นตอนที่ 3 การกำหนดแนวทางการจัดกำลังการผลิต ขั้นตอนที่ 4 วิเคราะห์ผลกระทบในเชิงเศรษฐกิจ ขั้นตอนที่ 5 วิเคราะห์ความเสี่ยงและผลกระทบเชิงยุทธ์ศาสตร์ ขั้นตอนที่ 6 ตัดสินใจนำทางเลือกไปใช้

ระบบการผลิต ปัจจัยการผลิต หมายถึง สิ่งที่นำเข้าสู่ระบบการผลิตประกอบไปด้วยวัตถุดิบ เช่นที่ดิน อาคาร เครื่องจักร พนักงาน เงินทุนหมุนเวียน การจัดการ กระบวนการผลิต หมายถึง ส่วนที่ทำหน้าที่ในการนำปัจจัยการผลิตมาแปรสภาพให้เป็นสินค้า หรือบริการตามที่ต้องการ วิธีการในการผลิตสินค้า การจัดลำดับการผลิต การวางแผนการผลิต และการจัดสรรกำลังคนเพื่อการผลิต ผลผลิต หมายถึง สินค้าและบริการที่เกิดจากการแปลงสภาพพร้อมที่จะนำเสนอขายให้กับลูกค้าหรือผู้บริโภค

ระบบการปฏิบัติการ สิ่งป้อนเข้า Input การแปรรูป Process สิ่งส่งออก Output ข้อมูลป้อนกลับ Feedback

กระบวนการผลิต แบ่งเป็นสองระบบใหญ่ มีลักษณะดังนี้ ระบบการผลิตแบบต่อเนื่อง (Continuous Production) เป็นระบบการผลิตที่รวมเอาเครื่องจักร และอุปกรณ์การผลิตมาเรียงไว้ตามลำดับก่อนหลังต้องทำงานร่วมกันเรียกว่า สถานีงาน สถานีงานหลาย ๆ สถานีงานเมื่อเรียงเป็นลำดับเข้าไว้ทั้งหมดแล้วเรียกว่า สายการผลิต สถานีงานสุดท้ายของสายการผลิตจะเป็นจุดที่วัตถุดิบกลายสภาพเป็นสินค้าสำเร็จรูปออกมาในคลังสินค้ารอไว้จำหน่าย

ระบบการผลิตตามสั่ง (Intermittent Production) ระบบการผลิตที่รวบรวมเอาอุปกรณ์การผลิตหรือสถานีงานที่ทำหน้าที่อย่างเดียวกันเข้าไว้ด้วยกันเรียกว่า ศูนย์การทำงาน (work center) แต่ไม่มีการเรียงลำดับก่อนหลังของศูนย์การทำงานไว้คงที่

ขอบเขตการบริหารการผลิต 1. การตัดสินใจเกี่ยวกับกระบวนการผลิต 2. การตัดสินใจเกี่ยวกับกำลังการผลิต 3. การตัดใจเกี่ยวกับวัสดุคงคลัง 4. การตัดสินใจเกี่ยวกับกำลัง 5. การตัดสินใจเกี่ยวกับคุณภาพ

จบบทที่ 8 แล้วจ้า ขอขอบคุณที่สนใจฟัง...