การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล.

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
กรอบแนวทางการทำงาน Dummy Project
Advertisements

บทที่ ๑ ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการวิเคราะห์ และออกแบบระบบสารสนเทศ (Introduction to Information System Analysis) 22/7/03 บทที่
ขั้นตอนการดำเนินงานศูนย์ข้อมูลกลางทางวัฒนธรรมระดับหน่วยงาน
ทรัพยากรมนุษย์และชุมชน (Perspectives of HCRD)
แบบฟอร์มการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ขององค์กร
Workshop 1.
เรื่องสืบเนื่อง การวางแผนและบริหารโครงการสำหรับส่วน ราชการ
คำถามของการบริหารการค้าปลีก
BA 925 การบริหารกลยุทธ์ ภาคฤดูร้อน ปีการศึกษา 2551
ประเด็นยุทธศาสตร์ พัฒนาอนามัยสิ่งแวดล้อม ปี
การบริหารผลสัมฤทธิ์ (Result Based Management-RBM)
การทำงานสนับสนุนงาน PP ของศูนย์วิชาการเขต
หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินผล การปฏิบัติราชการข้าราชการและ พนักงานราชการกรมควบคุมโรคประจำปีงบประมาณ 2557.
ภาพรวมแผนผังเชิงกลยุทธ์ (Strategy Map)
สารบัญ คำนำ หน้า บทสรุปผู้บริหาร วิสัยทัศน์&ภารกิจ
บทที่7 ช่องว่างองค์กร 12/9/05 ช่องว่างองค์กร.
HR Way Organization Chart HRM HR Strategy Job Description HR Scorecard
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
การถ่ายทอดตัวชี้วัดระดับองค์กร ส่วนแผนงาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์
คำอธิบายแนวทางการให้คะแนน เอกสาร/หลักฐานการดำเนินงาน
การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การพัฒนาองค์กรด้วยนวัตกรรม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน
การจัดทำระบบบริหารผลการปฏิบัติงาน ขององค์กรและบุคคล Performance Management System( PMS ) โดย สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรสงคราม.
Analyzing The Business Case
เพื่อการกำหนดระดับตำแหน่ง
Competency Phatthalung Provincial Center for Skill Development.
หมวด2 9 คำถาม.
1 ก.พ.2550 ห้องประชุมดาวเรือง
COP PMQA ศูนย์อนามัยที่ 10 เชียงใหม่.
แบบฟอร์มที่ 2 ลักษณะสำคัญขององค์การโดยสรุป 1 หน้า
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
ผลการดำเนินงานองค์กร (Performance Measurement)
การตรวจวัดสภาพ ผลการดำเนินงานองค์กร
พิธีลงนามคำรับรองการปฏิบัติราชการหน่วยงานภายใน
โดย ผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่
1 เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ กลุ่มที่ 5. 2 สมาชิกกลุ่ม 18.
องค์กรนำการปศุสัตว์ไทย
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด1 12คำถาม.
คำถามตามเกณฑ์ PMQA:105คำถาม หมวด2 9คำถาม.
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
การสร้างแผนที่ยุทธศาสตร์ปฏิบัติการย่อย (Mini-SLM)
สท. กับการเรียนรู้ ภายในองค์กร โดย มยุรี ผ่อง ผุดพันธ์
สท. กับการเรียนรู้ ภายในองค์กร โดย มยุรี ผ่อง ผุดพันธ์
การบริหารเชิงยุทธศาสตร์
Blueprint for Change ข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Blueprint for Change) คืออะไร ? เทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารราชการให้เกิดความพร้อมในการสนับสนุนและผลักดันให้ยุทธศาสตร์ของส่วนราชการเกิดผลทางปฏิบัติ
โครงการพัฒนาคุณภาพ การบริหารจัดการภาครัฐ (การส่งเสริมให้ส่วนราชการนำร่อง เข้าสู่การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ) เขียนลักษณะสำคัญขององค์กร :
ลักษณะสำคัญขององค์กร
หลักการ และเทคนิควิธีการกำหนด แผนปฏิบัติราชการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด
ระเบียบวาระการเตรียมทีมนิเทศงาน ปี 2557
มาตรฐานการวัด การประเมินและ การประกันคุณภาพภายใน
ขอต้อนรับทุก ท่าน WELCOME ! No 1. การบรรยายความรู้ มุมมองใหม่ กับการทำงานส่งเสริมเคหกิจ เกษตร วันพุธที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ระหว่างเวลา ๑๕. ๐๐ – ๑๖. ๐๐ น.
การบริหารและกระบวนการวางแผน
การติดตามการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ ครั้งที่ 2
Putting Knowledge in the Flow of Work
แนวทางดำเนินงานจัดการความรู้ในงานส่งเสริมการเกษตร ให้ประสบผลสำเร็จ
การจัดการความรู้ ศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Evaluation as a Strategy ; สำนักประเมินผล สำนักงบประมาณ
การบริหารองค์ความรู้ ครั้งที่ 1/2552
การจัดทำแผนยุทธศาสตร์อำเภอชุมพลบุรี
หมวด5 การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล
การกำหนดแผนงาน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กังวาน ยอดวิศิษฎ์ศักดิ์
การบริหารและพัฒนาบุคลากร HR /HRD
วิสัยทัศน์จังหวัด “เมืองน่าอยู่ ประตูการค้าชายแดน”
การเรียนรู้ ผ่าน SERVICE PROFILE
สรุปบทความเรื่อง แนวทางการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วย Competency
แนวทางการจัดทำแผน ยุทธศาสตร์ การพัฒนาบุคลากร สถาบัน ธัญญารักษ์ และศูนย์บำบัดรักษายาเสพติด ภูมิภาค 17 – 18 มกราคม 2549 ห้องประชุม 2 / 2 สถาบันธัญญารักษ์
แนวทาง KM ทร. ปี 53 ที่เชื่อมโยงและถ่ายทอดสู่ รร.นร.
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมอนามัย
การบริหารงานวิชาการ : ในมิติของการประเมินผล
ใบสำเนางานนำเสนอ:

การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ การพัฒนาสมรรถนะด้านเทคนิค (Competency Development for Best Practices) กรมควบคุมโรค ดร.เกริกเกียรติ ศรีเสริมโภค บริษัท โกลบัล คอนเซิร์น จำกัด 6-8 กรกฎาคม 2548 Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

ประเด็น เป้าหมายของการสัมมนา การวิเคราะห์ธุรกิจหลัก (Core Business) การวิเคราะห์สมรรถนะด้านเทคนิคที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

เป้าหมายของการสัมมนา ธุรกิจหลัก สมรรถนะที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงาน Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การวิเคราะห์กระบวนการธุรกิจหลัก (Core Business Process Analysis) หมายถึง การวิเคราะห์ว่ามีกระบวนการ ขั้นตอน และ งานอะไรที่จะตอบสนองต่อ ความสำเร็จในการพัฒนาธุรกิจหลัก Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

ตัวอย่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิต ธุรกิจหลักคือ ไฟฟ้า บริษัทปิโตรเคมีแห่งชาติ จำกัด ธุรกิจหลักคือ โอเลฟินส์ Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

กรุณาวิเคราะห์ บริษัทเอ ไอ เอส จำกัด ธุรกิจหลักคือ _______________ ธนาคารกสิกรไทย ธุรกิจหลักคือ _______________ กรมส่งเสริมการส่งออก ธุรกิจหลักคือ _______________ Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

วิธีวิเคราะห์ธุรกิจหลัก ใครคือลูกค้าหลัก (Key Customers) ลูกค้าคาดหวังผลิตภัณฑ์ (Products) และ บริการ (Services) อะไร Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

Core Business Analysis Chart ผลิตภัณฑ์ / บริการ 1 ลูกค้า 1 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 2 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 3 ลูกค้า 2 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 4 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 5 ลูกค้า 3 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 6 Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

Workshop 1 : วิเคราะห์ธุรกิจหลัก (Core Business Analysis) วิเคราะห์ว่าใครคือลูกค้าหลัก ลูกค้าคาดหวังผลิตภัณฑ์และบริการอะไร ให้ใช้ Core Business Analysis Chart (CBAC) ใช้เวลา 50 นาที นำเสนอ Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

5 องค์ประกอบหลักขององค์กร ผู้บริหารระดับสูง บุคลากรด้านเทคนิค บุคลากรด้านบริหาร ผู้บริหารระดับกลาง องค์ความรู้ / เทคโนโลยี / เทคนิคหลัก (Knowledge , Technology and Technical Core) Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การวิเคราะห์งาน Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การวิเคราะห์งาน กระบวนการของการวิเคราะห์ , การพรรณนา และ การบันทึกคุณลักษณะ และ คุณภาพของงาน และ ระบุทักษะ และความต้องการอื่นๆที่จำเป็น ใช้ในการปฏิบัติงาน Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

ขั้นตอนในการวิเคราะห์งาน ขั้นที่ 1 กำหนด / ทบทวนวิสัยทัศน์ ภารกิจและกลยุทธ์ขององค์การที่ตอบสนองต่อลูกค้า (Customers) ขั้นที่ 2 กำหนดธุรกิจหลัก (Core Business) และ หน้าที่ของหน่วยงาน (Functional Description) Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การวิเคราะห์งาน / กิจกรรมหลัก และผลที่คาดหวัง ขั้นที่ 3 การวิเคราะห์งาน / กิจกรรมหลัก และผลที่คาดหวัง ขั้นที่ 4 การกำหนดดัชนีชี้วัดผลสัมฤทธิ์ Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การกระจายงานตามตำแหน่ง / บุคลากร ขั้นที่ 5 การกระจายงานตามตำแหน่ง / บุคลากร ขั้นที่ 6 การกำหนดน้ำหนัก การประเมินผลสำเร็จของงาน Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การบันทึกข้อมูลลงในแบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน ขั้นที่ 7 การบันทึกข้อมูลลงในแบบบันทึกผลการปฏิบัติงาน Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

Core Business Process Analysis Chart ผลิตภัณฑ์ / บริการ 1 Core Business Process 1 ลูกค้า 1 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 2 Core Business Process 2 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 3 Core Business Process 3 ลูกค้า 2 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 4 Core Business Process 4 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 5 Core Business Process 5 ลูกค้า 3 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 6 Core Business Process 6 Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

Core Business Process Analysis Chart ลูกค้า 1 ผลิตภัณฑ์ / บริการ 1 / บริการ 2 / บริการ 3 / บริการ 4 / บริการ 5 / บริการ 6 ลูกค้า 2 ลูกค้า 3 Core Business Process 1 Process 2 Process 3 Process 4 Process 5 Process 6 Job Job Job 1 2 3 Compe Compe Compe tencies tencies tencies KPI KPI KPI Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การวิเคราะห์สมรรถนะด้านเทคนิคที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การวิเคราะห์ธุรกิจหลัก ธุรกิจหลัก (Core Business) หมายถึง ผลผลิต (Products) หรือบริการ (Services) ที่เกิดขึ้นจากกระบวนการบริหารจัดการขององค์กร โดยยึดโยงกับวิสัยทัศน์ เป้าหมาย และ พันธกิจขององค์กร คำถาม ธุรกิจหลักขององค์กรคืออะไร ประมาณ 2 - 3 ปีข้างหน้ามองการพัฒนาธุรกิจหลักขององค์กรเป็นอย่างไร Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

ปัจจัยในการวิเคราะห์ Best Practices มองจากตัวเอง (Inside Out) มองจากภายนอกเข้ามา (Outside In) มองจากเงื่อนเวลา

การวิเคราะห์สมรรถนะด้านเทคนิค สมรรถนะด้านเทคนิค (Technical / Functional Competencies) หมายถึง สมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับเนื้องานหรือลักษณะงานที่ปฏิบัติ องค์ประกอบในการวิเคราะห์ พิจารณาจากวิสัยทัศน์ / เป้าหมาย / พันธกิจ ธุรกิจหลักและ Best Practices ว่าควรมีสมรรถนะด้านเทคนิคใดที่จำเป็น (Key Technical Competencies) พิจารณาสมรรถนะด้านเทคนิคที่มีในปัจจุบันกับสมรรถนะด้านเทคนิคที่ควรจะมีในอนาคตเพื่อตอบสนองต่อเป้าหมายขององค์กร การจัดแบ่งกลุ่มสมรรถนะด้านเทคนิคต้องชัดเจน Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

การจัดระดับสมรรถนะ ด้านความรู้และทักษะในเนื้องาน (Functional Knowledge & Skills) ด้านกระบวนการและเทคนิคการปฏิบัติงาน (Functional Process & Techniques) ด้านพฤติกรรมการปฏิบัติงาน (Desired Behaviors) และ ความรู้ทั่วไป (General Knowledge) Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

ภาพแสดงกลุ่มสมรรถนะด้านเทคนิค Performance Desired Behaviors / General Knowledge Functional Process & Techniques Functional Knowledge & Skills KPIs ภาวะผู้นำ การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร / ประสานงาน ฯลฯ Core Competencies การพัฒนาองค์ความรู้ การถ่ายทอดองค์ความรู้ การนิเทศงาน ฯลฯ Technical Competencies วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม สุขาภิบาล อนามัยชุมชน พฤติกรรมสังคม ฯลฯ Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

วิเคราะห์สมรรถนะด้านเทคนิค Workshop 2 : วิเคราะห์สมรรถนะด้านเทคนิค (Technical Competency Analysis) วิเคราะห์สมรรถนะด้านเทคนิค 1.1 ด้านความรู้และทักษะในเนื้องาน (Functional Knowledge & Skills) 1.2 ด้านกระบวนการและเทคนิคการปฏิบัติงาน (Functional Process & Techniques) ใช้เวลา 2 ชั่วโมง นำเสนอ Copyrights©2005 by Global Concerns Co.,Ltd.

ขอบคุณ