วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
นางณัฐฐินี ฉิมแย้ม ผู้วิจัย
Advertisements

แผนกบริหารธุรกิจ โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

นายวิชชุกร บัวคำซาว วิทยาลัยเทคโนโลยีเมโทร จังหวัดเชียงใหม่
นางสาวอังคณา วิศาลนิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์วิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ 3 เรื่องอัตราส่วนตรีโกณมิติโดยใช้ชุดฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับชั้น ปวช.2 แผนกช่างอุตสาหกรรม.
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาบุคลิกภาพโดยใช้แบบฝึกปฏิบัติของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 1-3 ( ปวช.1-3 )สาขาวิชาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงเรียนเทคโนโลยีชลบุรี
งานวิจัย เรื่อง การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะคณิตศาสตร์
นาสาวกนกรดา นิ่มละมูล การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ ช่วยสอน เรื่อง ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ วิชาการใช้ คอมพิวเตอร์ในงานธุรกิจ.
นางฐานิตา ทองศิริ นำเสนอ วิทยาลัยอาชีวศึกษาดุสิตพณิชยการ
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาการขาย 1 เรื่อง ประเภทของการขาย โดยใช้แบบฝึกทักษะ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
นางสาววาสนา เก่าพิมาย

นางสาวพรวิภา จารุเดช วิทยาลัยเทคโนโลยีโปลิเทคนิคลานนา เชียงใหม่
นายสุชาติ ประวัติ วิทยาลัยเทคโนโลยีภาคตะวันออก (อี.เทค)
วิจัยประเภทการเรียนการสอน
การพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
นางสาวสุกัญญา กันศิริ
ผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาจากการเรียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
การใช้โปรแกรม GSP พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
นางสาวกานณภา ทองเกิด สถานศึกษาที่สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ชื่อผู้วิจัย นายอภิเชษฐ เพ็ชรอินทร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาหม้อแปลงไฟฟ้า เรื่องการสร้างหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดเล็ก ด้วยกิจกรรมแบบเพื่อนช่วยเพื่อนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ.
ของนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
วิจัยในชั้นเรียน โดย อาจารย์ ปรารถนา นามบุรี
เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ของ ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนของผู้เรียนวิชาศึกษาทั่วไปกับ การทำโครงงานในรายวิชาระบบ ฐานข้อมูลของนักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง.
ผู้วิจัย อาจารย์พรรณี เสือรักษ์
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
ผลงานวิจัยเรื่อง “ การศึกษาผลสัมฤทธิ์การเรียนวิชาเครื่องส่งวิทยุและสายอากาศ เรื่อง วงจรเรโซแนนท์ โดยใช้ชุดฝึกเครื่องส่งวิทยุ AM. ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่
ผู้วิจัย อาจารย์เกษร วุฒิสินธ์
ชื่อผลงานวิจัย ศึกษาการพัฒนาทักษะด้านการพิมพ์สัมผัสด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ 2 วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามบริหารธุรกิจ.
วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคโนโลยีพณิชยการเชียงใหม่
นางชุติพัทธ์ ช่างประดิษฐ์ วิทยาอาชีวศึกษาสันติราษฎร์ ในพระอุปถัมภ์ฯ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับ ใจความภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดแบบฝึก เสริมทักษะของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1/1.
ชื่อผู้วิจัย จิติวัฒน์ สืบเสนาะ วิทยาลัยเทคโนโลยีระยองบริหารธุรกิจ
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้แบบฝึกการอ่านของนักเรียนระดับ ปวช
วิทยาลัยอาชีวศึกษาโปลีเทคนิคระยอง
***นำเสนอผลงานวิจัย***
วิทยาลัยเทคโนโลยีวิศวกรรม บริหารธุรกิจ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ผู้บริโภคของผู้เรียน ระดับประกาศนียบัตร วิทยาลัยเทคโนโลยีพระรามหก.
ศึกษาผลสัมฤทธิ์การใช้ ชุดฝึกเสริมทักษะรายวิชา บัญชีเบื้องต้น 1 สำหรับ นักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปี ที่ 1 วิทยาลัยเทคโนโลยีระยอง บริหารธุรกิจ ผู้วิจัย.
นางสุกัญญา พลรัตนมงคล วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ
ผู้วิจัย : นางสาวสรชา เฟื่องสังข์
ผลงานวิจัยเรื่อง “การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาธุรกิจทั่วไป เรื่องรูปแบบขององค์กรธุรกิจของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 แผนกบริหารธุรกิจโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน.
ผู้วิจัย นายไพรัตน์ ศิลปสาตร์ สังกัด วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
การพัฒนาทักษะการการปูเตียง ด้วยสื่อมัลติมีเดีย
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาพิมพ์ดีดไทย 1 โดยใช้แบบฝึกกลุ่มคำสั้น ๆ ของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 โดย นางสุกัญญา พลรัตนมงคล.
ชื่อเรื่อง ศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ การเขียน เรื่องชนิดของคำ วิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1.
การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิชา วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ( )
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้โปรแกรมพิมพ์ดีดอังกฤษด้วยคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อการมองแป้นขณะพิมพ์ของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 1 (ปวช.1)
ชื่อเรื่อง บทเรียนการสอนโดยใช้ E-Learning วิชาบัญชีต้นทุน 1 ของ นักศึกษา ระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)
ผู้วิจัย อาจารย์กุลรภัส ปองไป
นางสาวจันทร์ฉาย ทะนุก้ำ ผู้วิจัย
3 rd largest economy world’s วิทยาลัยเทคโนโลยี วิมลบริหารธุรกิจ is the การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียน วิชา คอมพิวเตอร์และ ระบบปฏิบัติการเบื้องตัน ของนักศึกษาระดับ.
ผลงานวิจัยเรื่อง “การพัฒนาแบบฝึกทักษะแก้ปัญหาทางสถิติเรื่องตารางแจกแจงความถี่ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สาขาบัญชี วิทยาลัยเทคโนโลยีวิมลบริหารธุรกิจ”
วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมพรบริหารธุรกิจ อำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร
นายศิวรุจน์ ศรีแจ่มใส
ผู้วิจัย จุฬารัตน์ มหาชัย
เรื่องระบบจำนวน ระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนมัลติมีเดียแบบ
นางสาวสายพิน มโนศักดิ์เสรี โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
นักศึกษาขาดทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ในด้านการจำแนกสาร และสมบัติของสาร นักศึกษาไม่สามารถจำแนกชนิด ของสารได้ นักศึกษาไม่สามารถบอกสมบัติของ สารชนิดต่างๆได้
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนตัวอักษร จีนโดยใช้แบบฝึกการเขียนตามลำดับขีดของนักเรียนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ผู้วิจัย วิชชุดา โรจนสวัสดิ์วงศ์
ผู้วิจัย อาจารย์สมเกียรติ ขำสำราญ
ใบสำเนางานนำเสนอ:

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การพัฒนาผลสัมฤทธิ์การเขียนรายงานในวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพโดยใช้แบบฝึกทักษะของนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพ ปีที่ ๑ ห้อง ๔ นางสุชาดา ธรรมนิยม วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา ปัญหาการวิจัย การจัดการเรียนการสอนในวิชาภาษาไทย นักศึกษามีปัญหาการใช้ทักษะการเขียน จากผลการเรียนในวิชาภาษาไทยต่ำโดยเฉพาะการเขียนภาษาไทยไม่ค่อยถูก จากการสอนการเขียนรายรายงานรูปแบบการเขียนไม่ถูกต้อง และการเขียนรายงานไม่มีขั้นตอนที่ถูกต้อง ตลอดจนวิธีนำเสนอรายงาน ผู้วิจัยมีความสนใจในการแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการเขียนรายงาน และลำดับการเขียนรายงานที่จะนำเสนอให้ถูกต้องด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนรายงานเพื่อนักศึกษาจะเขียนได้ถูกต้อง

วัตถุประสงค์ ๑. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกการเขียนรายงานในวิชาภาษาไทยเพื่อชีพ ๒. เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพการใช้แบบการฝึกทักษะเรื่องการเขียนรายงานตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักศึกษาที่ได้เรียนจากแบบฝึกทักษะ

กรอบแนวคิดในการวิจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม  - ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ - ความพึงพอใจจากการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ - การจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะ

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ๑.๑ ประชากร นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ ๑จำนวน ๕ ห้อง รวมทั้งสิ้น ๑๐๐ คน ๑.๒ กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ ๑ห้อง ๔ จำนวน ๓๐ คน โดยใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การเก็บรวบรวมข้อมูล ขั้นตอนการศึกษาค้นคว้า ผู้วิจัยได้ค้นคว้าดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้ ๑. แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการเรียนโดยใช้แบบฝึกเรื่องการเขียนรายงานมาประกอบการเรียนวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ สำหรับนักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพปีที่ ๑ ห้อง ๔ ๒. แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test) โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ เรื่องการเขียนรายงานซึ่งเป็นแบบปรนัย ๒๐ ข้อ เพื่อทดสอบความรู้ของนักศึกษา ๓. ดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนรายงาน ๔.ทดสอบหลังเรียน (Post-test) หลังจากจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเสร็จสิ้นแล้ว โดยใช้แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ใช้แบบทดสอบก่อนเรียน

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อการเขียนรายงานตามเกณฑ์ 80/80 รายการ จำนวนนักเรียน (N) คะแนนเต็ม X (SD) % คะแนนเฉลี่ยจากแบบทดสอบย่อยระหว่างเรียน (E1) 30 20 17.20 1.32 86.00 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) 19.03 0.50 95.16

แบบประเมิน ความพึงพอใจการเขียนรายงานวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ ลำดับ รายการ เกณฑ์การประเมิน รวม คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด 1 ท่านได้เรียนวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพ เรื่อง การเขียนรายงาน ท่านได้รับความรู้มากน้อยเพียงใด 20 9 30 4.63 0.57 2 ท่านมีความรู้เรื่องการใช้แบบฝึกการเขียนรายงานมากน้อยเพียงใด 8 4.20 0.54 3 ก่อนการเรียนการเขียนรายงานท่านมีความรู้มากน้อยเพียงใด 17 6 7 4.33 0.85 4 หลังจากการใช้แบบฝึกการเขียนรายงาน ท่านมีความเข้าใจมากน้อยเพียงใด 14 4.40 0.61 5 วิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพในเรื่องการเขียนรายงาน ควรใช้แบบฝึกมากน้อยเพียงใด 21 4.67 0.51 80 57 13 150 4.45 0.63

วิทยาลัยเทคโนโลยีบริหารธุรกิจอยุธยา สรุปผลการวิจัย ๑. นักศึกษามีคะแนนระหว่างเรียน ตามแผนการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนรายงาน มีคะแนนค่าเฉลี่ย ๑๗.๒๐ จากคะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน คิดเป็นร้อยละ ๘๖.๐๐ และนักศึกษามีคะแนนทดสอบก่อนเรียนเฉลี่ย ๑๗.๕๓ จากคะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน คิดเป็นร้อยละ๘๗.๖๖ และนักเรียนมีคะแนนทดสอบหลังเรียนเฉลี่ย ๑๙.๐๓ จากคะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน คิดเป็นร้อยละ๙๕.๑๖ ๒.ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกทักษะในวิชาภาษาไทยเพื่ออาชีพมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ โดยมีประสิทธิภาพ ๘๖.๐๐/๙๕.๑๖ ๓. นักศึกษามีความพึงพอใจต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การเขียนรายงานอยู่ในเกณฑ์ดี คือ ๔.๔๕