กระบวนการดำเนินการประชาสัมพันธ์ อาจารย์สราวุฒิ จบศรี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
กระบวนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ ขอบเขตเนื้อหา กระบวนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ 1. การศึกษาหาข้อมูลและข้อเท็จจริงต่างๆ 2. การวางแผน 3. การติดต่อสื่อสาร 4. การประเมินผล
กระบวนการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ Planning Communication Evaluation Research or Fact-finding
การศึกษาค้นคว้าหาข้อมูล และข้อเท็จจริงต่างๆ องค์กรของเรามีปัญหาอะไรบ้าง ? อะไรเป็นปัญหาสำหรับเรา ?
การวางแผน การวางแผนการประชาสัมพันธ์มีหลักสำคัญดังนี้ คือ 1. การกำหนดวัตถุประสงค์ 2. การกำหนดกลุ่มประชาชนเป้าหมาย 3. การกำหนดแนวหัวเรื่อง 4. การกำหนดช่วงระยะเวลา 5. การกำหนดสื่อและเทคนิคต่างๆ 6. การกำหนดงบประมาณ * ดูรายละเอียดโครงการประชาสัมพันธ์ตามที่แจก
การติดต่อสื่อสาร เป็นการลงมือปฏิบัติตามการวางแผนที่ได้วางไว้ โดยต้องรู้จังหวะเวลา การย้ำเตือน และติดตามผล ที่สำคัญสื่อและสาร ต้องเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จริง
การติดต่อสื่อสาร องค์ประกอบการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ผู้ส่งสาร สาร ช่องทาง ผู้รับสาร ปฏิกิริยาตอบกลับ
การติดต่อสื่อสาร สื่อบุคคล
สื่อมวลชน-วิทยุโทรทัศน์ การติดต่อสื่อสาร สื่อมวลชน-วิทยุโทรทัศน์
สื่อมวลชน-วิทยุโทรทัศน์ การติดต่อสื่อสาร สื่อมวลชน-วิทยุโทรทัศน์
สื่อมวลชน-วิทยุโทรทัศน์ การติดต่อสื่อสาร สื่อมวลชน-วิทยุโทรทัศน์
สื่อมวลชน-วิทยุกระจายเสียง การติดต่อสื่อสาร สื่อมวลชน-วิทยุกระจายเสียง
สื่อมวลชน-หนังสือพิมพ์ การติดต่อสื่อสาร สื่อมวลชน-หนังสือพิมพ์
การติดต่อสื่อสาร สื่อเฉพาะกิจ
การติดต่อสื่อสาร สื่อเฉพาะกิจ
การติดต่อสื่อสาร สื่อเฉพาะกิจ
การติดต่อสื่อสาร สื่อเฉพาะกิจ
การติดต่อสื่อสาร สื่อเฉพาะกิจ
การติดต่อสื่อสาร สื่อประเภทกิจกรรม
การติดต่อสื่อสาร สื่อใหม่
การประเมินผล คือ การวัดผลว่าการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของเราที่ทำมาแล้วตั้งแต่ต้นนั้น ได้ผลตามวัตถุประสงค์ที่วางแผนไว้หรือไม่ สำเร็จหรือล้มเหลว ได้ผลมากน้อยเพียงใด
การประเมินผล ประเภทการประเมินผล การประเมินผลก่อนลงมือปฏิบัติการ การประเมินผลเมื่อปฏิบัติงานตามโครงการเสร็จสิ้นแล้ว
จบการนำเสนอ
แบ่งกลุ่มในคาบ 5-6 คน ด้วยในปัจจุบันได้เกิดปัญหาในเรื่องรถติดอย่างมาก นักศึกษาจะมีวิธีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหันมาเดินทางโดยใช้รถสาธารณะให้มากขึ้นได้อย่างไร 1. เขียนโครงการประชาสัมพันธ์ตามเอกสารที่แจกให้ โดยเขียนลงในกระดาษสีที่ได้แจกให้ ใช้เวลา ประมาณ 30 นาที 2. นำเสนอเป็นกลุ่มในสัปดาห์หน้า