โครงการ นครพนม 1 ขั้นตอนที่ 3 รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่จะศึกษาในชั้นเรียน
2 ขั้นตอนที่ 3: รวบรวมข้อมูลของปัญหา ที่คัดเลือกอย่างละเอียด หลังจากสิ้นสุดการบรรยายในหัวข้อนี้ ผู้เข้าร่วมควรเข้าใจถึงวิธีการต่างๆ ดังนี้ : ระบุได้ถึงแหล่งที่มาของข้อมูลและเนื้อหา เพื่อใช้สำหรับปัญหาที่คัดเลือก หาวิธีการและขั้นตอนในการรวบรวมข้อมูล และเนื้อหาที่ต้องใช้ในการแก้ปัญหา ทบทวนและประเมินข้อมูลและเนื้อหาที่ ทางกลุ่มหามาได้ เลือกข้อมูลและเนื้อหาที่เหมาะสมเพื่อใส่ ในผังนิทรรศการ (Display Portfolio) และ แฟ้มเอกสาร (Documentation Binder)
3 1. การระบุแหล่งข้อมูล (1) ห้องสมุด (2) สำนักงานหนังสือพิมพ์ (3) อาจารย์ และนักวิชาการ (4) ทนาย นักกฎหมาย หรือ ผู้พิพากษา (5) องค์กรชุมชน และกลุ่ม ผลประโยชน์ (6) สำนักงานด้านนิติ บัญญัติ (7) องค์กรบริหาร (8) เครือข่ายข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์
4 2. การได้รับ และบันทึกข้อมูล (1) ห้องสมุด (2) สำนักงานหนังสือพิมพ์ (3) อาจารย์ และนักวิชาการ (4) ทนาย นักกฎหมาย หรือ ผู้พิพากษา (5) องค์กรชุมชน และกลุ่ม ผลประโยชน์ (6) สำนักงาน ด้านนิติบัญญัติ (7) องค์กรบริหาร (8) เครือข่ายข้อมูล อิเล็กทรอนิกส์
5 * แหล่งข้อมูลจากสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่อสิ่งพิมพ์ * แหล่งข้อมูลจากการสัมภาษณ์ และ จดหมาย 2. การได้รับ และบันทึกข้อมูล
6 * การตัดสินใจเลือก แหล่งข้อมูล * การแนะนำตนเอง 3. การค้นคว้าถึงปัญหาในชุมชน ของนักเรียน