วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเขียนรายงานในวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพโดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ ๑ ห้อง ๔ นางสุชาดา ธรรมนิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา ปัญหาการวิจัย การจัดการเรียนการสอนในวิชาภาษาไทย นักศึกษามีปัญหาการใช้ทักษะการเขียน จากผลการเรียนในวิชาภาษาไทยต่ำโดยเฉพาะการเขียนภาษาไทยไม่ค่อยถูก จากการสอนการเขียนรายรายงานรูปแบบการเขียนไม่ถูกต้อง และการเขียนรายงานไม่มีขั้นตอนที่ถูกต้อง ตลอดจนวิธีนำเสนอรายงาน ผู้วิจัยมีความสนใจในการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการเขียนรายงาน และลำดับการเขียนรายงานที่จะนำเสนอให้ถูกต้องด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนรายงานเพื่อนักศึกษาจะเขียนได้ถูกต้อง
วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเขียนรายงานในวิชาภาษาไทยเพื่อชีพ ๒. เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพการใช้แบบการฝึกทักษะเรื่องการเขียนรายงานตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่ได้เรียนจากแบบฝึกทักษะ
กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ - ความพึงพอใจจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ - การจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ๑.๑ ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ ๑จำนวน ๕ ห้อง รวมทั้งสิ้น ๑๐๐ คน ๑.๒ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ ๑ห้อง ๔ จำนวน ๓๐ คน โดยใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนการศึกษาค้นคว้า ผู้วิจัยได้ค้นคว้าดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ ๑. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนโดยใช้แบบฝึกเรื่องการเขียนรายงานมาประกอบการเรียนวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ ๑ ห้อง ๔ ๒. แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ เรื่องการเขียนรายงานซึ่งเป็นแบบปรนัย ๒๐ ข้อ เพื่อทดสอบความรู้ของนักศึกษา ๓. ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนรายงาน ๔.ทดสอบหลังเรียน (Post-test) หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเสร็จสิ้นแล้ว โดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ใช้แบบทดสอบก่อนเรียน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อการเขียนรายงานตามเกณฑ์ 80/80 รายการ จำนวนนักเรียน (N) คะแนนเต็ม X (SD) % คะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน (E1) 30 20 17.20 1.32 86.00 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) 19.03 0.50 95.16
แบบประเมิน ความพึงพอใจการเขียนรายงานวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ ลำดับ รายการ เกณฑ์การประเมิน รวม คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด 1 ท่านได้เรียนวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ เรื่อง การเขียนรายงาน ท่านได้รับความรู้มากน้อยเพียงใด 20 9 30 4.63 0.57 2 ท่านมีความรู้เรื่องการใช้แบบฝึกการเขียนรายงานมากน้อยเพียงใด 8 4.20 0.54 3 ก่อนการเรียนการเขียนรายงานท่านมีความรู้มากน้อยเพียงใด 17 6 7 4.33 0.85 4 หลังจากการใช้แบบฝึกการเขียนรายงาน ท่านมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด 14 4.40 0.61 5 วิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพในเรื่องการเขียนรายงาน ควรใช้แบบฝึกมากน้อยเพียงใด 21 4.67 0.51 80 57 13 150 4.45 0.63
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา สรุปผลการวิจัย ๑. นักศึกษามีคะแนนระหว่างเรียน ตามแผนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนรายงาน มีคะแนนค่าเฉลี่ย ๑๗.๒๐ จากคะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ๘๖.๐๐ และนักศึกษามีคะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ย ๑๗.๕๓ จากคะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน คิดเป็นร้อยละ๘๗.๖๖ และนักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย ๑๙.๐๓ จากคะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน คิดเป็นร้อยละ๙๕.๑๖ ๒.ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะในวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ โดยมีประสิทธิภาพ ๘๖.๐๐/๙๕.๑๖ ๓. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนรายงานอยู่ในเกณฑ์ดี คือ ๔.๔๕