Aj Piramon Karnkunwithit
การเมือง เศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก ภัยธรรมชาติ เทคโนโลยี พฤติกรรมผู้บริโภค กฎหมาย สภาพแวดล้อม คู่แข่ง
สินค้าอเนกประสงค์ (All-in-one) สินค้าที่มุ่งตอบสนองความพึงพอใจส่วนบุคคล สินค้าที่ย้อนอดีตที่ผสมผสานความทันสมัย (Retro Nova) สินค้าที่ทำด้วยมือ (Hand made) สินค้าที่เน้นการออกแบบและบรรจุภัณฑ์ (Design & Packaging) สินค้าที่ปฎิบัติอย่างเป็นธรรม (Fair Trade) สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Product) สินค้าพร้อมรับประทาน (Ready-to-Eat) สินค้าเพื่อสุขภาพ (Organic & Function Food) สินค้าที่คำนึงถึงสวัสดิภาพสัตว์ (Animal Welfare)
กระบวนการดำเนินทางธุรกิจที่กำหนดขึ้น เพื่อวางแผน ผลิตภัณฑ์ กำหนดราคา ส่งเสริมการขายและจัดจำหน่าย เพื่อให้ลูกค้าได้รับความพอใจ กิจกรรมของมนุษย์ที่ มุ่งสนองความต้องการ โดยใช้ กระบวนการแลกเปลี่ยน
4P Product กลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ Price กลยุทธ์ราคา Place กลยุทธ์ช่องทางการจัดจำหน่าย promotion กลยุทธ์ส่งเสริมทางการตลาด
People พนักงาน Process กระบวนการ Physical Evidence ลักษณะทางกายภาพที่จับต้องได้ Productivity ผลิตภาพ
Outside in มองลูกค้าเป็นหลัก - ผู้บริโภค คือ พระเจ้า Inside out มองตัวเราเป็นหลัก – ผู้ขาย เป็นหลัก
ใครคือกลุ่มลูกค้า
อายุ เพศ การศึกษา อาชีพ ภาค จังหวัด
วิธีการดำเนินชีวิตของแต่ละคน ชอบเหมือนกัน เที่ยวเหมือนกัน กินเหมือนกัน ไม่เหมือนกัน
สามีภรรยามีรายได้แต่ไม่มีลูก สามารถจ่ายได้มากกว่าคน มีลูก บางคนทำธุรกิจแล้วรวย ทำลูกเทียม
วัยชราทำตัวเหมือนเด็ก ชอบเที่ยว แต่งตัววัยรุ่น
ผู้ชายสำอาง จาการสำรวจ ผู้ชายจ่าย 40% ของรายได้ มาดูแลตัวเอง ซื้อเครื่องสำอาง วิตามิน