ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด

Slides:



Advertisements
งานนำเสนอที่คล้ายกัน
Chapter 1 การตลาดในศตวรรษที่ 21 อ.ปั้น จูฑศฤงค์.
Advertisements

Product and Price Management.
การจัดการผลิตอย่างเป็นระบบ
รหัส หลักการตลาด.
บทที่ 2 แนวคิดและความสำคัญของงานการขาย
Product and Price ครั้งที่ 8.
Product and Price ครั้งที่ 12.
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาด
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้น เกี่ยวกับการบริหารการกระจายสินค้า
BA2301 หลักการตลาด การค้าปลีกและการค้าส่ง
เลือกหน่วยงาน องค์การ สถาบัน
Priciples of Marketing
Lesson 2 Strategic Planning and The marketing Process &Market Segmentation,Targeting, and Positioning for Competitive Advantage.
บทที่ 4 การแปรรูป และการผลิตสินค้าอาหาร
Lesson 7 Promotion Mix.
Lesson 8 Personal Selling.
หลักการตลาด บทที่ 13 การส่งเสริมการตลาด.
MK201 Principles of Marketing
ตรายี่ห้อ บรรจุภัณฑ์ และฉลาก
MK201 Principles of Marketing
หลักการตลาด บทที่ 17 การตลาดทางตรง.
หลักการตลาด บทที่ 15 การส่งเสริมการขาย.
กลุ่ม ชาชัก Chachak สินค้าที่จำหน่าย ได้แก่ เครื่องดื่มชา กาแฟ โรตีและอื่นๆ.
Business Administration THONBURI UNIVERSITY
MARKETING A.Suchada Hommanee.
วิชาชีพและจริยธรรมทางการตลาด
การบริหารสินค้าของร้านค้าปลีก (Management of retail products)
การจัดการผลิตภัณฑ์และตราสินค้า
ระบบการตลาดและ หน้าที่ทางการตลาด
การตลาดแบบเดิม(Inside out)
33711 ชุดวิชาแนวคิด ทฤษฎี และหลักการ รัฐประศาสนศาสตร์ หน่วยที่ 5
บทที่ 1 บทนำว่าด้วยการสื่อสารการตลาด
ยินดีต้อนรับ. ยินดีต้อนรับ หัวข้อที่นำเสนอ วินสโตร์คือใคร? หลักการรวมศูนย์ ระบบให้บริการ กลุ่มเป้าหมาย.
การกำหนดกลยุทธ์การตลาด
บทที่ 13 การค้าส่งและการค้าปลีก (Wholesaling and Retailing)
การจัดการตลาด ความหมายการจัดการตลาด กระบวนการการจัดการตลาด
Integrated Marketing Communication : IMC
บทที่ 1 ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการบริหารงานขาย
กลุ่ม 6 เรื่องการตลาด.
ส่วนที่1 แนวความคิดเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค
Integrated Marketing Communication
Print media for Advertising & Public Relations
Computer Application in Customer Relationship Management
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
ยุทธศาสตร์การค้าสินค้าเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงพาณิชย์
สื่อโฆษณาเพื่อส่งเสริมการขาย
Aj Piramon Karnkunwithit.  การเมือง  เศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก  ภัยธรรมชาติ  เทคโนโลยี  พฤติกรรมผู้บริโภค  กฎหมาย  สภาพแวดล้อม  คู่แข่ง.
บทที่ 13 การบริการลูกค้าในการค้าปลีก
กระบวนการทางเศรษฐกิจ
ระบบสารสนเทศทางการตลาดและความสำคัญ
บทที่ 1 บทนำ.
ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทน ผลตอบแทนปัจจัยการผลิต (ค่าเช่า, ดอกเบี้ย, ค้าจ้าง ,กำไร) ปัจจัยการผลิต (ที่ดิน, ทุน, แรงงาน, ผู้ประกอบการ)
ลักษณะและขอบเขตของการตลาด
บทที่ 10 การตลาดทางตรง ความหมายของการตลาดทางตรง Direct marketing is the use of consumer-direct channels to reach and delivery goods and services to customers.
บทที่ 5 การค้าปลีก.
บทบาทของข้อมูลการตลาด
บทที่ 4 การค้าส่ง.
บทที่ 4 กลยุทธ์การค้าปลีก
บทที่ 4 ส่วนประสมการตลาด
ความสำคัญและประโยชน์ ของการวิจัยการตลาด
บทที่ 3 การตลาด ความหมายของการตลาด
ปฏิบัติงานบริการคอมพิวเตอร์
การอบรมเชิงปฏิบัติการการนำเข้า ส่งออกตามโครงการส่งเสริมและ พัฒนาองค์ความรู้ผู้ประกอบการ ธุรกิจชายแดน ครั้งที่ 2 โดย ปาณิดล ชัยปาณี โดย ปาณิดล ชัยปาณี
วิชา หลักการตลาด บทที่ 5
บทที่ 3 การจัดการตราผลิตภัณฑ์ คุณค่าของตรา และตำแหน่งผลิตภัณฑ์
ตลาดกึ่งแข่งขันกึ่งผูกขาด
บทที่ 7 การส่งเสริมการขาย
ความหมายของวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์
บทที่ 5 ข้อเสนอ การสร้างสรรค์ จังหวะเวลา และบริการที่มอบให้กับลูกค้า
ใบสำเนางานนำเสนอ:

ภาพรวมการตลาด ความหมายของการตลาด และ ตลาด ระบบตลาด แนวคิดทางการตลาด องค์ประกอบทางการตลาด ส่วนประสมทางการทางการตลาด

ความหมายของการตลาด และ ตลาด การตลาด (Marketing) กระบวนการนำเสนอสินค้าและบริการ โดยใช้กิจกรรมทางการตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้เกิดความพึงพอใจสูงสุด ตลาดหรือตลาดเป้าหมาย (Markets or Target Markets) กลุ่มผู้ซื้อที่มีความอยาก ความต้องการและมีศักยภาพในการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยจะต้องมีความเต็มใจที่ซื้อ เพื่อตอบสนองความต้องการของตนเอง 2/13

ระบบตลาด (Markets) การปล่อยให้กลไกราคาดำเนินไปอย่างเสรีตามความต้องการซื้อของ ผู้บริโภคและความต้องการขายของผู้ผลิต ซึ่งจะนำไปสู่ดุลยภาพของ ตลาด ณ จุดที่เหมาะสมทั้งในด้านราคาและปริมาณ ผู้ผลิตมีเป้าหมายในการแสวงหาผลกำไรสูงสุด ส่วนผู้บริโภคย่อมแสวงหาความพึงพอใจสูงสุด ดังนั้น รายการที่องค์กรสื่อผลิตออกมาจึงมุ่งให้เหมาะสมกับรสนิยมของ ผู้ชมและผู้ฟังที่เปลี่ยนไปในแต่ละเวลา องค์กรสื่อที่อยู่ภายใต้ระบบตลาดคือ ผู้ผลิตจะมีแรงจูงใจในการผลิตให้ มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำที่สุด 3/13

ข้อเสียของระบบตลาด ความเสี่ยงที่จะเกิดความล้มเหลวของกลไกตลาด (Market Failure) ซึ่งหมายถึงกรณีที่สินค้าที่ผลิตออกมามิได้ทำให้สังคมได้รับ ผลประโยชน์สูงสุด เช่น การเผยแพร่รายการของสื่อที่แม้จะมีความ นิยมจากผู้ชมสูง แต่กลับทำให้สังคมเกิดความแตกแยก หรือส่งผลให้ ระบอบประชาธิปไตยอ่อนแอ เนื้อหารายการไม่มีความหลากหลาย ซึ่งย่อมทำให้สังคมโดยรวม ได้รับผลกระทบในทางลบที่อาจเกิดขึ้นทั้งในระยะสั้นหรือระยะยาว เงื่อนไขสำคัญที่องค์กรสื่อจำเป็นต้องพึ่งพารายได้หลักที่มาจาก การโฆษณา ดังนั้นภาคธุรกิจเอกชนเจ้าของงบประมาณโฆษณา จึงสามารถเข้ามามีบทบาทในการกำหนดรูปแบบรายการได้ 4/13

ข้อเสียของระบบตลาด (ต่อ) เป้าหมายของการโฆษณาคือ การเข้าถึงผู้บริโภคที่มีกำลังซื้อสินค้า ของตนในขอบเขตที่กว้างที่สุด ดังนั้นเนื้อหาของรายการที่ตรงตามความต้องการของภาคธุรกิจอาจ เป็นรายการที่เข้าถึงประชาชนเพียงบางกลุ่มที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของ ธุรกิจเท่านั้น ระบบตลาดจึงไม่สามารถการันตีได้ว่าองค์กรสื่อมวลชนจะเสนอ เนื้อหาที่ทำให้สังคมได้รับสวัสดิการสูงสุด 5/13

ยุคของการผลิต (Production) แนวคิดทางการตลาด ยุคของการผลิต (Production) เน้นการผลิตเพื่อตอบสนองความจำเป็นและความต้องการของลูกค้า เนื่องจากในยุคนี้ยังขาดแคลนผู้ผลิต การผลิตจึงมุ่งเน้นผลิตสินค้า ด้วยเทคโนโลยีที่มีอยู่ ให้ได้จำนวนมาก แต่ต้นทุนต่ำ ยุคของการขาย (Sales) เน้นการผลิตสินค้าจำนวนมาก เพื่อสร้างยอดขาย โดยพยายาม กระตุ้นให้เกิดการซื้อด้วยการส่งเสริมการขาย เช่น การลดราคา การแถม การชิงโชค เป็นต้น 6/13

ต่อ ยุคของการตลาด (Marketing) การมุ่งเน้นนำเสนอสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นสำคัญ ด้วยเพราะลูกค้ามีความแตกต่างและมีความหลากหลาย การผลิตสินค้าจึงต้องนำเสนอให้ตรงกับลูกค้าในแต่ละกลุ่มแต่ละบุคคล การตลาดเพื่อสังคม (Social Marketing) การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม (Green Marketing) การตลาดเพื่อการกุศล (Causal Marketing) ยุคของการตลาดเพื่อการสร้างความสัมพันธ์ (Relationship Marketing) เน้นการสร้างส่วนครองตลาดและรักษาฐานลูกค้าในระยะยาวจึงต้องใช้กิจกรรมทางการตลาดในการสร้างสัมพันธภาพและดึงดูดลูกค้า (CRM: Customer Relationship Management) 7/13

องค์ประกอบทางการตลาด ตลาดเป้าหมาย (Target Markets or Markets) ความจำเป็น (Needs) ความอยาก (Wants) และอุปสงค์ (Demands) ผลิตภัณฑ์และบริการ (Products and Services) คุณค่า ความพึงพอใจและคุณภาพ (Customer Value, Satisfaction and Quality) การแลกเปลี่ยน ธุรกรรมและความสัมพันธ์ (Exchange , Transaction and Relationship) 8/13

ส่วนประสมทางการทางการตลาด 4P’s 4C’s Product Customer Price Cost Place Convenience Promotion Communication 9/13

Product /Customer บริการ:Services สินค้า: Product บริการ บริการเสริม ให้คำปรึกษา ให้ข้อมูล ความสะดวกสบาย การรับคำสั่งซื้อ การคุ้มกัน การออกใบเสร็จ การยกเว้น การรับชำระค่าบริการ สินค้า: Product ตรายี่ห้อ (Brand Name) ฉลาก (Label) บรรจุภัณฑ์ (Packaging) ประโยชน์ (Benefits) รูปร่าง ลักษณะ (Feature) คุณภาพ (Quality) บริการ (Service) สโลแกน (Slogan) 10/13

Price : Cost ต้นทุนของลูกค้า การตั้งราคา เวลาเดินทาง เวลาในการทำการซื้อขาย เวลาตัดสินใจ วิธีการชำระเงิน เงื่อนไขการชำระเงิน พลังงาน ภาระค่าใช้จ่าย/ เงิน ความคุ้มค่า การตั้งราคา มุ่งรายได้จากการขาย มุ่งกำไร มุ่งยอดขาย/ปริมาณขาย มุ่งการแข่งขัน มุ่งด้านสังคม มุ่งสร้างภาพลักษณ์ 11/13

Place : Convenience ความสะดวกของลูกค้า ช่องทางจัดจำหน่าย ค้าส่ง-ค้าปลีก พ่อค้าคนกลาง การขนส่ง/กระจายสินค้า การคลังสินค้า สถานที่จัดจำหน่าย ทำเล ที่ตั้ง ตัวแทนจำหน่าย Modern Trade ความสะดวกของลูกค้า วิธีการซื้อ ขั้นตอนการซื้อ-ขาย สิ่งอำนวยความสะดวก บรรยากาศ/ ตกแต่งสถานที่ ความรวดเร็วในการรับบริการ เทคโนโลยี 12/13

Promotion : Communication (IMC) การส่งเสริมการตลาด / การสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการ การโฆษณา (Advertising) การประชาสัมพันธ์ (Public Relations) การส่งเสริมการขาย (Sales Promotion) การตลาดทางตรง (Direct Marketing : One-to-One Marketing) พนักงานขาย (Personal Selling) การจัดกิจกรรมพิเศษ (Special Events) 13/13