การรายงานผลการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โรงเรียนบ้านแสรออ เครือข่ายบริหารสถานศึกษาแบบบูรณาการ เขวาสินรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุรินทร์ เขต 1
ขอนำท่านสู่ข้อมูลพื้นฐาน ปี 2551 กลุ่มสาระภาษาไทย คะแนนเฉลี่ยต่ำ ได้แก่ ชั้น ป. 1 , 4, 5 , 6 ม. 2 และ ม. 3 กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยต่ำ ได้แก่ ชั้น ป. 3, ป. 5, ป. 6, ม. 1, 2 และ 3 กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ คะแนนเฉลี่ยต่ำ ได้แก่ ชั้น ป. 1, 3, 4, 5, ม. 1, 2 และ 3 กลุ่มสาระภาษาต่างประเทศ คะแนนเฉลี่ยต่ำ ได้แก่ ป. 5, 6 , ม. 1 , 2 และ 3
กำหนดเป้าหมายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ ชั้น ป. 1 ภาษาไทย 43.75 , คณิตศาสตร์ 45.42 วิทยาศาสตร์ 44.58 ชั้น ป. 2 ภาษาไทย 60.69 , คณิตศาสตร์ 50.88 วิทยาศาสตร์ 49.61 ชั้น ป. 3 ภาษาไทย 49.53 , คณิตศาสตร์ 39.13 วิทยาศาสตร์ 38.33 ชั้น ป. 4 ภาษาไทย 41.39, คณิตศาสตร์ 52.31 วิทยาศาสตร์ 37.69 5. ชั้น ป. 5 ภาษาไทย 33.36, คณิตศาสตร์ 36.02 วิทยาศาสตร์ 30.00
กำหนดเป้าหมายการยกระดับผลสัมฤทธิ์ 6. ชั้น ป. 6 ภาษาไทย 38.43 , คณิตศาสตร์ 35.98 วิทยาศาสตร์ 49.77 อังกฤษ 30.00 7. ชั้น ม. 1 ภาษาไทย 52.70 , คณิตศาสตร์ 43.20 วิทยาศาสตร์ 44.77 8. ชั้น ม. 2 ภาษาไทย 43.36 , คณิตศาสตร์ 39.09 วิทยาศาสตร์ 35.43 , อังกฤษ 33.15 9. ชั้น ม. 3 ภาษาไทย 40.69 , คณิตศาสตร์ 32.17 วิทยาศาสตร์ 40.49 , อังกฤษ 44.29
การจัดทำโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โครงการสอนซ่อมเสริม โครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน 3. โครงการส่งเสริมการใช้ห้องสมุด 4. โครงการส่งเสริมการใช้ ICT 5. โครงการทดสอบการอ่านและเขียนคำศัพท์ จากบัญชีคำพื้นฐาน 6. โครงการติวเตอร์นักเรียน
การจัดกิจกรรมห้องสมุด 3 ดี การจัดกิจกรรมห้องสมุด 3 ดี แนวทางการดำเนินงาน ส่งเสริมจัดหาหนังสือดีให้เพียงพอ สนับสนุนการจัดบรรยากาศห้องสมุดให้มีชีวิต ส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่บรรณารักษ์ มีปฏิทินการ บริการใช้ห้องสมุด ส่งเสริมให้นักเรียนใช้บริการห้องสมุด
การใช้สื่อด้าน ICT โรงเรียนจัดบริการอินเทอร์เน็ต ความเร็วสูง ตลอดเวลา ทุกวัน 2. โรงเรียนใช้ระบบติดต่อสื่อสารทาง E-Mail จัดประชาสัมพันธ์ ผ่านเว็บไซต์ คณะครู และนักเรียน ใช้บริการสืบค้น เพื่อการเรียนรู้ 5. จัดกิจกรรมการเรียน ICT ทุกชั้นเรียน
สรุปประเด็นจุดเด่นและจุดด้อย การเร่งรัดเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จุดเด่น : บุคลากรมีความเข้าใจตรงกัน มีขวัญและกำลังใจ จุดด้อย : นักเรียนบางส่วน ยังชอบขาดเรียน 2. การพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายใน จุดเด่น : บุคลากรทำงานเป็นทีม จุดด้อย : ผลการประเมินมาตรฐานที่ 5 ยังไม่เป็นที่พอใจ 3. ห้องสมุด 3 ดี จุดเด่น : สามารถให้บริการด้วยระบบ E-Library จุดด้อย : นักเรียนยังใช้บริการยืมน้อย การใช้สื่อและเทคโนโลยี จุดเด่น : ระบบอินเทอร์เน็ตใช้ได้เป็นอย่างดี จุดด้อย : ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ เล็กเกินไป
สรุปประเด็นจุดเด่นและจุดด้อย 5. การจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา จุดเด่น : คณะครูยอมรับข้อมูลที่เป็นจริง จุดด้อย : สถานศึกษาและหน่วยงานอื่น มีกิจกรรมมากเกินไป การแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก และ เขียนไม่ได้ จุดเด่น : สามารถช่วยเหลือนักเรียนเป็นรายบุคคล จุดด้อย : การสอนซ่อมเสริม ยังขาดความต่อเนื่อง 7. การจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา เพื่อพร้อมใช้ในปีการศึกษา 2553 จุดเด่น : คณะครู มีความรู้ ความเข้าใจ เป็นอย่างดี จุดด้อย : ดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากโรงเรียน กำหนด ให้ทุกกลุ่มสาระ จัดทำหลักสูตรฯ แล้วเสร็จภายใน เดือน มกราคม 2553
ขอขอบคุณคณะกรรมการทุกท่าน ที่มาเยี่ยมเยียนและนิเทศการศึกษา ในวันนี้ ขอให้โชคดีและมีความสุข
ขอขอบคุณ