อ.ดร.นันทนา อุ่นเจริญ และ อ.วันทกาญจน์ สีมาโรฤทธิ์ การพัฒนาบุคลิกภาพในอุตสาหกรรมบริการ (Personality Development in Hospitality Industry) (1002102) อ.ดร.นันทนา อุ่นเจริญ และ อ.วันทกาญจน์ สีมาโรฤทธิ์
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ ความหมาย อุตสาหกรรมบริการ (Service Industry) มาจากคำว่า “อุตสาหกรรม” และ “บริการ”
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ การทำสิ่งของเพื่อให้เกิดประโยชน์เป็นกำไร หรือการประกอบธุรกิจขนาดใหญ่ที่ต้องใช้แรงงานและทุนมาก อุตสาหกรรม (Industry)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ การปฏิบัติรับใช้ การให้ความสะดวกต่างๆ การบริการ (Service)
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ การประกอบกิจกรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์ ความพึงพอใจ อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับผู้ใช้บริการโดยใช้แรงงานเป็นหลัก ซึ่งอาจอยู่ในรูปของการบริการเพียงอย่างเดียว หรือมีสิ่งอื่นประกอบด้วยก็ได้ อุตสาหกรรมบริการ (Service Industry) ที่มา: ธีระเดช ริ้วมงคล
ความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับอุตสาหกรรมบริการ นอกจากนั้น: อุตสาหกรรมการบริการ หมายถึง การประกอบธุรกิจในด้าน การให้บริการหรืออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ต้องการรับ บริการ เช่น โรงแรม บังกะโล ร้านอาหารต่าง ๆ เป็นต้น
ลักษณะของอุตสาหกรรมบริการ การบริการเป็นกิจกรรมที่สร้างความพึงพอใจและประทับใจ ให้กับผู้ใช้บริการจึงมีลักษณะแตกต่างจากกิจกรรมอื่นๆ หรือ อุตสาหกรรมอื่นๆ
Service Characteristics Trust - ความไว้วางใจ Intangibility – สิ่งที่จับต้องไม่ได้ Inseparability – ลักษณะที่แยกจากกันไม่ได้ Heterogeneity - ลักษณะที่แตกต่างไม่คงที่ Perish ability – ลักษณะที่ไม่สามารถเก็บไว้ได้
ประเภทของอุตสาหกรรมบริการ การบริการที่แบ่งตามระดับความเข้มงวดที่มีกฎระเบียบ ข้อบังคับ ควบคุมอยู่ 3 กลุ่มคือ 1. การบริการที่มีกฎบังคับมากที่สุด: ได้แก่การบริการเกี่ยวกับผลประโยชน์ของคนกลุ่มใหญ่ หรือของสาธารณะ เช่น สาธารณูปโภค การเงิน การขนส่ง และการคมนาคม
ประเภทของอุตสาหกรรมบริการ 2. การบริการที่มีกฎบังคับรองลงมา: ได้แก่ บริการคนกลางเกี่ยวกับการขายสินค้า และบริการทั่วไป โรงแรม โมเต็ล โรงภาพยนตร์
ประเภทของอุตสาหกรรมบริการ 3. การบริการที่ไม่เกี่ยวข้องกับสาธารณชน กฎหมายไม่ค่อยเข้าไป ยุ่งเกี่ยว ได้แก่ บริการส่วนตัว บริการทางธุรกิจหรือบริการวิชาชีพ บริการ ซ่อมแซมทุกชนิด บริการกฎหมาย บริการการแพทย์ บริการกีฬาอาชีพ ที่มา : ธีระเดช ริ้วมงคล
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้บริการ คุณสมบัติ 6S Smart: การมีบุคลิกสง่า น่ารัก รู้จักกาลเทศะ และมีความคิดที่กว้างไกล (Conceptual skill)
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้บริการ Smile: ยิ้มแย้ม แจ่มใส ร่าเริง กระตือรือร้น
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้บริการ Speak: พูดจาสุภาพ ไพเราะ และน่าฟ้ง หรือที่เรียกว่า ปิยวาจา
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้บริการ Seek: รู้จักค้นหาความต้องการของผู้รับบริการ
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้บริการ Service: มีจิตสำนึกในการให้บริการ (Service mind)
คุณสมบัติที่ดีของผู้ให้บริการ Satisfaction: ทำให้ผู้รับบริการพอใจ หรือประทับใจ ที่มา: อัจฉรา ผ่องอุดม http://intranet.grad.ku.ac.th/index.php?option=com_content&task= view&id=443&Itemid=1&date=2010-12-01